ลอยคอลอดถ้ำเสาหิน แล้วมุดไปดูหินย้อยเป็นเอเลี่ยนที่ถ้ำนกนางแอ่น

ลอยคอลอดถ้ำเสาหิน ที่หนึ่งปีจะเปิดให้เที่ยวเพียงสองเดือน แล้วมุดไปดูหินย้อยเป็นเอเลี่ยน ที่ถ้ำนกนางแอ่น อุทยานแห่งชาติลำคลองงู

แม้เราเองจะยังไม่รู้แน่ชัดว่าใครกันที่เป็นคนให้คำนิยามว่า “7 ภูกระดึงยังไม่ได้เท่า 1 ลำคลองงู” เป็นคนแรก แต่คำล่ำลือนี้เองกลับกระตุ้นให้ใครหลายคนอยากไปพิสูจน์ความจริงดังกล่าว ซึ่งหนึ่งในนั้นคือเหล่าบล็อกเกอร์หนุ่ม นำโดย แฟลช แห่ง Flashxoxo ร ะ ห ว่ า ง ท า ง, โดม Into The Wind และผองเพื่อนหนุ่มสาว ที่ตัดสินใจออกเดินทางไปที่นั่น และไม่ใช่แค่ครั้งเดียว นี่เป็นการเดินทางมาเยือนอุทยานแห่งชาติลำคลองงูเป็นครั้งที่ 2 ของพวกเขาบางคนอีกด้วย
“คนบ้าอะไรชอบความทรมาน ก็คนอย่างผมนี่แหละ (หัวเราะ) แต่ความทรมานก็ได้ซ่อนความสวยงามที่ธรรมชาติได้สร้างไว้ให้สำหรับผู้กล้าที่ก้าวเข้ามาทดสอบร่างกาย และพิสูจน์ใจของตนเอง” บล็อกเกอร์หนุ่มแห่ง ‘Flashxoxo ร ะ ห ว่ า ง ท า ง’ หรือ ‘แฟลช’ บอกไว้แบบนั้น

พื้นที่อุทยานแห่งชาติลำคลองงู ตั้งอยู่ในเขตอำเภอทองผาภูมิ ต้องใช้เวลาเดินทางราว 6 ชั่วโมงจากกรุงเทพฯ และเมื่อยิ่งเข้าใกล้พื้นที่ของอุทยานฯ มากเท่าไร ถนนยิ่งสร้างความลำบากให้การขับรถมากขึ้นเรื่อย ๆ จุดหมายของเราในครั้งนี้คือการไปผจญภัยในถ้ำเสาหิน และถ้ำนกนางแอ่น
#ใส่เสื้อชูชีพเดินป่ามาลอดถ้ำเสาหิน

พวกเราเลือกเดินทางมาเราถึงล่วงหน้าเวลาประมาณตี 4 แล้วกางเต็นท์ที่เตรียมมาเองเพื่อนอนเก็บแรงก่อนไปพบกับเจ้าหน้าที่ ที่เรานัดเรานัดเวลากันไว้ตอน 8 โมงเช้า เพื่อฟังกำหนดการ การไปทริปนี้สิ่งที่ต้องมีติดตัวนอกจากกายและใจที่พร้อมแล้ว ไฟฉายคาดหัวต้องมี กระเป๋ากันน้ำสำหรับใส่ของกรณีที่ต้องมีของนำติดตัวไปด้วย แนะนำให้ซ้อนถุงดำอีกชั้นด้านในเพราะหินคม อาจจะทำให้รั่วได้ ส่วนน้ำดื่ม เตรียมไว้อย่างน้อย 2-3 ขวด เช่นเดียวกับอาหารกลางวัน และที่ขาดไม่ได้เช่นกัน คือสเปย์กันแมลงและผึ้ง เพราะมีเยอะมาก โอกาสจะมาเกาะและต่อยตามตัวเป็นไปได้ง่ายมาก เราโดนมาแล้ว

