Better world ศิลปะสะท้อนความยั่งยืนสู่สมดุลโลก ในโซนงาน Sustainability Expo 2024

Better world ศิลปะสะท้อนความยั่งยืนสู่สมดุลโลก ในโซนงาน Sustainability Expo 2024

เพลินไปกับงานผลงานศิลปะหลากแขนง เพื่อสะท้อนความยั่งยืนสู่สมดุลโลก ในโซน Better world งาน Sustainability Expo 2024

ศิลปะสร้างค่า สู่สมดุลโลก… Better World โซนนิทรรศการที่จะทำให้ผู้เข้าร่วมงาน SUSTAINABILITY EXPO 2024 มหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ได้เสพผลงานศิลปะแขนงต่างๆ  เช่นชุดภาพถ่าย ผลงานการแกะแม่พิมพ์ไม้ ชิ้นงานดีไซน์วัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวัน และอื่นๆ อีกมากมายที่สะท้อนมุมมองด้านความยั่งยืนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม ภายใต้แนวคิดสร้างการเปลี่ยนแปลง เพื่อสร้างโลกอนาคตที่ยั่งยืน GOOD BALANCE, BETTER WORLD “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก”

ไฮไลท์สำคัญของโซน Better World ประกอบไปด้วย 5  กิจกรรมสำคัญที่สามารถรับชมได้แบบเพลินๆ ซึ่งผลงานของโซนนี้จะถูกจัดตั้งทอดยาวตลอดโถงชั้น G ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) 

ไฮไลท์ 1 : สมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์

เริ่มต้นกันที่ไฮไลท์จากสมาคมถ่ายภาพแห่งประเทศไทย ในพระบรมราชูปถัมภ์ ที่มีการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่าย 2 โครงการภายใต้กรอบแนวคิดเพราะเชื่อว่าเราทุกคนสามารถผลักดันแนวคิด และสร้างแรงบันดาลใจในการรณรงค์ ใส่ใจ ให้ความสำคัญกับโลกที่ดีขึ้นได้ 

“ห้วงเวลาในธรรมชาติ” คือภาพชุดจากโครงการประกวดภาพถ่ายโดยใช้ความงดงามทางธรรมชาติของวนอุทยานแห่งชาติทั่วประเทศเป็นแรงบันดาลใจ และยังให้ได้ทราบถึงความสำคัญของบุคลากรที่ทำงานอยู่เบื้องหลัง ในการปกป้องรักษาทรัพยากรทางธรรมชาติของไทย 

ในบริเวณเดียวกันยังมี “ASEAN Biodiversity” ภาพชุดจากโครงการ ASEAN SX Photo Contest 2024 โครงการประกวดภาพถ่ายเพื่อส่งเสริมและกระตุ้นความรู้ความเข้าใจเกี่ยวกับการทำงานด้านความยั่งยืนในกลุ่ม 10 ประเทศอาเซียน อันประกอบด้วย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไนดารุสซาลาม เวียดนาม ลาว เมียนมา กัมพูชา และไทย ภายใต้หัวข้อ “ASEAN Biodiversity” จัดแสดงผลงานรางวัลชนะเลิศจาก 10 ประเทศ

ไฮไลท์ 2 : นิทรรศการศิลปกรรมช้างเผือก

ถัดมาเป็นโซนการจัดแสดงผลงานจากการประกวดศิลปกรรมช้างเผือก จัดโดย บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) โดยครั้งนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 13 ภายใต้หัวข้อ “ความหลากหลายทางชีวภาพ” เพื่อให้ทุกคนได้ระลึกถึงความสำคัญของความสมดุลทางธรรมชาติและเพื่อเฉลิมฉลองให้แก่ทุกชีวิตบนโลกที่ล้วนควรค่าต่อการปกป้องดูแล 

บริเวณจัดแสดงพาเราไปชมผลงานที่ชนะ 5 รางวัลใหญ่ ไม่ว่าจะเป็นรางวัลช้างเผือกที่เป็นผลงานการแกะแม่พิมพ์ไม้ “ดินแดนแห่งชีวิต” ที่พูดถึงคุณค่าของความหลากหลายทางธรรมชาติ อันจะส่งเสริมคุณภาพชีวิตที่อาศัยอยู่ร่วมกันอย่างสมดุลกลมกลืน ให้เจริญงอกงาม และดำรงอยู่อย่างยั่งยืน และผลงานรางวัลชนะเลิศ ชื่อ “ความหลากหลายภายใต้สภาวะที่ถูกครอบงำ” ประติมากรรมสื่อประสมจากเหล็ก ตะกั่ว     เรซิ่น และเปเปอร์มาเช่ สะท้อนภาพธรรมชาติที่ถูกมนุษย์คุกคามจนเกิดการกลายพันธุ์ 

