กล้องถ่ายรูปกับการบันทึกแรงบันดาลใจโดยโซนี่

กล้องถ่ายรูปกับการบันทึกแรงบันดาลใจโดยโซนี่

ในวันที่เรากำลังมองหาแรงบันดาลใจ หรือต้องการออกไปแสวงหาประสบการณ์แปลกใหม่ การออกเดินทางไปยังที่ที่ไม่คุ้นเคยคงเป็นเรื่องที่นำพาความแปลกใหม่มาสู่ชีวิตได้ไม่น้อย ช่วงเวลาที่สำคัญเหล่านั้นถูกบันทึกผ่านการถ่ายภาพ สำหรับผม ภาพถ่ายคือตัวแทนมุมมองและความคิดของผมในขณะที่ผมกำลังมองช่วงเวลานั้นอยู่ กล้องถ่ายรูปเป็นเครื่องมือที่ช่วยหยุดความรู้สึกของผมไว้ได้

ภายโดย มร.ไมเคิล ยามาชิตะ ช่างภาพ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก

ผมไม่ใช่คนที่ถ่ายรูปสวยมากมายนักหรอก ช่างภาพคู่หูของผมคอยบอกอย่างนั้นเสมอ แต่ฉันผมไม่ได้ต้องการภาพถ่ายสวยงามมาประดับโปรไฟล์บนชีวิตออนไลน์อย่างที่เป็นกระแส ผมเพียงต้องการบันทึกความรู้สึกของผมที่กำลังเกิดขึ้นในขณะที่ผมพาตัวเองไปอยู่จุดนั้น ผมเห็นพัฒนาการของกล้องตั้งแต่ยังเป็นกล้องฟิล์ม จนมาถึงในยุคที่เป็นกล้องดิจิทัล ทุกอย่างดูง่ายดายไปเสียหมด จนบางครั้งฉันผมก็รู้สึกทึ่งในภาพถ่ายของตัวเอง

กล้องโซนี่  เป็นหนึ่งเทคโนโลยีกล้องถ่ายรูปที่ผ่านกระบวนการคิดและพัฒนามาอย่างดี ตอบโจทย์ในการใช้งานที่หลากหลาย ความสุขหนึ่งของผมเมื่อออกเดินทาง คือการได้นั่งสังเกตวิถีชีวิตของผู้คนในพื้นที่นั้นๆ กล้องรุ่นนี้สามารถช่วยผมบันทึกจังหวะชีวิตของผู้คนในขณะนั้นไว้ได้เป็นอย่างดี ด้วยความเร็วในการถ่ายภาพต่อเนื่องสูงถึง 10fps ผนวกกับการปรับโฟกัสอัตโนมัติให้รวดเร็วยิ่งขึ้น ผมจึงไม่พลาดทุกการเคลื่อนไหวที่ผมต้องการหยุดเวลานั้นเอาไว้

ผมเข้ามาทำงานกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ในฐานะบรรณาธิการออนไลน์ก็จริง แต่งานของผมก็ไม่วายต้องไปข้องแวะกับเรื่องการถ่ายภาพ คุณไมเคิล ยามาชิตะ ช่างภาพที่ร่วมงานกับเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก มากว่าสามสิบปี ได้ให้สัมภาษณ์เกี่ยวกับภาพถ่ายบุคคลของเขาว่า “สำหรับผม อารมณ์มักแฝงอยู่ในดวงตาเสมอ นั่นคือองค์ประกอบเดียวที่สำคัญที่สุดในการจับภาพของการถ่ายภาพบุคคล” ผมเห็นด้วยกับคำกล่าวของยามาชิตะ ในกล้องโซนี่  มีโหมด Eye Auto Focus ที่ช่วยจับดวงตาของบุคคล ไม่ว่าตัวบุคคลจะเคลื่อนไปทางไหน กล้องก็ยังสามารถจับดวงตานั้นได้อย่างคมชัดเสมอ

