อเมริโก เวสปุชชี นักเดินเรือชาวอิตาลีที่โลกยกย่องมากกว่า คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

อเมริโก เวสปุชชี นักเดินเรือชาวอิตาลีที่โลกยกย่องมากกว่า คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส

แม้ อเมริโก เวสปุชชี จะไม่ใช่ผู้ที่ค้นพบทวีปอเมริกาคนแรก แต่เขาเป็นคนที่ทำให้ทั่วโลกรู้ว่า ดินแดนที่ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ค้นพบไม่ใช่ทวีปเอเชีย

อเมริโก เวสปุชชี คือชายที่ถูกนำชื่อไปใช้ตั้งเป็นโลกใหม่ ทั้ง ทวีปอเมริกา ประเทศสหรัฐอเมริกา และ ใช้เรียกชาวอเมริกัน ซึ่งเหล่านี้ล้วนมาจากคำว่า อเมริโก น่าสนใจว่าในยุคนั้นเขาได้รับการยกย่องมากกว่า โคลัมบัส ที่ถูกนำชื่อไปตั้งเป็น ประเทศโคลอมเบีย เท่านั้น โดยสาเหตุน่าจะมาจากการที่ อเมริโก พิสูจน์ได้ว่า ทวีปอเมริกา เป็น โลกใหม่ ทวีปใหม่ ดินแดนใหม่ หักล้างแนวคิดของ โคลัมบัส นักเดินเรือเพื่อนร่วมชาติที่เข้าใจว่าทวีปอเมริกาเป็น ทวีปเอเชีย

ประวัติ อเมริโก เวสปุชชี

อเมริโก เวสปุชชี เกิดเมื่อวันที่ 9 มีนาคม ค.ศ. 1454 ในเมืองฟลอเรนซ์ ประเทศอิตาลี เขาเป็นลูกชายคนที่ 3 ของ Ser Nastagio หรือ Anastasio ที่ทำอาชีพเป็นพนักงานจดทะเบียนในเมือง ส่วนแม่ของเขาคือ Lisabetta Mini โดยมี Fra Giorgio Antonio Vespucci ลุงที่เป็นนักบวชโดมินิกันของซันมาร์โกสอนหนังสือให้เขา

ต่อมา อเมริโก ได้เติบโตขึ้นและย้ายมาศึกษาที่มหาวิทยาลัยปีซาจนจบ จากนั้นได้เริ่มต้นอาชีพแรกกับการเป็นพ่อค้า ซึ่งก็เหมือนเด็กหนุ่มคนอื่นๆ อเมริโก เวสปุชชี ได้ศึกษาเรื่องการเดินเรือเพราะเกี่ยวข้องกับอาชีพค้าขาย จนในที่สุดเขาก็ได้กลายมาเป็นนักเดินเรือคนสำคัญของโลก

จากประสบการณ์และชื่อเสียงที่ค่อยๆ เพิ่มขึ้น อเมริโก ได้รับบัตรเชิญจาก พระเจ้ามานูแวลที่ 1 แห่งโปรตุเกส ให้มีส่วนร่วมในการสังเกตการณ์การเดินเรือของกองเรือโปรตุเกสหลายครั้ง รวมถึงได้ร่วมการสำรวจชายฝั่งตะวันออกของทวีปอเมริกาใต้ระหว่างปี ค.ศ. 1499 – ค.ศ. 1502 ในครั้งแรกของการเดินทางเขาเป็นผู้ขับเรือ และเป็นผู้เปิดเผยว่าอเมริกาใต้มีพื้นที่มากกว่าที่นักเดินเรือในยุคนั้นเข้าใจ

ผู้ค้นพบโลกใหม่อย่างแท้จริง

แน่นอนว่า คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส ได้รับการยกย่องว่าเป็นชาวยุโรปคนแรกที่ค้นพบทวีปอเมริกาในวันที่ 12 ตุลาคม 1492 โคลัมบัสได้นำเรือเทียบท่า และเข้าสู่ดินแดนที่ไม่เคยมีผู้ใดค้นพบมาก่อน เขาเรียกดินแดนแห่งนี้ว่า ซาน ซัลวาดอร์ (San Salvador) แปลว่า พระเจ้าช่วย ปัจจุบันคือ เกาะบาฮามาส รัฐฟลอริดา สหรัฐอเมริกา

อย่างไรก็ตาม การค้นพบข้างต้น โคลัมบัส เข้าใจผิดคิดว่า ทวีปอเมริกาที่เขาเทียบท่าเป็นส่วนหนึ่งของดินแดนในประเทศอินเดีย (เป็นที่มาของการเรียก ชนพื้นเมืองว่า อินเดียนแดง) หรือ จีน ในทวีปเอเชียนั่นเอง ไม่ได้คิดว่าเป็นดินแดนใหม่ แต่เชื่อว่าตัวเองได้ค้นพบอีกฟากฝั่งของเอเชีย

