พบซากเรือรบสมัยสงครามโลกครั้งที่สองหลังจมอยู่ใต้ก้นสมุทรนาน 73 ปี - National Geographic Thailand

พบซากเรือลาดตระเวน อินเดียแนโพลิส สมัยสงครามโลกครั้งที่สอง หลังจมอยู่ใต้ก้นสมุทรนาน 73 ปี

หลังประสบความล้มเหลวในการค้นหาอยู่นานหลายสิบปี ในที่สุด เราก็พบซากเรือรบในตำนาน อินเดียแนโพลิส นอนสงบนิ่งลึกลงไปใต้ทะเลฟิลิปปินส์

ทีมค้นหาระบุตำแหน่งซากเรือที่ระดับความลึก 5,500 เมตร (18,044 ฟุต) จากผิวน้ำ ตามข้อมูลของพอล แอลเลน มหาเศรษฐีพันล้านผู้ร่วมก่อตั้งบริษัทไมโครซอฟต์ ซึ่งเป็นผู้นำทีมค้นหา แอลเลนเขียนในข้อความทวิตเตอร์ว่า “บทสำคัญในประวัติศาสตร์สงครามโลกครั้งที่สองได้ข้อสรุปแล้ว ผมหวังว่า ผู้รอดชีวิตและครอบครัวผู้สูญเสียจะคลายความโศกเศร้าและความขับข้องที่เกาะกุมจิตใจมายาวนานลงไปได้บ้าง”

เรือรบ
ภาพที่เชื่อว่าน่าจะเป็นกราบซ้ายเรือแสดงหมายเลข “35” (ภาพถ่ายเอื้อเฟื้อโดย Paul G. Allen)

เรือลาดตระเวน อินเดียแนโพลิส จมเมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม ปี 1945 หรือเพียง 12 นาทีหลังถูกโจมตีด้วยตอร์ปิโดจากเรือดำน้ำของญี่ปุ่น จุดจบของเรือ อินเดียแนโพลิส และชะตากรรมของผู้รอดชีวิตที่ลอยคออยู่ในทะเลเป็นโศกนาฏกรรมทางทะเลครั้งเลวร้ายที่สุดครั้งหนึ่งในประวัติศาสตร์อเมริกัน

ขณะถูกโจมตี เรือ อินเดียแนโพลิส มีลูกเรือประจำการอยู่  1,200 นาย ในจำนวนนี้ราว 300 คนเสียชีวิตหลังเรือจมลง ขณะที่ผู้รอดชีวิตต้องลอยคออยู่กลางทะเลฟิลิปปินที่เต็มไปด้วยฉลาม การขาดน้ำ อาหาร และภาวะเกลือเป็นพิษ ทำให้อีกหลายร้อยคนต้องจบชีวิตลง เชื่อกันว่า ฉลามครีบขาวหรือฉลามไวต์ทิปและฉลามเสือยังโจมตีผู้รอดชีวิตที่ได้รับบาดเจ็บด้วย

ในที่สุดก็เหลือลูกเรือเพียง 317 คนที่ได้รับการช่วยเหลือขึ้นจากน้ำ หลังเครื่องบินลำหนึ่งสังเกตเห็น

เรือรบ
ภาพถ่ายที่ถ่ายโดยยานสำรวจควบคุมจากระยะไกลหรืออาร์โอวีแสดงให้เห็นส่วนล่างของสมอเรือที่มีข้อความระบุชัดเจนว่า “U.S. Navy” และ “Norfolk Navy Yard.” (ภาพถ่ายเอื้อเฟื้อโดย Paul G. Allen)

นับตั้งแต่ปี 1960 เป็นต้นมา ผู้รอดชีวิตจะมารวมตัวกันเพื่อรำลึกถึงเหตุการณ์ในครั้งนั้นและเพื่อนลูกเรือ ในวาระครบ 70 ปีของเหตุการณ์เมื่อสองปีก่อน มีผู้รอดชีวิต 14 คนจากทั้งหมด 31 คนที่ยังมีชีวิตอยู่ มาร่วมงาน  “ภาพเหตุการณ์ยังแจ่มชัด ผมยังมองเห็นและรู้สึกได้ครับ” เอ็ดการ์ “เอ็ด” แฮร์เรล กล่าว “ผ่านมาแล้ว 70 ปี แต่ผมยังรู้สึกเหมือนมันเพิ่งเกิดขึ้นเมื่อวาน”

เมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา นักประวัติศาสตร์ด้านการเดินเรือคนหนึ่งค้นพบบันทึกที่ช่วยระบุตำแหน่งของเรือ 11 ชั่วโมงก่อนหน้าจะจมลง ซึ่งถือเป็นจุดเปลี่ยนที่ช่วยให้ทีมงานของแอลเลนค้นหาได้ถูกที่ถูกทาง การค้นหาหลายครั้งก่อนหน้านี้ ซึ่งรวมถึงครั้งหนึ่งที่นำโดยเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ประสบความล้มเหลว ริชาร์ด ฮัลเวอร์ นักประวัติศาสตร์ชี้ว่า เราไม่เคยพบสัญญาณขอความช่วยเหลือจากเรือ อินเดียแนโพลิส เช่นเดียวกับบันทึกใดๆ ที่ระบุตำแหน่งอับปางของเรือ

