ภาพถ่ายที่ถูกซ่อนใน การปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน

ภาพถ่ายที่ถูกซ่อนใน การปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน

ในโอกาสครบรอบ 50 ปี (ปี 2016) ในกลียุคช่วง การปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน เรามองไปยังภาพที่ช่างภาพผู้กล้าหาญคนหนึ่งได้ซ่อนให้พ้นสายตาของรัฐบาล

ช่างภาพ หลี่ เจิ้นเฉิง (Li Zhensheng) มีมุมมองที่แตกต่างในช่วง การปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน ช่วงเวลาโกลาหลจากการไล่ล่าและลงทัณฑ์ซึ่งเริ่มต้นในวันที่ 16 พฤษภาคม 1966 และดำเนินไปในช่วงเวลาที่ต่างกันจนสิ้นสุดที่การเสียชีวิตของเหมาเจ๋อตุง ประธานพรรคคอมมิวนิสต์ในอีก 10 ปีต่อมา

หลี่ทำงานให้กับหนังสือพิมพ์ในมณฑลเฮย์หลงเจียงในช่วงเวลานั้น งานนี้ทำให้เขาได้รับอนุญาตให้ถ่ายภาพที่ทางการอนุมัติของโครงการรณรงค์ของประธานเหมาโดยไม่ถูกคุกคามแต่อย่างไร ในภายหลังเขาได้ซ่อนฟิล์มเนกาทีฟไว่ใต้พื้นบ้านเพื่อไว้ในกรณีที่เจ้าหน้าที่รัฐตามหาตัวเขา

และก็เป็นเช่นนั้น ในปี 1968 รัฐบาลกล่าวหาว่าเขาเป็นผู้ “ปฏิปักษ์ต่อการปฏิวัติ” และบุกเข้ามาในอะพาร์ตเมนต์ของเขา

เจ้าหน้าที่จะทำลายฟิล์มเนกาทีฟหากพวกเขาพบมัน แต่ภาพเหล่านั้นยังคงถูกซ่อนไว้ใต้พื้นบ้าน และหลี่ยังคงเก็บรักษามันไว้ได้มาหลายปี ในทุกวันนี้ ภาพถ่ายอันโดดเด่นของเขาเดินทางไปทั่วโลกและได้รับการตีพิมพ์ในหนังสือ

และนี่คือภาพของหลี่ ซึ่งแสดงให้เราเห็นถึงความยิ่งใหญ่อันน่าเหลือเชื่อในช่วงการปฏิวัติวัฒนธรรมของจีน

การปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน, เหมาเจ๋อตุง, ชาวจีน, การปฏิวัติวัฒนธรรม
ฝูงชนเข้าร่วมการเดินขบวนในจตุรัสยุวชนเรดการ์ด (หรือสนามกีฬาประชาชน – People’s Stadium ในปัจจุบัน) ในเมืองฮาร์บิน มณฑลเฮย์หลงเจียง กองกำลังเรดการ์ดคือกลุ่มเยาวชนจากโรงเรียนมัธยมปลายและมหาวิทยาลัยที่เป็นกำลังต่อสู้ในช่วงการปฏิวัติวัฒนธรรม ภาพถ่ายโดย LI ZHENSHENG, CONTACT PRESS IMAGES
การปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน, ประวัติศาสตร์
ประชาชนรวมตัวกันที่โรงละครศูนย์งานแสดงในมณฑลเฮย์หลงเจียงในปี 1973 การดิ้นรนทางการเมืองภายในพรรคคอมมิวนิสต์จีนและรัฐบาลท้องถิ่นปะทุขึ้นจากห้วงเวลานี้ ภาพถ่ายโดย LI ZHENSHENG, CONTACT PRESS IMAGES
ประวัติศาสตร์จีน, พรรคคอมมิวนิสต์จีน
ชาวนาในชนบทอ่านจดหมายจากพรรคคอมมิวนิสต์ที่ส่งมายังชาวนาจีนในตำบล Shangzhi เมื่อปี 1968 ภาพถ่ายโดย LI ZHENSHENG, CONTACT PRESS IMAGES
การปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน, สารนิพนธ์เหมา
คนกลุ่มหนึ่งอ่านสารนิพนธ์ของเหมาเจ๋อตุงในสถานีรถไฟฮาร์บินเมื่อปี 1967 คนนับล้านถูกฆ่า ทำให้บาดเจ็บ หรือถูกขังในช่วงการปฏิวัติวัฒนธรรม ภาพถ่ายโดย LI ZHENSHENG, CONTACT PRESS IMAGES
เรดการ์ด,
ประชาชนฉลองวันชาติ หรือการก่อตั้งสาธารณรัฐประชาชนจีน ในวันที่ 1 ตุลาคม 1966 ในจตุรัสเรดการ์ด ภาพถ่ายโดย LI ZHENSHENG, CONTACT PRESS IMAGES
การปฏิวัติวัฒนธรรมจีน, ประวัติศาสตร์จีน
ผู้นำในคณะกรรมการปฏิวัติแห่งเฮย์หลงเจียงพบกับสมาชิกคนอื่นๆ ในการประชุมที่โรงแรมนอร์ธพลาซาในมณฑลเฮย์หลงเจียงในปี 1973
ภาพถ่ายโดย LI ZHENSHENG, CONTACT PRESS IMAGES
คอมมูน, จีน, การปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน
คนหนุ่มสาวและชาวนาทำงานในระบบชลประทานที่คอมมูน Xisheng ในตำบล Baiquan ในปี 1975 ภาพถ่ายโดย LI ZHENSHENG, CONTACT PRESS IMAGES
การปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน, เรดการ์ด
พิธีปิดในงานพิธีหนึ่งที่จัดขึ้นในจตุรัสเรดการ์ด เมืองฮาร์บิน ในปี 1968 ภาพถ่ายโดย LI ZHENSHENG, CONTACT PRESS IMAGES
การปฏิวัติวัฒนธรรมในจีน, ประวัติศาสตร์จีน, ฮาร์บิน
งานพิธีเปิดงานหนึ่งในเมืองฮาร์บิน เมื่อปั 1968 ภาพถ่ายโดย LI ZHENSHENG, CONTACT PRESS IMAGES
การปฏิวัติวัฒนธรรมจีน
ผู้นำที่เพิ่งได้รับการเลือกตั้งขึ้นมาใหม่ในสมาคมชาวนารวมตัวกันบนเวลาในโรงละครท้องถิ่นเมื่อปี 1965 ภาพถ่ายโดย LI ZHENSHENG, CONTACT PRESS IMAGES

เรื่อง BECKY LITTLE


อ่านเพิ่มเติม เซียงไฮ้: นครนานาชาติ เมืองท่าหลักของจีน

Recommend