พบ เครื่องมือหิน อายุ 3 ล้านปี ที่บรรพบุรุษมนุษย์ อาจไม่ได้เป็นคนสร้างขึ้นมา แต่เป็นญาติดึกดำบรรพ์ของเราที่ชื่อว่า พาแรนโธรพัซ (Paranthropus) ที่เคยเชื่อกันว่าทำอุปกรณ์ไม่เป็น

พบ เครื่องมือหิน อายุ 3 ล้านปี ที่บรรพบุรุษมนุษย์ อาจไม่ได้เป็นคนสร้างขึ้นมา แต่เป็นญาติดึกดำบรรพ์ของเราที่ชื่อว่า พาแรนโธรพัซ (Paranthropus) ที่เคยเชื่อกันว่าทำอุปกรณ์ไม่เป็น

นักโบราณคดีค้นพบ เครื่องมือหิน ที่มีลักษณะเฉพาะทางตะวันตกเฉียงใต้ของเคนยา การประเมินเบื้องต้นคาดว่ามีอายุ 3 ล้านปี จึงกลายเป็นหนึ่งในเครื่องมือเก่าแก่ที่สุด แต่สิ่งที่น่าประหลาดใจคือมีการค้นพบพร้อมกับฟอสซิลของ ‘พาแรนโธรพัซ’ ที่ไม่ใช่บรรพบุรุษของมนุษย์ยุคปัจจุบัน

การค้นพบนี้เสริมหลักฐานที่ว่าสิ่งมีชีวิตโบราณนอกสกุล ‘โฮโม’ (Homo) ก็สามารถสร้างและใช้เครื่องมือหินได้ด้วยเช่นกัน โดยก่อนหน้านี้เคยเชื่อกันว่ามีแต่สายพันธุ์โฮโมเท่านั้นที่มีความสามารถนี้ และพาแรโธรพัซที่มีกรามและฟันขนาดใหญ่ก็ไม่จำเป็นต้องใช้เครื่องมือเพื่อบดอาหารให้ละเอียดก่อนกิน

แต่การค้นพบครั้งนี้ทำให้ เอมม่า ไฟน์สโตน (Emma Finestone) นักมานุษยวิทยาและบรรพชีวินวิทยาจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติคลีฟแลนด์ในโอไฮโอ หนึ่งในทีมค้นพบ กล่าวว่า “ตอนนี้ฉันเปลี่ยนใจแล้ว”

พวกเขาพบและระบุเครื่องมือได้มากกว่า 300 รายการ พร้อมกับฟันของพาแรนโธพัซ 2 ซี่ และกระดูกฮิปโปโปเตมัสที่ถูกชำแหละ พื้นที่เต็มไปด้วยอุปกรณ์หินที่ส่วนใหญ่มาจาก ควอตซ์และแร่ไรโอไลต์ ขณะที่เครื่องมือนั้นเป็นของมีคม คาดว่าน่าจะใช้สำหรับสับและขูด รวมไปถึงค้อนที่น่าจะใช้ทุบกระดูกสัตว์

“พื้นที่แห่งนี้มี พาแรนโธรพัซ อยู่ในสถานที่ที่มีเครื่องมือหินและฮิปโปที่ถูกฆ่า” โทมัส พลัมเมอร์ (Thomas Plummer) ศาสตราจารย์ด้านมานุษยวิทยาจากมหาวิทยาลัยควีนส์คอลเลจในนิวยอร์กกล่าว อย่างไรก็ตาม พวกเขาไม่อาจชี้ชัดลงไปได้เลยว่า พาแรนโธรพัซ เป็นผู้สร้างเครื่องมือเหล่านี้จริง ๆ

เพราะยังมีการพบฟอสซิลสกุลโฮโมเช่น โฮโม ฮาบิลิส (Homo Habilis) ในพื้นที่ห่างออกไปไม่ไกลเช่นกัน กระนั้น ก็ถือว่าเป็นความก้าวหน้าทางเทคโนโลยี มันมีขนาดเล็กลงและเบาขึ้น นักวิจัยคาดว่าชิ้นที่เก่าที่สุดเกิดขึ้นเมื่อ 3.3 ล้านปีก่อน จากนั้นมันก็แพร่หลายไปทั่วพื้นที่ส่วนใหญ่ของแอฟริกา แม้กระทั่งนอกทวีป และก็ใช้งานกันนานกว่าล้านปีโดยโฮโมสายพันธุ์ต่าง ๆ

ทางพลัมเมอร์ระบุว่า อุปกรณ์ที่ค้นพบนี้มีความเป็นไปได้อย่างมากว่าพาแรนโธรพัซจะเป็นผู้ใช้ และอาจส่งผลให้ต้องมีการพิจารณาเครื่องมือในพื้นที่อื่น ๆ ที่พบฟอสซิลของพาแรนโธรพัซด้วยเช่นกัน ‘บางทีพาแรนโธรพัซอาจสร้างเครื่องมือขึ้นมา ไม่ใช่ โฮโม’ รายงานระบุ

แง่มุมที่น่าสนใจอีกประการคือฮิปโปถูกกิน เพราะการล่าสัตว์ขนาดใหญ่ต้องใช้ความเชี่ยวชาญและความร่วมมือ ซึ่งความสามารถนี้เกิดขึ้นในภายหลังจากร่างกายของโฮมินิดมีขนาดใหญ่ขึ้น แต่มันอาจไม่เป็นเช่นนั้นก็ได้

“ไม่มีใครบอกว่าพวกเขาล่าสัตว์ขนาดใหญ่เหล่านี้ บางทีพวกเขาอาจเจอฮิปโปตอนที่พวกมันกำลังจะตายและตระหนักได้ว่าสามารถใช้เนื้อและกระดูกได้” เบอร์นาร์ด วู้ด (Bernard Wood) นักบรรพชีวินวิทยากที่ไม่ได้เกี่ยวข้องกับงานวิจัยกล่าว “ผู้คนคาดการณ์ว่าสิ่งนี้น่าจะเป็นไปได้ และที่นี่ก็มีหลักฐานทางโบราณคดีที่ดี”

ขณะที่นีล โรช นักชีววิทยาวิวัฒนาการมนุษย์แห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ซึ่งไม่ได้มีส่วนร่วมในการศึกษานี้ เสริมว่า ลิงและลิงสมัยใหม่ เช่น คาปูชิน ทำเครื่องมือหินได้ ดังนั้น จึงอาจเป็นไปได้ว่าโฮมินิกที่ไม่ใช่โฮโมบางตัวใช้วัตถุดังกล่าวก็ได้

“ความคิดเก่า ๆ ที่ว่าเครื่องมือปรากฏขึ้นพร้อมกับโฮโมเมื่อประมาณ 2 ล้านปีก่อนนั้นเป็นแนวคิดมีช่องว่างมาตลอด และสิ่งนี้ (การค้นพบนี้) ช่วยปิดช่องว่างนี้” เขากล่าว

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.nationalgeographic.com/magazine/article/ancient-stone-tools-discovered-human-ancestors

Recommend