พลาสติกบรรจุภัณฑ์อาหารเป็นขยะชายหาดที่มากที่สุดในปี 2018

พลาสติกบรรจุภัณฑ์อาหารเป็นขยะชายหาดที่มากที่สุดในปี 2018

พลาสติกห่อแตงกวาวางจำหน่ายอยู่ในร้านของชำที่โตรอนโต ประเทศแคนาดา บรรจุภัณฑ์อาหารมีจำนวน 9 ใน 10 ของจำนวนขยะที่เก็บได้ในโครงการทำความสะอาด ขยะชายหาด ระดับโลกประจำปีขององค์กร Ocean Conservancy ในปีที่ผ่านมา ภาพถ่ายโดย COLE BURSTON, BLOOMBERG/GETTY IMAGES


จากสถิติกิจกรรมเก็บ ขยะชายหาด ระดับโลกเมื่อปี 2018 จาก 120 ประเทศทั่วโลก นอกจากพบพลาสติกที่เกี่ยวกับอาหารมากที่สุด ก็พบว่ามีต้นคริสต์มาสเทียมและเครื่องคิดเงินด้วยเช่นกัน

โดยปกติ แตงกวาสามารถคงความกรอบเป็นเวลาประมาณสามวัน ถ้าวางอยู่ในซุปเปอร์มาเก็ตท้องถิ่น แต่ถ้านำมาห่อด้วยพลาสติกชนิด shrink wrap (พลาสติกห่ออาหารแบบหด) จะสามารถยืดความสดกรอบของมันไปได้ถึง 14 วัน นี่เป็นคำอธิบายย่อๆ ถึงที่มาของการเติบโตอย่างรวดเร็วของพลาสติกห่ออาหาร ซึ่งคาดการณ์ว่าจะมีมูลค่าทางการตลาดมากถึง 3.7 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 11 ล้านล้านบาท) ในปีหน้า

ด้วยมูลค่าเช่นนี้ จึงทำให้เกิดความประหลาดใจเล็กน้อยว่าวิถีที่มนุษย์ซื้อและบริโภคอาหารนั้นมีผลกระทบที่ชัดเจนต่อมหาสมุทร องค์กร Ocean Conservancy ซึ่งองค์กรอนุรักษ์ทรัพยากรทางน้ำและทะเลที่ไม่แสวงหาผลกำไรในสหรัฐอเมริกา ได้ออกรายงานฉบับใหม่ว่า กว่า 9 ใน 10 ของกิจกรรมทำความสะอาดชายหาดประจำปีขององค์กรเป็นขยะที่เกี่ยวข้องกับอาหารและเครื่องดื่ม

ขยะชายหาด
ในเกาะอันห่างไกลแห่งทะเลแคริบเบียน บรรดาขวดที่ถูกทิ้ง บรรจุภัณฑ์ และหลอดพลาสติกนั้นปกคลุมเต็มชายหาด ภาพถ่ายโดย ETHAN DANIELS, ALAMY

โดยบรรจุภัณฑ์อาหารเป็นขยะที่มีมากที่สุดเป็นอันดับสองในกิจกรรมเก็บขยะประจำปี 2018 และเป็นครั้งแรกที่ช้อนส้อม และมีดพลาสติกติดอันดับในครั้งนี้ด้วย

นอกเหนือจากบรรจุภัณฑ์อาหารแล้ว มีการเก็บพลาสติกห่ออาหารรายชิ้นได้กว่า 3.7 ล้านชิ้น โดยรายชื่อพลาสติกที่เก็บได้รวมไปถึงหลอด ช้อน ส้อม ขวด ฝาขวด ถุงช้อปปิ้ง และพลาสติกประเภทอื่น (สำหรับอาหารและอย่างอื่น) ฝาครอบ ถ้วยกาแฟ และจานพลาสติก

และขยะพลาสติกที่โดดเด่นขึ้นมาคือก้นบุหรี่ ซึ่งมีส่วนประกอบของก้นกรองพลาสติก และครองอันดับหนึ่งขยะที่มีมากที่สุดมาหลายปีด้วยกัน

“ก้นบุหรี่นั้นเป็นขยะที่โดดเด่นและมีจำนวนมากเป็นอันดับหนึ่งในทุกปี” จอร์จ ลีโอนาร์ด หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ของ Ocean Conservancy กล่าว

ขยะชายหาด
อิกัวน่าทะเลกับขยะพลาสติก และแก้วกองเต็มชายฝั่งของเกาะซานตาคลอส ในเอกวาดอร์ ภาพถ่ายโดย Tui De Roy

“ถ้าคุณพิจารณาถึงรายชื่อประเภทขยะสิบอันดับแรก สิ่งที่กระทบใจผมอย่างมากคือส่วนใหญ่มันเป็นพลาสติกที่รีไซเคิลไม่ได้ ถ้าเราจะพูดคุยเพิ่มเติมไปว่าการรีไซเคิลคือทางแก้ปัญหาขยะพลาสติกในทะเล ก็ต้องเพิ่มการรีไซเคิลให้ได้ร้อยละ 50 หรือร้อยละ 90 ซึ่งเป็นการเพิ่มขึ้นที่ใหญ่หลวงและมีความซับซ้อนอย่างยิ่ง” จอร์จ กล่าวเสริม

ในปี 2018 กิจกรรมเก็บขยะขององค์กร Ocean Conservancy มีผู้เข้าร่วมมากกว่าหนึ่งล้านคนเป็นครั้งแรก พวกเขาสามาถเก็บขยะที่อยู่บนชายหาดได้มากราว 10,500,000 ล้านกิโลกรัมจากกว่า 120 ประเทศ และบันทึกขยะที่แยกชิ้นส่วนมาได้นับล้านชิ้น ก่อให้เกิดภาพของสิ่งของทุกชนิดที่มนุษย์ได้ใช้งานและทำขึ้นมา ซึ่งรวมไปถึงของเล่นกว่า 69,000 ชิ้น เครื่องใช้ไฟฟ้า โคมไฟระย้า ต้นคริสต์มาสเทียม ประตูโรงรถ และเครื่องคิดเงิน

สำหรับในปี 2019 กิจกรรมการเก็บขยะนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 21 กันยายน ที่จะถึงนี้

เรื่อง LAURA PARKER


อ่านเพิ่มเติม ขยะพลาสติก : ภัยคุกคามใหม่แห่งท้องทะเล

Recommend