ซาก เรือไททานิค แท้จริงแล้วถูกพบระหว่าง “ภารกิจลับ” ของกองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อหาเรือดำน้ำนิวเคลียร์ 2 ลำที่อับปางในช่วงสงครามเย็น ไม่ใช่จากการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นอุบายเพื่อปกปิดความลับสุดยอด

ซาก เรือไททานิค แท้จริงแล้วถูกพบระหว่าง “ภารกิจลับ” ของกองทัพเรือสหรัฐฯ เพื่อหาเรือดำน้ำนิวเคลียร์ 2 ลำที่อับปางในช่วงสงครามเย็น ไม่ใช่จากการสำรวจทางวิทยาศาสตร์ ซึ่งเป็นอุบายเพื่อปกปิดความลับสุดยอด

เรือไททานิค นี่คือเรื่องราวที่ต่อยอดจากโศกนาฎกรรม ยานดำน้ำไททันระเบิด จนสูญเสียลูกเรือผู้เที่ยวชมซากเรือไททานิคอันเป็นตำนานไปเมื่อสัปดาห์แล้ว หลายคนอาจสงสัยว่า หลังจากเรือที่ “ไม่มีวันจม” ลำนี้ได้ดำดิ่งสู่ใต้มหาสมุทรไปแล้ว ซากของมันที่น่าหลงใหลถูกค้นพบได้อย่างไร

เรื่องราวจาก โรเบิร์ต บัลลาร์ด (Robert Ballard) ผู้บัญชาการกองทัพเรือขณะนั้น ผู้เป็นนักสมุทรศาสตร์และนักสำรวจของสมาคม เนชั่นเนล จีโอกราฟฟิกได้เปิดเผยเรื่องราวของเรือไททานิคให้สมบูรณ์ยิ่งขึ้น โดยเริ่มจากการที่พวกเขาต้องการค้นหาเรือดำน้ำนิวเคลียร์ 2 ลำที่จมในช่วงทศวรรษ 1960 คือ USS Thresher และ USS Scorpion

“สิ่งที่พวกเขาต้องการให้ผมทำคือกลับไป (ค้นหา) และไม่ให้รัสเซียติดตามได้ เพราะเราสนใจอาวุธนิวเคลียร์ที่อยู่บน Scorpion และสิ่งที่เครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์ (กำลัง) ทำกับสิ่งแวดล้อม” บัลลาร์ดกล่าว

ภารกิจการค้นหาเหล่านี้ถูกปกปิดเป็นความลับสุดยอด และสื่อมวลชนต่างก็เริ่มลือถึงสิ่งที่เขาทำ บัลลาร์ดได้เข้าพบกับกองทัพในปี 1982 เพื่อขอเงินทุนในการพัฒนาเทคโนโลยีหุ่นยนต์ใต้น้ำที่เขาต้องการในการค้นหา ซึ่งกองทัพเองก็สนใจในเทคโนโลยีเหล่านี้เช่นกัน แต่ทั้งหมดจะต้องเป็นไปเพื่อการหาเรือดำน้ำ

อย่างไรก็ตาม บัลลาร์ดตกลง แม้จะถูกเน้นย้ำว่าภารกิจคือเพื่อศึกษาเรือรบที่จมอยู่ “เราโต้เถียงกันเล็กน้อย” โรนัล ธูนแมน (Ronald Thuman) รองหัวหน้าฝ่ายปฏิบัติการทางเรือสำหรับสงครามเรือดำน้ำกล่าว ทางกองทัพต้องการที่จะทราบชะตากรรมของเรือ รวมถึงเครื่องปฏิกรณ์นิวเคลียร์เหล่านี้

ความรู้นี้จะมีไว้เพื่อช่วยกำหนดความปลอดภัยด้านสิ่งแวดล้อมของการจัดการกับวัสดุนิวเคลียร์ในมหาสมุทร ข้อมูลของบัลลาร์ดแสดงให้เห็นว่า ตัสเครื่องยังอยู่อย่างปลอดภัยและไม่มีผลกระทบใด ๆ ซึ่งเรือ Thresher น่าจะจมจากอุบัติเหตุภายใน ไม่ใช่ถูกโจมตีจากภายนอก

โดยทั้ง Thresher และ Scorpion จมลงในมหาสมุทรแอตแลนติกเหนือที่ระดับความลึกระหว่าง 3,000 ถึง 4,600 เมตร เมื่อบัลลาร์ดเสร็จสิ้นภารกิจ ธูนแมนกล่าวว่า หากเหลือเวลา บัลลาร์ดสามารถทำในสิ่งที่เขาต้องการได้ แต่ไม่ได้อนุญาตให้ค้นหาเรือไททานิคอย่างชัดเจน

บัลลาร์ดที่มีเวลาเหลือ 12 วัน ได้ใช้ความรู้ที่ได้มาในภารกิจนั่นคือ ผลกระทบของกระแสน้ำในมหาสมุทรต่อเศษซากที่จม ซึ่งแสดงให้เห็นถึง “เส้นทางเศษซากของวัตถุ” ที่วางตามกระแสน้ำ เขาสันนิษฐานว่าเรือหักครึ่งและทิ้งเศษซากไว้ขณะที่มันจมลง

“(สิ่งที่ผมคิดไว้) กลายเป็นความจริง” บัลลาร์ดกล่าว เขาเริ่มตามรอยจนพบซากเรือไททานิคนอนจมอยู่อย่างสวยงามในปี 1985 “แต่กองทัพเรือไม่เคาดคิดว่าผมจะพบเรือไททานิค และเมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น พวกเขาประหม่าเอามากๆ ”

“แต่ผู้คนมุ่งความสนใจไปที่ตำนานของเรือไททานิค ทำให้พวกเขาไม่เคยเชื่อมโยงประเด็นต่าง ๆ เข้าด้วยกัน” (เขาหมายถึงประเด็นหาเรือดำน้ำและเรือไททานิค) บัลลาร์ดกล่าว

เรือถูกพบที่ความลึกราว ๆ 3,800 เมตรที่พื้นผิวของมหาสมทุรแอตแลนติก เป็นสถานที่พำนักแห่งสุดท้ายสำหรับผู้โดยสาร 1,500 คนที่เสียชีวิตในโศกนาฎกรรมนี้

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.nationalgeographic.com/premium/article/titanic-was-found-during-secret-cold-war-navy-mission

https://edition.cnn.com/2018/12/13/us/titanic-discovery-classified-nuclear-sub/index.html

อ่านเพิ่มเติม เรือไททานิค สร้างขึ้นมาได้อย่างไร

Recommend