ความสนุกที่ซุกซ่อนอยู่ใน MONKEY

ความสนุกที่ซุกซ่อนอยู่ใน MONKEY

ขับขี่มอเตอร์ไซค์ไปด้วยความสนุกพร้อมกับการออกแบบโดดเด่นที่ไม่มีใครเหมือน

เมื่อต้องเลือกมอเตอร์ไซค์คู่ใจไว้สักหนึ่งคัน แต่ละคนอาจมีเหตุผลมากมาย แต่คุณสมบัติมอเตอร์ไซค์หลายคนปรารถนา คงจะหนีไม่พ้นการให้สัมผัสในการขับขี่ที่แตกต่างจากมอเตอร์ไซค์ทั่วไป มีโครงสร้างที่มีเอกลักษณ์ ขับไปที่ใดก็เป็นจุดเด่นแตะตา และการขับขี่ที่ง่ายดายจนกลายเป็นเรื่องสนุก

MONKEY คือรุ่นมอเตอร์ไซค์ที่มีคุณสมบัติเช่นนั้น

ทำไมถึงกลายเป็นเรื่องสนุก อาจเป็นเพราะต้นกำเนิดของมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้เกิดขึ้น มาจาก “ความซุกซน” และ “ความคิดสร้างสรรค์” ของทีมวิศวกรจาก HONDA ย้อนไปในปี 1961 พวกเขาเล่นมีความคิดเล่นสนุก โดยการนำชิ้นส่วนเหลือใช้ในโรงงานมาประกอบเป็นมอเตอร์ไซค์คันจิ๋ว ติดตั้งเครื่องยนต์แบบ 4 จังหวะ ขนาด 50 ซีซี ซี่งผลที่ได้คือมอเตอร์ไซค์ที่มีการออกแบบที่เรียบง่าย

โฉมหน้ารถมอเตอร์ไซค์ HONDA  Z50M

จากนั้น HONDA นำมอเตอร์ไซค์ไปให้เด็กๆ ได้ทดลองขี่เล่นที่สวนสนุกทามาเทค ในกรุงโตเกียว และตั้งชื่อรุ่นในตอนนั้นว่า HONDA Z50M ด้วยขนาดตัวอันเล็กจิ๋ว ทำให้ผู้ขับขี่ดูมีท่าทางที่ขี่คร่อมไปกับลิงน้อยท่าทางซุกซน จึงได้รับฉายาว่า “MONKEY”

ซึ่งในตอนนั้นมันดูเหมือนรถของเล่นมากกว่านำมาขับขี่ได้จริง

แต่พวกเขาไม่ได้หยุดเอาไว้แค่การเล่นสนุกเพียงแค่นั้น ในปี 1963 ก็ได้มีการปรับปรุงมอเตอร์ไซค์รุ่นนี้ด้วยการติดตั้งถังโครเมียมขนาดใหญ่ และนำมอเตอร์ไซค์ที่มีต้นกำเนิดจากความสนุกนี้ไปจำหน่ายที่สหรัฐอเมริกาและยุโรป ต่อมาในปี 1967 ก็ได้มีการผลิตและจำหน่าย MONKEY รุ่นแรกในญี่ปุ่น พร้อมกับการออกแบบถังน้ำมันและเบาะนั่งใหม่

นับตั้งแต่นั้นได้มีการพัฒนา MONKEY เรื่อยมาจนถึงปี 1978 ได้มีเหตุการณ์อันเป็นจุดเปลี่ยนสำคัญคือมีการปรับปรุงเครื่องยนต์ใหม่ ติดตั้งระบบเกียร์ 3 สปีด ระบบคลัทช์แรงเหวี่ยง รวมไปถึงเปลี่ยนมาใช้ถังทรงหยดน้ำ ซึ่งทำให้เกิดรูปทรงที่สวยงามและทำให้ได้ประสบการณ์การขับขี่ที่สนุกมากขึ้น

รายละเอียดการออกแบบของรุ่น MONKEY

การเดินทางของมอเตอร์ไซค์สายพันธุ์จอมซนนี้ยังดำเนินไปอย่างต่อเนื่อง โดยในแต่ละปี จะมีการปรับเพิ่มลายละเอียดเล็กๆ น้อยๆ ให้เป็นเอกลักษณ์เฉพาะในแต่ละรุ่น ซึ่งผู้ที่สนใจ MONKEY จะจดจำได้ดี เช่น MONKEY GOLD รุ่นลิมิเต็ด อิดิชั่น โดดเด่นด้วยลำตัวสีเหลืองทอง,MONKEY R ที่มีโมเดลทรงแปลกตาด้วยการออกแบบเฟรมคู่ TWIN TUBE และมาพร้อมกับระบบดิสก์เบรก