กระทั่ง อเมริโก เวสปุชชี ได้รับภารกิจเดินทางมาทวีปอเมริกา เขาได้สำรวจประเทศเวเนซุเอลาในทวีปอเมริกาใต้เมื่อปี 1497 ให้โปรตุเกส และ สำรวจอ่าวรีโอเดจาเนโร ในทวีปอเมริกาใต้ เมื่อปี 1502 ให้สเปน หลังจากนั้น อเมริโก ได้ออกเดินเรือสำรวจไปหลายจุดจนมั่นใจว่าดินแดนที่ คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส พบไม่ใช่ทวีปเอเชีย รวมถึงไม่ได้เป็นดินแดนของภาคตะวันออก แต่เป็นแผ่นดินใหม่ที่ไม่เคยมีใครพบมาก่อน

“มันเหมาะที่จะเรียกดินแดนส่วนนี้ว่าโลกใหม่” อเมริโก ได้เขียนจดหมายเกี่ยวกับการค้นพบโลกใหม่ของเขาส่งไปให้เพื่อนที่ยุโรปหลายฉบับ จดหมายจำนวนหลายสิบฉบับที่เขาเขียนไปถึงเพื่อนๆ ถูกตีพิมพ์และเผยแพร่ ทำให้คนยุคนั้นเชื่อว่า อเมริโก ได้ค้นพบผืนแผ่นดินใหม่จริงๆ และเริ่มเรียกดินแดนนั้นว่า ดินแดนของอเมริโก

อเมริโก เปลี่ยนเป็น อเมริกา ได้อย่างไร?

มีทฤษฎีง่ายๆ ของนักประวัติศาสตร์ที่เล่าถึงที่มาของชื่อ อเมริกา ว่ามาจากชื่อของ อเมริโก เวสปุชชี แต่การออกเสียงเพี้ยนจาก อเมริโก มาเป็น อเมริกา ในภายหลัง ซึ่งทฤษฎีการเพี้ยนหรือแผลงของคำ เกิดขึ้นบ่อยๆ ในหลายประเทศทั่วโลก

แต่มีข้อบันทึกที่น่าสนใจทางประวัติศาสตร์ที่น่าเชื่อถือกว่าระบุว่า คนที่ตั้งชื่อทวีปคือ มาร์ติน วัลด์ซีมูลเลอร์ (Martin Waldseemuller) นักเขียนแผนที่ชาวเยอรมนี เขาเขียนแผนที่ทวีปอเมริกาขึ้นเมื่อ ปี ค.ศ.1507 โดยแผนที่ดังกล่าวเพิ่งจะถูกนำมาประมูลที่สถาบันประมูลคริสตี้ส์ในกรุงลอนดอน ประเทศอังกฤษ ในชื่อ แผนที่เปลี่ยนโลก ซึ่งมีการประเมินราคาเริ่มต้นที่ประมาณ 600,000 – 900,000 ปอนด์ หรือ 27-40 ล้านบาท

สำหรับแผนที่โลกโบราณของ มาร์ติน วัลด์ซีมูลเลอร์ เป็นแผนที่โลกที่ปฏิวัติแนวคิดแบบเดิมโดยสิ้นเชิง ถือเป็นจุดเริ่มแนวคิดการของการเขียนแผนที่แบบใหม่ที่ นำเสนอภาพว่า โลกใหม่ ตัวทวีปที่แยกห่างไปจากส่วนอื่นของโลกเป็นครั้งแรก ซึ่งแบ่งโลกออกเป็น 4 ส่วนและ ระบุชื่อส่วนที่เรียกว่า อเมริกา เป็นครั้งแรกในแผนที่ โดย มาร์ติน ตั้งชื่อเพื่อเป็นเกียรติแก่ อเมริโก เวสปุชชี แต่ด้วยความที่ในภาษาเยอรมันมีการระบุเพศของสิ่งของ อเมริโก จึงถูกเปลี่ยนมาเป็น อเมริกา เพราะ มาร์ติน เรียกแผนที่โบราณของเขาด้วยเพศหญิง ตามภาษาเยอรมัน

สืบค้นและเรียบเรียง สิทธิโชติ สุภาวรรณ์

MAP BY WILLIAM E. MCNULTY nationalgeographic

ที่มา

https://en.wikipedia.org/wiki/Amerigo_Vespucci

https://www.bloggang.com/m/mainblog.php?id=marketing-chill&month=13-03-2015&group=1&gblog=100

https://farbitis.ru/th/physical-geography/amerigo-vespucci-what-did-you-discover-and-whensss/

อ่านเพิ่มเติม คริสโตเฟอร์ โคลัมบัส จากผู้สร้างข้อพิพาทสนธิสัญญาทอร์เดซิลลาส สู่ฆาตกรและสัญลักษณ์การเหยียดผิว

Recommend