ค่ำนี้เจออะไร? SX NIGHT TRAIL พาน้องสำรวจสัตว์ในยามค่ำคืน

ค่ำนี้เจออะไร? SX NIGHT TRAIL พาน้องสำรวจสัตว์ในยามค่ำคืน

กิจกรรมพาน้องๆ ไปสำรวจสัตว์ยามค่ำคืนเพื่อเรียนรู้ธรรมชาติ

สัตว์ตอนกลางคืนมีหน้าตาอย่างไร? ไฟสีไหนดึงดูแมลง? วิธีการส่องไฟฉายสำรวจสัตว์ทำอย่างไร? และอีกสารพัดคำถามที่น้องๆ ต่างระดมคำถาม

หัวค่ำวันนั้น หากใครได้มาแวะเวียนมาที่สวนเบญจกิติ ก็น่าจะเห็นบรรดาน้องๆหนูๆ ที่ต่างถือไฟฉาย และส่งเสียงเจ๊ยวจ๊าว มาร่วมกิจกรรม SX NIGHT TRAIL ที่ Sustainability Expo (SX) ได้ชวนเด็กๆ ได้ทำความรู้จักสิ่งมีชีวิตหลากหลายชนิดที่สำคัญกับระบบนิเวศ โดยมีนักวิชาการจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ให้ความรู้พร้อมกับร่วมเดินสำรวจ

แน่นอนว่าเมื่อเป็นกิจกรรม NIGHT TRAIL แล้ว เนื้อหาก็จะเน้นไปที่สัตว์กลางคืน กิจกรรมจึงเลือกบริเวณสวนเบญจกิติ เป็นพื้นที่ให้น้องๆที่เข้าร่วมกิจกรรมเข้าไปเรียนรู้นี่เอง

ก่อนเริ่มกิจกรรมได้มีการนัดรวมตัวเด็กๆ กันที่ SX SPACE” แหล่งการเรียนรู้เรื่องความยั่งยืน ชั้น G ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ และเดินชมนิทรรศการแห่งความยั่งยืนภายใน “SX SPACE”   โดยเจ้าหน้าที่ให้ความรู้เกี่ยวกับเรื่องความยั่งยืนผ่านสิ่งประดิษฐ์ ซึ่งทำให้เด็กๆ ตื่นตาตื่นใจและตื่นเต้นเป็นอย่างมาก

บรรดาพี่ๆสต๊าฟได้แบ่งน้องๆ แยกย้าย เป็น 3 กลุ่ม ได้แก่ กลุ่มสัตว์(เพื่อน)เลือดเย็น  กลุ่มแมลงหรรษา และกลุ่มต้นไม้ให้บ้าน จากนั้นเดินมุ่งหน้าไปยังสวนเบญจกิติ แยกย้ายไปตามกลุ่มที่เลือกไว้ โดยน้องๆ หนูๆ เดินเปิดไฟฉายส่องสำรวจ เพื่อมองหาสัตว์ต่างๆ ที่อาศัย หรือออกหากินในยามค่ำคืน สัตว์ที่เจอ ได้แก่ กิ้งกือ ด้วงหนวดยาว จักจั่น จิ้งจกหางแบน มด กบนา ฯลฯ

ค่ำวันนั้น เด็กๆ จะได้รับชมสัตว์สตัฟฟ์ด้วยวิธีการดองสัตว์ ที่ องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ  (อพวช.) ได้เตรียมมา อาทิ เขียดงู  จิ้งเหลนต้นไม้ จิ้งจกหางหนาม จิ้งจกหางเรียบ ปาดจิ๋ว อึ่งอ่า เป็นต้น และที่เป็นไฮไลท์ที่เด็กๆ ให้ความสนใจคือ Corn snake เป็นงูที่ได้รับความนิยมเลี้ยงเป็นสัตว์เลี้ยง และไม่เป็นอันตราย นอกจากนี้ยังมีสัตว์ตัวเป็นๆ อย่าง กบนาไซส์ยักษ์ ที่ให้เด็กๆ ได้ลองสัมผัสกันอย่างให้ชิดอีกด้วย

