ค้นพบอุโมงค์แห่งใหม่ใต้ พีระมิดโบราณ - National Geographic Thailand

ค้นพบอุโมงค์แห่งใหม่ใต้พีระมิดโบราณ

นักโบราณคดีค้นพบอุโมงค์ลับใต้ พีระมิดโบราณ ขนาดมหึมาที่มีชื่อเสียงในนครโบราณเตโอตีอัวกาน ทางตะวันออกเฉียงเหนือของกรุงเม็กซิโกซิตี

อุโมงค์แห่งนี้ได้รับการค้นพบใต้พีระมิดจันทรา สิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่เป็นอันดับสองในนครโบราณ (อันดับหนึ่งคือพีระมิดสุริยัน) ตามการรายงานของ International Business Times นักโบราณคดีผู้ค้นพบเชื่อว่า อุโมงค์นี้เป็นตัวแทนของโบราณสถานอันยิ่งใหญ่แห่งนครเตโอตีอัวกาน และอาจสื่อถึงปรโลกในระบบความเชื่อของอารยธรรมก่อนยุคโคลัมบัสที่มีอายุราว 2,000 ปี

อุโมงค์นี้ยาวและขยายออกมาจากจัตุรัสกลางที่เรียกว่า ปลาซาเดลาลูนา (Plaza de la Luna) ซึ่งอยู่ใกล้กับพีระมิด อุโมงค์มีความลึกราว 10 เมตร และคล้ายคลึงกับอุโมงค์อื่นๆที่ค้นพบเมื่อไม่นานมานี้ เช่นอุโมงค์ที่พบใต้พีระมิดอสรพิษขนนก

ขณะที่ยังไม่มีใครสามารถเข้าไปภายในอุโมงค์ได้ การค้นพบจึงใช้วิธีที่เรียกว่า การกราดภาพตัดขวางด้วยวิธีการวัดค่าสภาพต้านทานไฟฟ้า (electrical resistivity tomography) ซึ่งสร้างภาพใต้ดินขึ้นมา ทีมนักโบราณคดีจาก National Institute of Anthropology and History ของเม็กซิโกกำลังใช้เทคนิคนี้ในความพยายามอนุรักษ์จัตุรัสกลาง เมื่อพวกเขาพบอุโมงค์เข้าโดยบังเอิญ

จากการศึกษาซากศพมนุษย์ซึ่งพบในสถานที่ฝังศพ พีระมิดจันทราน่าจะใช้เพื่อบูชายัญมนุษย์และประกอบพิธีกรรมอื่นๆ ยังไม่เป็นที่แน่ชัดว่าอุโมงค์ดังกล่าวใช้ทำอะไร และนักโบราณคดีวางแผนจะทำการวิจัยให้มากขึ้นก่อนจะลงความเห็นถึงวัตถุประสงค์ในการสร้างอุโมงค์ และระบุว่าในนั้นมีศิลปวัตถุอีกหรือไม่

เตโอตีอัวกานเคยเป็นนครสำคัญมายาวนานและมีประวัติซับซ้อน ซึ่งส่วนใหญ่ยังไม่ได้รับการคลี่คลาย ที่นี่เป็นนครใหญ่ที่สุดแห่งหนึ่งในทวีปอเมริกาก่อนยุคโคลัมบัส เคยมีประชากรอยู่อย่างน้อย 125,000 คน

เรื่อง เฮเทอร์ เบรดี

ค้นพบอาณาจักรมายาซ่อนตัวใต้ผืนป่ากัวเตมาลา

ใครคือผู้หญิงที่มีอำนาจมากที่สุดในประวัติศาสตร์

จากการเคลื่อนไหวทางสังคมในประเด็น #MeToo ที่กลายเป็นกระแสไปทั่วโลก เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกพูดคุยกับนักประวัติศาสตร์โลก ให้พวกเขาช่วยบอกว่าใครกันคือผู้หญิงที่มีอำนาจที่สุด

ยลโฉมฟอสซิลลูกงูที่พบในอำพัน

ยลโฉมฟอสซิลลูกงูที่พบในอำพัน เหมืองบริเวณหุบเขาโอคานากัน ในรัฐคะฉิ่น ทางตอนเหนือของเมียนมา นอกจากจะเป็นแหล่งผลิตแร่สำคัญแล้ว ช่วงหลายปีมานี้สถานที่ดังกล่าวยังมีความสำคัญในฐานะแหล่งข้อมูลใหม่ทางบรรพชีวินวิทยาอีกด้วย มีฟอสซิลสัตว์โบราณมากมายที่ถูกค้นพบและเก็บรักษาไว้อย่างดีในก้อนอำพัน ไม่ว่าจะเป็นหมัด, แมลง, กบ ไปจนถึงหางไดโนเสาร์ และฟอสซิลของลูกงูโบราณตัวนี้คือหนึ่งในฟอสซิลชิ้นล่าสุด นับเป็นครั้งแรกที่มีการค้นพบฟอสซิลลูกงูในก้อนอำพัน จากการตรวจสอบลูกงูตัวนี้มีชีวิตอยู่เมื่อ 99 ล้านปีก่อน มันมีความยาวเพียงแค่ 2 นิ้วเท่านั้น มีกระดูกสันหลังรวม 97 ข้อ นักบรรพชีวินวิทยาสันนิษฐานว่ามันเป็นลูกงูที่เพิ่งฟักไม่นาน และในบริเวณไม่ไกลกันนัก ทีมนักวิทยาศาสตร์ยังพบเกล็ดและผิวหนังของงูที่ถูกฝังอยู่ในอำพัน ซึ่งเชื่อกันว่าน่าจะเป็นของงูสายพันธุ์นี้ที่โตเต็มวัยแล้ว ต้องรอดูกันต่อไปว่าจะมีการค้นพบอะไรใหม่ๆ จากเหมืองมหัศจรรย์นี้อีก…   อ่านเพิ่มเติม ฟอสซิลทวดกบโบราณในอำพัน

ตามรอยอาณานิคมที่สาบสูญแห่งโรอาโนก

พวกเขาเปรียบได้กับนักบินอวกาศ ในยุคเอลิซาเบทของอังกฤษ และผู้ล่าอาณานิคมแห่งโลกใหม่ ก่อนจะสาบสูญไปอย่างไร้ร่องรอยหลังละทิ้งถิ่นฐานบนเกาะโรอาโนก

ถนนสายมาร์ติน ลูเทอร์ คิง

มีถนนกว่าหนึ่งพันสายทั่วโลกที่ตั้งชื่อตามมาร์ติน ลูเทอร์ คิง จูเนียร์ ในวาระครบรอบห้าสิบปัแห่งการลอบสังหารเขาที่จะมาถึง มาดูกันว่าถนนเหล่านี้สะท้อนคุณค่าและคำสอนของบุคคลผู้เป็นสัญลักษณ์ของการเรียกร้องสิทธิพลเมืองอย่างไร