อุทยานแห่งชาติ ราดยางมะตอย ทับโคนต้นไม้ในพื้นที่ตัวเอง หวั่นยืนต้นตาย – ล่าสุดรับ ‘ทำงานผิดพลาด’ พร้อมสั่งแก้ไข

อุทยานแห่งชาติ ราดยางมะตอย ทับโคนต้นไม้ในพื้นที่ตัวเอง หวั่นยืนต้นตาย – ล่าสุดรับ ‘ทำงานผิดพลาด’ พร้อมสั่งแก้ไข

กรณี อุทยานแห่งชาติ ราดยางมะตอย ทับโคนต้นไม้ เมื่อวันที่ 8 ม.ค.65 นายวันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์ สื่อมวลชนอิสระ ได้โพสต์ภาพถ่ายต้นไม้หลายต้นที่ถูก ‘ยางมะตอย’ ราดทับโคนต้นไม้ โดยระบุว่าเป็นภาพของที่ทำการ ‘เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ’ และได้บรรยายภาพว่า

‘ต้นไม้ขนาดใหญ่หลายสิบต้น ใกล้ๆ กับทางขึ้นที่ทำการเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าแห่งหนึ่งทางภาคเหนือ ถูกราดด้วยยางมะตอยจนมิด เพื่อเคลียร์ (ทำ) เป็นที่จอดรถ’

พร้อมระบุเพิ่มเติมโดยมีใจความว่า เป็นการเทยางมะตอยที่ทำให้ต้นไม้คงยืนต้นตายแน่นอน เพราะ
1) ปิดพื้นผิวดินไม่ให้น้ำซึมลงดิน (ต้นไม้จะไม่ได้รับน้ำ)
2) ปิดรัดโคนต้นไม้ไว้ไม่ให้สามารถเติบโตขยายต้นได้

โดยอาจเป็นการละเลยของเจ้าหน้าที่ที่รับผิดชอบ หรืออาจเป็นเจตนาทำให้ต้นไม้ยืนต้นตายในที่สุด จึงอยากถามเพิ่มเติมว่า ทำไมอุทยานจึงจัดการดูแลป่าแบบไม่มีความรู้ที่เหมาะสม

ด้าน Facebook เขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ได้โพสต์ชี้แจงกรณีดังกล่าว มีใจความว่า

‘ขออนุญาตชี้แจงกรณี การเทลานหน้าอาคารสำนักงานโดยทับบริเวณโคนต้นไม้นั้น

1.ปัจจุบัน ขั้นตอนนี้เป็นขั้นตอนการราดยางไพร์มโคท เป็นชั้นยางกันน้ำกันซึมลงผิวจราจร ซึ่งจะมีชั้นหินคลุก และดินลูกรังหนาชั้นละประมาณ 15-20 ซม.

2.ทางเขตฯ เชียงดาว ได้แจ้งให้ผู้รับเหมาแก้ไขในวันพรุ่งนี้โดยด่วน ซึ่งจะมีการแก้ไขโดยการขุดรอบๆ โคนต้นไม้ออกห่างโคนต้นไม้ประมาณ 1 เมตร เพื่อเปิดบริเวณรอบๆ โคนต้นไม้เพื่อให้ต้นไม้หายใจและต้นไม้จะได้เจริญเติบโตในวันข้างหน้าต่อไป

ทางเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเชียงดาว ต้องกราบขออภัยในความผิดพลาดครั้งนี้ และจะทำการแก้ไขให้ดีที่สุดโดยด่วน เพื่อไม่ให้มีเหตุการณ์เช่นนี้อีก

ภาพถ่าย วันชัย ตันติวิทยาพิทักษ์

ที่มา

https://www.facebook.com/vanchai.tantivitayapitak/posts/pfbid0yJhTwkJVhSvA4ZAyosiaCtnUN 7Keg6AbkHS7GgEvNuaJe7X5njRvusdzDBgkZJZal

https://www.facebook.com/permalink.php?story_fbid=pfbid0XxjLq5D7gcpLfJG4u54zg7vMJE1idSpJeBpxAa2RMkE2VdYmrEc9QeiFVYzWRpNdl&id= 100064346786079

Recommend