ตัว R ของกล้องโซนี่รุ่น  ย่อมาจาก Resolution (ความละเอียดของภาพ) แม้ว่าภาพที่ผมใช้งานจะปรากฏบนสื่อออนไลน์ แต่เรื่องความละเอียดของภาพก็เป็นเรื่องสำคัญ เพราะบางครั้งภาพที่ช่างภาพในทีมถ่ายมาต้องไปปรากฏบนจอภาพขนาดใหญ่ กล้องรุ่นนี้สามารถบันทึกความละเอียดได้ถึง 42.4 MP เป็นเรื่องที่ค่อนข้างน่าประหลาดใจสำหรับผม ที่เทคโนโลยีขั้นสูงถูกบรรจุไว้ในกล้องขนาดกะทัดรัดพกพาสะดวกรุ่นนี้

อีกหนึ่งฟังก์ชันการทำงานของกล้องโซนี่  คือ การถ่ายภาพแบบไร้เสียง แน่นอนว่า ช่างภาพหลายคนหลงใหลในเสียง “คลิก” ของชัตเตอร์ แต่บางครั้งเสียงชัตเตอร์อาจไปรบกวนอารมณ์ของบุคคลที่คุณกำลังเล็งอยู่ ภาพที่ได้ออกมาอาจขาดความรู้สึกเป็นธรรมชาติ ณ ขณะนั้น บางครั้งผมจึงเลือกที่จะบันทึกช่วงเวลานั้นด้วยความเงียบ เพื่อไม่ให้อารมณ์ของบุคคลที่สื่อออกมาในช่วงนั้นขาดตอนไป

ในช่วงชีวิตหนึ่งของคนเรา อาจไม่ได้เดินทางไปซ้ำที่เดิมหลายๆ ครั้ง บางสถานที่ ผมมีโอกาสไปสัมผัสเพียงแค่ครั้งเดียว ผมจึงไม่อยากพลาดที่จะเก็บความรู้สึกตอนนั้นไว้ กล้องถ่ายรูปเป็นเครื่องมือที่แสดงให้เห็นถึงความคิดสร้างสรรค์ของมนุษย์ เปรียบเสมือนเป็นการหยุดเวลาในอดีตเอาไว้บนภาพถ่ายได้อย่างแจ่มชัด แม้งานส่วนใหญ่ของผมจะถ่ายทอดออกมาเป็นตัวหนังสือ แต่งานของผมจะไม่สมบูรณ์แบบเลย ถ้าหากขาดการเล่าเรื่องโดยภาพถ่าย

WINDOW TO THE SOUL by Michael Yamashita

สืบเนื่องจากงานนิทรรศการภาพถ่าย Sony Meets Art ที่ได้เปิดตัวขึ้นอย่างเป็นทางการในงาน Bangkok international Photo Fair 2018 ที่ผ่านมา โซนี่จึงได้จัดนิทรรศการภาพถ่าย WINDOW TO THE SOUL by Michael Yamashita ซึ่งจะพาทุกท่านไปชมความงาม และความคมชัดที่ถูกถ่ายทอดออกมาให้เห็นถึงความละเอียดของไฟล์ภาพ สะท้อนมุมมองและความคิดสร้างสรรค์ของศิลปินช่างภาพมืออาชีพอย่างแท้จริง ภายในงานได้มีการจัดแสดงผลงานภาพถ่ายจาก มร.ไมเคิล ยามาชิตะ ซึ่งถูกถ่ายทอดจากประสบการณ์การเดินทางไป ลาดักห์ (Ladakh) ประเทศอินเดีย โดยไมเคิลได้ใช้กล้องโซนี่  ในการถ่ายภาพทั้งหมดงานนิทรรศการจะจัดขึ้นที่ร้านโซนี่ สโตร์ สยามพารากอน ตั้งแต่วันที่ 22 ม.ค.-31 มี.ค.2562

Recommend