ระยะทางการเดินไปกลับประมาณ 6-7 กม. ดูไม่ไกล แต่บอกเลยร่างแทบพัง ช่วงเริ่มต้น พวกเราต้องนั่งรถกระบะไปในระยะทาง 20 กม. เพื่อไปยังจุดปล่อยตัว แล้วเดินลงเขาระยะประมาณ 2.5 กม. เพื่อไปยังน้ำตกหน้าถ้ำเสาหิน เราเดินมาถึงประมาณเที่ยงเพราะว่าเส้นทางที่เราเดินเป็นทางชัน มีทั้งป่าไผ่ และต้องไต่หินภูเขาข้ามไปเรื่อย ๆ เล่นเอาหมดแรงเหมือนกัน

หลังจากนั่งพักกินข้าว เล่นน้ำและถ่ายรูปกันจนพอใจ เจ้าหน้าที่จะแจ้งกฎระเบียบเพื่อให้เข้าใจตรงกัน เพราะเส้นทางหลังจากนี้จะอันตราย เราต้องเดินบนพื้นหินที่ถูกหยดน้ำกัดเซาะ และว่ายน้ำฝ่ากระแสน้ำเย็นที่ไหลรุนแรงเข้าไปพิชิตเสาหินที่สวยงาม เป้าหมายของเราในวันนี้ แนะนำว่าต้องปฏิบัติตามเจ้าหน้าที่สั่งอย่างเคร่งครัด

เราเปิดไฟฉายคาดหัว ตรวจเช็คสภาพเสื้อชูชีพให้สายรัดทุกจุด เพราะต้องลอยคอในน้ำเป็นบางช่วง ระหว่างนี้ควรจะพกสติติดตัวอยู่ตลอด เพราะมีอุบัติเหตุบ่อยครั้งเนื่องจากเป็นพื้นที่เปียกและลื่น ทั้งยังเต็มไปด้วยขี้ค้างคาว แถมมืดสนิท คุณมีโอกาสลื่นและหกล้มง่ายมาก การเดินในเส้นทางนี้ต้องพยายามมองดูเพื่อน และเกาะกันไปเป็นกลุ่ม ช่วยกันฉายไฟให้เพื่อนในจุดที่ต้องฝ่ากระแสน้ำเชี่ยวเพื่อให้เห็นปลายทาง ซึ่งหลังความทุลักทุเลผ่านไป ก็มาสามารถพิชิตถ้ำเสาหินได้สำเร็จ
#วันแห่งการเฉลิมฉลองที่ถ้ำนกนางแอ่น

ในวันที่สอง พวกเราตื่นเวลาเดิม ขึ้นรถเวลาเดิม แต่เรายกให้วันนี้เป็นวันแห่งการเฉลิมฉลอง ไปโดดน้ำ สำรวจถ้ำ โดยใช้เวลาเพียงครึ่งวัน รอบนี้ไม่ต้องนำเอาอะไรไปเลย ยกเว้นน้ำดื่ม หรือถ้าใครอยากเอากล้องไปถ่ายรูปก็สามารถทำได้ (แต่ต้องดูแลให้ดีนะเพราะการกระโดดน้ำสูง ๆ ต้องมีเชือกสำหรับหย่อนลงไปก่อน) พวกเราเริ่มต้นด้วยการนั่งรถกระบะเช่นเดิมเพื่อไปยังจุดปล่อยตัว การเดินทางวันนี้เป็นระยะทางสั้น ๆ ผ่านถ้ำนกนางแอ่นที่สวยมาก
จากนั้นไปยังผาจุดแรกที่เราจะโดดน้ำความสูงประมาณ 4-5 เมตร ตื่นเต้นเอาเรื่อง เมื่อโดดลงไปแล้วก็ลอยคอไปตามเส้นทางน้ำที่ไหลเหมือนล่องแพ ได้แช่น้ำเย็น ๆ ได้หัวเราะกันอย่างสนุกสนาน เป็นบรรยากาศที่เหมือนได้รางวัลหรือของขวัญหลังจากผ่านถ้ำเสาหินมาได้

