มนุษย์กินคน ? นักโบราณคดีพบร่องรอยบนกระดูกของมนุษย์โบราณอายุ 1.45 ล้านปีที่ถูกกินโดยมนุษย์โบราณ

มนุษย์กินคน ? นักโบราณคดีพบร่องรอยบนกระดูกของมนุษย์โบราณอายุ 1.45 ล้านปีที่ถูกกินโดยมนุษย์โบราณ

กรณี มนุษย์กินคน บริแอนา โพบิเนอร์ (Briana Pobiner) นักบรรพชีวินวิทยาจากพิพิธภัณฑ์ประวัติศาสตร์ธรรมชาติในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี สหรัฐฯ กล่าวว่า “ผู้คนหิวโหย และพวกเขากำลังกินซากศพเพื่อเลี้ยงตัวเอง”

กล่าวคือ ดูเหมือนว่าเมื่อหนึ่งล้านกว่าปีก่อน ญาติมนุษย์กลุ่มหนึ่งของเราจะเอามนุษย์มาเป็นวัตถุดิบในการทำอาหาร

การค้นพบนี้เกิดขึ้นเมื่อ โพบิเนอร์ ได้เดินทางไปยังประเทศเคนยาเพื่อตรวจสอบกระดูกโฮมินินหลายสิบชิ้นที่เก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์แห่งชาติเคนยาในเมืองไนโรบี เธอมองหารอยกัดของสัตว์บนกระดูกเหล่านั้น ซึ่งจะบ่งชี้ว่าบรรพบุรุษของเราอาจเคยถูกกินโดยนักล่า เช่น ไฮยีน่าหรือแมวป่าตัวใหญ่

กลายเป็นว่าไม่พบร่องรอยเหล่านั้น แต่กลับพบสิ่งที่ดูเหมือนรอยตัดบนกระดูกหน้าแข่งของโฮมินินสายพันธุ์หนึ่งที่ระบุไม่ได้ เพื่อยืนยัน เธอได้คัดลอกลายเหล่านั้นบนวัสดุที่ทันตแพทย์ใช้ทำแม่พิมพ์ฟัน และส่งไปให้เพื่อนักบรรพชีวินวิทยาในมหาวิทยาลัยรัฐโคโลราโด โดยไม่ได้คาดหวังอะไรเป็นพิเศษ

“ฉันศึกษาฟอสซิลกระดูกสัตว์หลายร้อยชิ้นจากช่วงเวลาเดียวกันในภูมิภาคที่มีร่องรอยของการฆ่า” โพบิเนอร์กล่าว “ดังนั้นฉันจึงรู้ทันทีว่าพวกมันคืออะไร”

ไมเคิล เพนเต (Micheal Pante) เพื่อนนักบรรพชีวินวิทยาและ เทรเวอร์ คีอ์วิล (Trevor Keevil) ลูกศิษย์ระดับปริญญาเอกของเขาได้สแกนตัวอย่างที่โพบิเนอร์ส่งมาให้และเปรียบเทียบมันกับข้อมูลฟัน 898 ซี่ของสัตว์และอื่น ๆ ซึ่งพบว่าอย่างน้อย 9 ใน 11 รอย เกิดจากเครื่องมือหิน

“พวกเขากำลังชำแหละเหมือนกับที่ชำแหละสัตว์อื่น ๆ” โพบิเนอร์บอก ไม่มีเหตุผลอื่นในการฆ่าแบบนี้นอกจากทำเพื่อกินเนื้อนั้น ดูเหมือนว่าผู้รับประทานอาหารได้พยายามแยกกล้ามเนื้อน่องที่เป็นเนื้อออกจากกระดูก

แม้จะมีหลักฐานค่อนข้างชัดเจน แต่นักวิจัยก็ไม่สามารถบอกได้ว่า ผู้กิน คือมนุษย์สายพันธุ์ไหน และผู้ถูกกินคือสายพันธุ์ไหน เป็นไปได้ว่าทั้งสองคือ โฮโม อิเร็กตัส (Homo erectus) แต่ก็อาจเป็น โฮโม ฮาบิลิส (Homo habilis) หรือ พารานโทรปัสโบเซ (Paranthropus boisei) ได้เช่นกัน

และอีกสิ่งหนึ่งที่ยังบอกไม่ได้แน่ชัดว่า กรณีนี้เป็นการกินเพื่อโภชนาการ หรือกินในพิธีกรรม หรือกิจกรรมทางวัฒนธรรมที่ซับซ้อน ไม่มีหลักฐานของการฝังศพหรือพฤติกรรมใด ๆ ของโฮโม อิเร็กตัส หรือ โฮโม ฮาบิลิส บางทีพวกเขาอาจจะแค่กินเพราะต้องการอาหาร

เจมส์ โคล (James Cole) นักโบราณคดีและนักมานุษยวิทยา จากมหาวิทยาลัยไบรตัน ในสหราชอาณาจักรกล่าวว่านี่อาจเป็นหลักฐานเก่าแก่ที่สุดของโฮมินินที่กินโฮมินิน โดยก่อนหน้านี้หลักฐานที่ชัดเจนที่สุดมาจากแหล่งโบราณคดี Atapuerca ในสเปน ซึ่งมีอายุ 800,000 ปี

งานวิจัยใหม่นี้แสดงให้เห็นว่าเราสามารถเรียนรู้จากกระดูกที่เคยค้นพบก่อนหน้านี้ได้มากแค่ไหนเมื่อใช้เทคโนโลยีของปัจจุบัน

“สิ่งนี้เน้นย้ำถึงความสำคัญของการย้อนกลับไปดูของที่เก็บไว้ในพิพิธภัณฑ์อีกครั้ง” โพบิเนอร์กล่าว “เพราะคุณอาจพบสิ่งที่คาดไม่ถึง”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.nationalgeographic.com/premium/article/earliest-evidence-of-cannibalism-by-human-ancestors

https://www.nature.com/articles/s41598-023-35702-7

https://www.iflscience.com/145-million-year-old-bone-may-be-earliest-evidence-of-ancient-humans-getting-cannibalized-69550

อ่านเพิ่มเติม พบกระดูก โฮโมเซเปียนส์ 86,000 ปีในถ้ำที่ลาว – ฟอสซิลมนุษย์ปัจจุบันเก่าแก่ที่สุดในอาเซียน – เชื่อ เป็น ‘การย้ายถิ่นฐานที่ล้มเหลว’

Recommend