แผนที่เก่าแก่ของชาวแอซเท็กฉายภาพวิถีชีวิตในอดีต

แผนที่เก่าแก่ของชาวแอซเท็กฉายภาพวิถีชีวิตในอดีต

แผนที่เก่าแก่หายากที่ถูกประดิษฐ์โดยชนพื้นเมืองนี้ ย้อนอายุได้ไกลถึงปีค.ศ. 1593 และเป็นหนึ่งในเอกสารสำคัญจาก 100 เอกสารที่ยังคงหลงเหลือมาจนถึงปัจจุบัน แผนที่นี้แสดงให้เห็นถึงความสัมพันธ์ของ ชาวแอซเท็ก ในเม็กซิโกและชาวสเปนที่เดินทางมาถึงยังดินแดนนี้

จากข้อมูลแผนที่แสดงให้เห็นถึงที่ดินทางตอนกลางของเม็กซิโก ครอบคลุมตั้งแต่บริเวณทางตอนเหนือของกรุงเม็กซิโกซิตี้ไปจนถึงตอนใต้ของรัฐปวยบลา ต้นตระกูลที่ปกครองดินแดนแถบนี้พวกเขามีชื่อว่า “de Leon” ตระกูลที่สืบเชื้อสายของต้นตระกูลย้อนไปได้ถึงชายที่สวมชุดสีแดงตรงกลางของภาพด้านบน ซึ่งเป็นที่รู้จักในชื่อ Lord-11 Quetzalecatzin ย้อนกลับไปราวร้อยปีก่อนที่แผนที่นี้จะถูกสร้างขึ้นชายผู้นี้เป็นผู้นำทางการเมืองคนสำคัญ รายงานจาก John Hessler เจ้าหน้าที่ผู้ดูแลส่วนโบราณคดีของยุคเริ่มต้นอเมริกาจากหอสมุดแห่งชาติ

จากแผนที่แสดงให้เห็นทั้งอิทธิพลของชนพื้นเมืองและชาวสเปน การจัดองค์ประกอบของแผนที่เป็นไปตามแบบฉบับของชาวแอซเท็ก ตัวอักษรที่ปรากฏบนแผนที่เป็นภาษาของชนพื้นเมืองในภูมิภาค สีสันที่เห็นนี้ได้มาจากวัตถุดิบธรรมชาติ เช่น สีฟ้ามายา (ทำจากใบของต้นอิดิโก้และดินเหนียว) และสีแดงเลือดนก (ทำมาจากแมลง)

“ในจุดหนึ่งของแผนที่แสดงให้เห็นโบสถ์ ซึ่งตั้งชื่อโดยชาวสเปน และภาพอื่นๆ บนแผนที่แสดงให้เห็นว่าชุมชนชาวแอซเท็กปรับตัวอย่างไรให้เข้ากับวัฒนธรรมของชาวสเปน” Hessler กล่าว ชื่อของผู้นำคนอื่นๆ ที่ตามมานั้นขึ้นต้นด้วยคำว่า “don” เช่น “don Alonso” หรือ “don Matheo” สะท้อนให้เห็นว่าพวกเขาได้รับอิทธิพลจากภาษาสเปน ซึ่งเป็นการให้เกียรติคนๆ นั้น

นักวิชาการคาดหวังว่าแผนที่นี้จะช่วยให้พวกเขาศึกษาความสัมพันธ์ระหว่างสองวัฒนธรรมที่แตกต่างกันบนดินแดนเม็กซิโกในอดีต ทั้งนี้ทางเว็บไซต์ของหอสมุดได้อัพโหลดภาพแผนที่ให้ผู้ที่สนใจสามารถเข้าไปชมรายละเอียดได้ ที่นี่

เรื่อง เกรก มิลเลอร์

แผนที่เก่าชาวแอซเท็ก

 

อ่านเพิ่มเติม : ซานตาคลอสเดินทางมาแล้วทั่วโลกเหตุใดแผนที่เก่าจึงเติมสิ่งแปลกๆ ลงในช่องว่าง

Recommend