พอไหลไปได้สักพัก ก็ถึงจุดพีคสุดของวันนี้ คือถ้ำเอเลี่ยน ถ้ำที่มีเรื่องเล่ามากมาย มีหินงอก หินย้อย เป็นรูปทรงต่าง ๆ และที่ชัดที่สุดคือ เอเลี่ยน ทรงพลังและน่ากลัวมาก ๆ ณ จุดนี้เราต้องผ่านจุดวัดใจ ซึ่งเป็นจุดกระโดดน้ำ ประมาณ 7-8 เมตร เพื่อลอยคอไปยังจุดรับตัวกลับ ต้องใช้เวลาเยอะหน่อย เพราะกว่าแต่ละคนจะผ่านจุดนี้ไปได้ ต้องเชียร์กันพอสมควร (หัวเราะ)

“คงไม่ผิดที่หลายคนจะบอกว่า คงไม่มาอีกแล้วในชีวิตนี้ และคงไม่ผิดที่หลายคนจะบอกว่า รอบหน้าจะมาแก้ตัวใหม่ เพราะที่นี่มันครบรส ทั้งการเดินป่า ฝ่าภูเขา และพิชิตถ้ำน้ำตก ได้มิตรภาพที่เข้มข้น เหมือนได้ฝึกทหารชุดสะเทินน้ำสะเทินบก ที่พร้อมจะไปพิชิตใจตัวเองต่อไป” บล็อกเกอร์แห่ง ‘Flashxoxo ร ะ ห ว่ า ง ท า ง’ ทิ้งท้ายไว้แบบนั้น
แม้ตอนนี้อุทยานแห่งชาติลำคลองงูจะยังปิดฤดูท่องเที่ยวจนกว่าจะถึงเดือนกุมภาพันธ์ หากสนใจท่องเที่ยวแบบลุย ๆ มัน ๆ เช่นพวกเขาเหล่านี้ สามารถติดตามข่าวสารจากอุทยานฯ และตรวจสอบและจองคิวสำหรับการท่องเที่ยวได้ผ่านทางโทรศัพท์เท่านั้น รายะเอียดเพิ่มเติมโทร.08-2247-3352 อุทยานแห่งนี้เหมาะกับผู้ที่มีอายุระหว่าง 15 – 60 ปี เท่านั้น และที่สำคัญต้องมีสุขภาพร่างกายที่แข็งแรง และสามารถว่ายน้ำได้เบื้องต้นด้วยนะ
การไปเที่ยวเขื่อนวชิราลงกรณ แบบไปให้ไกลและทำอะไรที่มากกว่าแค่มานอนกางเต็นท์ชมธรรมชาติริมตลิ่ง เป็นส่วนหนึ่งในโปรเจ็กต์พิเศษที่บ้านและสวน Explorers Club ร่วมกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย ชักชวน 10 บล็อกเกอร์สายท่องเที่ยว ออกไปประสบ ‘กาญจน์’ ใหม่ กับ 12 หมุดหมายสำคัญด้านการท่องเที่ยวในจังหวัดกาญจนบุรี เพื่อสัมผัสประสบการณ์หาจุดกางเต็นท์ ปีนเขา วิ่งเทรล ปั่นจักรยาน พายเรือคายัค และอีกหลากหลายกิจกรรมใน 5 อุทยานแห่งชาติ 2 เขื่อน 5 แม่น้ำ ที่จะทำให้การออกจากบ้านเที่ยวนี้ได้อะไรกลับมามากกว่าที่คิด ติดตามอ่านเรื่องราวทั้งหมดได้ทุกวันอังคารและศุกร์ ต่อเนื่องไปทุกสัปดาห์ ตลอดเดือนกันยายน ตุลาคม และพฤศจิกายนนี้
EXPLORERS: แฟลช, โดม และผองเพื่อน
ภาพ: แฟลช จาก Flashxoxo ร ะ ห ว่ า ง ท า ง (https://www.facebook.com/FLASHXOXOFILMMAKER1991) และ โดม Into The Wind (https://www.facebook.com/IntothewindTH)