เรือรบ
ภาพถ่ายซากเรือ อินเดียแนโพลิส จากยานสำรวจควบคุมจากระยะไกล (ภาพถ่ายเอื้อเฟื้อโดย Paul G. Allen)

ทีมงานของแอลเลนใช้ข้อมูลทางประวัติศาสตร์ที่ค้นพบเมื่อปีก่อน ผนวกกับการใช้เทคโนโลยียานสำรวจควบคุมจากระยะไกลหรืออาร์โอวี (Remotely Operated Vehicle: ROV) ในการค้นหาซากเรือภายในรัศมี 600 ตารางไมล์ในทะเลเปิด ทีมสำรวจวางแผนจะถ่ายทอดสดการสำรวจซากเรือในไม่กี่สัปดาห์ข้างหน้า

“ผมดีใจมากที่พวกเขาพบมันแล้ว ผมรอวันนี้มานาน 72 ปี” อาร์เทอร์ ลีเนอร์แมน ผู้รอดชีวิตจากเรือ อินเดียแนโพลิส  วัย 93 ปี บอก “ผมหวังมานานว่า พวกเขาจะพบมัน ครอบครัวของเหล่าผู้วายชนม์ในท้องทะเลคงเศร้าโศกเสียใจเป็นธรรมดา แต่ผมคิดว่า การค้นพบเรืออย่างน้อยน่าจะทำให้พวกเรารู้สึกโล่งใจในระดับหนึ่ง”

เรื่องโดย  คริสตินา นูเนซ

เรือรบ
ภาพถ่ายซากเรือแสดงกลไกกว้านสมอเรือหนึ่งในสองตัวบริเวณดาดฟ้าหัวเรือของ อินเดียแนโพลิส (ภาพถ่ายเอื้อเฟื้อโดย Paul G. Allen)
เรือรบ
ยานสำรวจควบคุมจากระยะไกลหรืออาร์โอวี คือกุญแจดอกสำคัญที่ช่วยค้นพบซากเรือ อินเดียแนโพลิส ขณะนี้ทีมงานอยู่ระหว่างการสำรวจและบันทึกภาพสิ่งที่ค้นพบ (ภาพถ่ายเอื้อเฟื้อโดย Paul G. Allen)

ภาพถ่ายอันทรงพลังแสดงให้เห็นถึงผลกระทบจากระเบิดนิวเคลียร์

ฤานกคือไดโนเสาร์ที่มีชีวิต?

ฤานกคือไดโนเสาร์ที่มีชีวิต? อุกกาบาตที่ตกกระทบโลกเมื่อ 66 ล้านปีก่อนทำให้สายพันธุ์ไดโนเสาร์ทั้งหมดสูญพันธุ์ แต่ทุกวันนี้การมีอยู่ของนกได้พิสูจน์ให้เห็นว่ายังคงมีไดโนเสาร์ส่วนหนึ่งที่หลงรอดมาจนถึงปัจจุบัน นกเป็นสัตว์ที่มีความหลากหลายมากด้วยสายพันธุ์ที่มีจำนวนมากกว่า 10,000 สายพันธุ์ และทั้งหมดล้วนสืบเชื้อสายมาจากไดโนเสาร์ นักวิทยาศาสตร์ทราบความจริงข้อนี้จากการวิเคราะห์ผลจีโนมและฟอสซิล พวกเขาพบว่าบรรพบุรุษแรกๆ ของนกในปัจจุบันนั้นเกิดขึ้นในยุคครีเตเชียสซึ่งเป็นยุคสุดท้ายที่ไดโนเสาร์ครองโลก และโชคดีที่พวกมันรอดชีวิตมาได้จากอุกกาบาต นอกจากนั้นพวกเขายังค้นพบฟอสซิลใหม่ๆ ของไดโนเสาร์มีขนที่เชื่อกันว่าเป็นรอยต่อระหว่างวิวัฒนาการของไดโนเสาร์ไปสู่นกอีกด้วย ฉะนั้นครั้งหน้าที่คุณมีโอกาสได้ดูนก หากจะกล่าวว่ากำลังมองดูไดโนเสาร์ที่ยังมีชีวิตก็คงจะไม่เกินจริงไปนัก   อ่านเพิ่มเติม ไดโนเสาร์ที่ยังไม่สูญพันธุ์

สีผิวที่แตกต่าง

เชื้อชาติคืออะไรกันแน่? วิทยาศาสตร์บอกเราว่าแนวคิดนี้ไม่มีพื้นฐานทางพันธุกรรมหรือวิทยาศาสตร์รองรับเลย ถึงอย่างนั้นเชื้อชาติกลับเป็นเหมือนตราหรือฉลากที่เราสร้างขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เพื่อนิยามและแบ่งแยกพวกเรากันเอง

หลักฐานฟอสซิลเผยปริศนาการทวีชนิดพันธุ์สัตว์ยุคแคมเบรียน

ฟอสซิลเก่าแก่อายุ 570 ล้านปี ช่วยไขปริศนาว่า สรรพชีวิตบนโลกพัฒนาอย่างก้าวกระโดด จากจุลชีพแสนเรียบง่าย กลายเป็นสิ่งมีชีวิตขนาดใหญ่และสลับซับซ้อนได้อย่างไร