น้องอัยย์ – เด็กชายอัครินทร์ เกษมเวชยานนท์ อายุ 7 ขวบ เข้าร่วมกิจกรรม SX NIGHT TRAIL สำรวจสัตว์ในยามค่ำคืนด้วยความตื่นเต้น ว่า “เป็นครั้งแรกที่ได้ออกมาดูสัตว์ที่สวนสาธารณะตอนกลางคืนครับ วันนี้ได้ถือไฟฉายส่องหาสัตว์ตามต้นไม้ เจอ ด้วง กิ้งกือ กบ สนุกมากๆ ครับ ที่ชอบมากๆ คือ งูสีส้ม Corn snake ชื่อ ส้มจี๊ดครับ ได้จับส้มจี๊ดหลายครับ ชอบมากครับ อยากให้มีสำรวจสัตว์แบบนี้อีกครับ”

บรรยากาศทุกกิจกรรมเป็นไปอย่างคึกคัก และสนุกสนาน น้องๆ ทุกคนมีความตั้งใจและให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดี ๆ ที่เป็นการเรียนรู้ผ่านกิจกรรมสร้างสรรค์ และได้ลงมือปฏิบัติจริง เป็นการต่อยอดการเรียนรู้ของเด็ก ๆ ให้สนุกกันได้แบบไม่รู้เบื่อ เพราะเด็กจะได้ทั้งความสุข สนุก และเสริมพัฒนาการครบรอบด้าน

สำหรับ “SX FRIENDS of NATURE” จัดโดย “Sustainability Expo (SX)” ร่วมกับ “กรุงเทพดีต่อใจ” ขอเชิญมาร่วมเรียนรู้วิถีชีวิตของธรรมชาติ ด้วยการสำรวจศึกษาธรรมชาติแบบใกล้ชิดและเจาะลึก ทั้งกลางวัน  และกลางคืน กับ 3 กิจกรรมในห้องเรียนธรรมชาติกลางสวนใหญ่ใจเมือง ประกอบด้วย

  1. กิจกรรมSX NIGHT TRAIL (อายุ 6-8 ปี) ร่วมสำรวจธรรมชาติยามค่ำคืนกับนักวิชาการ จาก องค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์แห่งชาติ (อพวช.) ค้นหาว่าสวนป่าเบญจกิติมีอะไร ในยามค่ำคืน?ในวันที่ 20 เมษายน 2567 มี  2 รอบ รอบที่แรก เวลา 18.00-19.30 น. และ รอบที่ 2 เวลา 19.30-20.30 น.
  2. กิจกรรมSX KIDS CLIMBING (อายุ 5-12 ปี) มาเปิดโลกAdventure ท่ามกลางธรรมชาติในกรุง กับกิจกรรมปีนต้นไม้กับกลุ่ม BIG Trees ที่จะทำให้น้อง ๆ เรียนรู้และใกล้ชิดธรรมชาติมากยิ่งขึ้น ในวันที่ 20 เมษายน 2567 มี 2 รอบ รอบเช้า เวลา 10.00-12.00 น. และรอบเย็น เวลา 14.00-16.00 น.
  3. กิจกรรมSX NATURE WALKสัมผัสธรรมชาติไปพร้อมกับการเรียนรู้ความหลากหลายทางชีวภาพ และสุขภาพต้นไม้ผ่านสวนใหญ่ใจกลางกรุงลุมพินี-เบญจกิติ โดยรุขกรและผู้เชี่ยวชาญจาก BIG Trees

อ่านเพิ่มเติม : รศ.ดร. เดชา วิวัฒน์วิทยา 23 ปี “พิพิธภัณฑ์มด” และการอธิบายโลกผ่าน “ชีววิทยาป่าไม้”

Recommend