นอกจากนี้ยังผลงานอื่นๆ ที่ได้รับคัดเลือกให้ร่วมแสดงในนิทรรศการอีกกว่า 29 ผลงาน

ไฮไลท์ 3 : นิตยสาร National Geographic ฉบับภาษาไทย

ใกล้ๆ กันยังมีไฮไลท์อีกหนึ่งกิจกรรมคือการจัดแสดงนิทรรศการภาพถ่ายการประกวดสารคดีภาพถ่าย National Geographic Thailand Photography Contest 2024  “10 ภาพเล่าเรื่อง Season 9” ภายใต้หัวข้อ “FOLLOW THE RIVER” A PHOTO JOURNEY THROUGH THE HEART OF SOUTHEAST ASIA ที่ภาพแต่ละภาพนั้นจะเล่าเรื่องผ่านภาพถ่ายแม่น้ำแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ และชวนให้ทุกคนได้มองภาพกว้างไปยังแม่น้ำที่ไหลเชื่อมโยงกันในภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ โดยเฉพาะแม่น้ำสายหลัก ได้แก่ แม่น้ำโขง แม่น้ำอิรวดี แม่น้ำสาละวิน และแม่น้ำแดง หรือจะเป็นแม่น้ำสายอื่นๆ ที่มีอิทธิพลซึ่งกันและกัน ไม่ว่าจะเป็นมุมมองด้านสิ่งแวดล้อม สัตว์ป่า พรรณพืช และวิถีชีวิตในภูมิภาค หรือความเป็นไปของแม่น้ำ ข้อเท็จจริง รวมถึงเผยปัญหาที่แม่น้ำและมนุษย์เผชิญอยู่

ไฮไลท์ 4 : Trash To Treasure

ไม่ต้องแปลกใจหากเดินๆ ไปแล้วจะเจอกับผลงานที่สุดสะดุดตา ผลงานเหล่านี้หนึ่งในไฮไลท์ของโซน Better World เช่นกัน ซึ่งจะประกอบด้วยผลงานศิลปะงานออกแบบแบบสองมิติ (2D) และผลงานศิลปะงานออกแบบแบบสามมิติ (3D) ที่เป็นการจัดแสดงผลงานในโครงการประกวดเพื่อสร้างสรรค์ผลงานศิลปะและการออกแบบ (Trash to Treasure Art & Design Contest ครั้งที่ 5) จัดเป็นครั้งที่ 5 ภายใต้แนวคิด 

“ความหลากหลายทางชีวภาพ” (Biodiversity) ตั้งต้นจากวัสดุเหลือใช้ในชีวิตประจำวัน และนำกลับมาสร้างสรรค์ให้มีคุณค่า 

โครงการนี้เกิดขึ้นเพื่อมุ่งหวังให้งานศิลปะและผลงานที่สร้างจากการออกแบบในรูปแบบต่างๆ สร้างแรงบันดาลใจในการนำสิ่งเหลือใช้ที่ทุกคนคิดว่าเป็นขยะ นำกลับมามีชีวิตใหม่ด้วยการสร้างสรรค์ให้มีคุณค่า และสามารถสร้างประโยชน์ให้แก่สังคม

ไฮไลท์ 5 : SX HALL OF FAME: SX SHAPER AWARD

อีกหนึ่งไฮไลท์ที่ผู้เข้าร่วมงาน SX 2024 ปล่อยผ่านไปไม่ได้คือ งานจัดแสดงรางวัล SX Shaper Award เพื่อยกย่องบุคคลที่ได้ลงมือทำงานด้านการพัฒนาที่ยั่งยืนและสร้างผลงานอย่างเป็นรูปธรรมในวงกว้างต่อเนื่องมาเป็นปีที่ 5 ทั้งในด้านสิ่งแวดล้อมและ/หรือสังคม โดยมีผู้ที่เคยได้รับรางวัล อาทิ ตูน บอดี้สแลม จากผลงาน โครงการ “ก้าวคนละก้าว” ที่ได้รางวัลในปี 2563  และดร. ธรณ์ ธำรงนาวาสวัสดิ์ จากผลงานการเป็นนักอนุรักษ์สิ่งแวดล้อม ผู้ต่อสู้เรื่องสิ่งแวดล้อมอย่างไม่เคยท้อถอย ในปี 2024 

รางวัล SX Shaper Award เป็นส่วนสำคัญส่วนหนึ่งของงาน SX ด้วยวัตถุประสงค์หลักของงานคือการสร้างความตระหนักรู้ในวงกว้างและกระตุ้นให้เกิดการลงมือทำจริงในด้านการพัฒนาที่ยั่งยืน ซึ่งสามารถไปชมเจ้าของรางวัลปี 2567 ได้ในงานนี้ 

 Better World ไม่ได้มีแค่เพียง 5 จุดไฮไลท์เท่านั้น ยังมีความน่าสนใจอื่นๆ อีกเช่นห้องภาพฉายานิติกร ที่มาให้บริการเก็บภาพแห่งความประทับใจจากงานไว้เป็นที่ระลึกกับฉากสวยๆ ที่ออกแบบมาเพื่องานนี้โดยเฉพาะ โดยรายได้จากการบริการจะนำไปมอบให้กับหน่วยงานเพื่อสาธารณประโยชน์ต่อไป Sx Space แหล่งเรียนรู้เพื่อความยั่งยืนที่รวม และกิจกรรม Sx Talk Stage หรือการประกาศรางวัลการประกวดต่างๆ ที่เกี่ยวข้องเช่นเดียวกัน 

สำหรับใครที่อยากจะเสพงานศิลป์ ไปพร้อมกับการตระหนักรู้ด้านความยั่งยืนทั้งด้านสิ่งแวดล้อมและสังคม สามารถมาที่งาน SUSTAINABILITY EXPO 2024 : GOOD BALANCE, BETTER WORLD “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC) เวลา 10:00 – 20:00 น. ตั้งแต่วันนี้จนถึง 6 ตุลาคม 2567 หรือติดตามรายละเอียดได้ที่ www.sustainabilityexpo.com

อ่านเพิ่มเติม : BETTER LIVING ปรับวิถีชีวิตใหม่ ให้อยู่อย่างยั่งยืน ในงาน SX 2024

 

Recommend