และในโมเดลปี 2004 ก็มีการออกแบบชุดสีตามแบบรถ HONDA CB750F อันเป็นลวดลายรุ่นพิเศษที่ผลิตมาเพื่อร่วมฉลองการคว้าแชมป์ของ Freddie Spencer ซึ่งคว้าชัยชนะจากการแข่งขัน Daytona 100

จากจุดเริ่มต้นอันแสนสนุก MONKEY ได้เดินทางโลดแล่นเคียงคู่นักบิดเรื่อยมา และมีรุ่นพิเศษที่ผลิตออกมาในวาระครบรอบ 10 ปี, 20 ปี …..จนได้มีการผลิตรุ่นฉลองการครบรอบ 50 ปี ในปี 2017 ซึ่งเป็นรุ่นสุดท้ายของมอเตอร์ไซค์จิ๋วคันนี้ และเป็นการปิดตำนานของ MONKEY 50ซีซี โดยสมบูรณ์

ถึงแม้จะไม่มีการผลิต MONKEY 50 ซีซี โมเดลใหม่ๆ แล้ว แต่บรรดานักสะสมมอเตอร์ไซค์ทั่วโลกที่รัก MONKEY ยังคงสนใจและเก็บรักษาพวกมันไว้เหมือนสมบัติล้ำค่า เพราะมันไม่ใช่แค่รถขี่เล่นเท่านั้นแต่เป็นมอเตอร์ไซค์ใน “ตำนาน” ที่บรรจุความทรงจำอันน่าสนุกและการออกแบบที่ไม่มีใครเหมือนเอาไว้

จากMONKEY 50 ซีซี สู่ MONKEY 125 ซีซี

คงจะเห็นแล้วว่า MONKEY เป็นรุ่นมอเตอร์ไซค์ที่มีประวัติยาวนาน และในประเทศไทยก็มีกลุ่มคนที่ชื่นชอบรถสะสม ที่ได้นำเข้า MONKEY 50ซีซี เข้ามาเอง แต่การขับขี่มอเตอร์ไซค์ขนาด 50 ซีซี ในประเทศไทยนั้นไม่ใช่เรื่องง่าย จึงมีการพัฒนาเครื่องยนต์จากขนาด 50 ซีซี ให้เป็น 125 ซีซี เพื่อให้เหมาะสมกับการใช้งาน

แม้จะเป็นการออกแบบใหม่ แต่ก็ยังคงความเป็นเอกลักษณ์ของ MONKEY เอาไว้ ทั้งไฟหน้า บอดี้ วัสดุแต่ละชิ้นที่ทำจากโครเมียม มีการพ่นสีอย่างดีบนถังน้ำมันให้เหมือนกับจุดเริ่มต้นของมันเมื่อ 60 ปีที่แล้ว และได้มีการทำ Concept Model ของรุ่น MONKEY 125 ซีซี ขึ้นมาในช่วงงานมอเตอร์โชว์ ปี 2016 ซึ่งเป็นช่วงที่ MONKEY กำลังเป็นกระแสนิยมในบรรดาผู้รักมอเตอร์ไซค์

สีรถมอเตอร์ไซค์ทั้งหมด 4 สี ของทั้งรุ่น MONKEY

และในเวลานี้ MONKEY กำลังเป็นที่นิยมในผู้รักการขับขี่มอเตอร์ไซค์ที่ชื่นชอบการขับขี่ที่ให้สัมผัสแห่งความสบายควบคู่ไปกับความสนุกที่ไม่อาจหาได้จากมอเตอร์ไซค์รุ่นอื่น และรูปทรงที่ยังคงความคลาสสิก ราวกับได้ขับขี่ย้อนเวลาไปในอดีตที่เปี่ยมล้นไปด้วยความทรงจำ

สามารถติดตามข่าวสารได้ที่ Cub house by HONDA

ร่วมสัมผัสออกแบบ Moto Lifestyle ในแบบของคุณได้แล้วที่ CUB House – The 1st Moto Lifestyle Café & Showroom ทั้ง 11 สาขา ทั่วประเทศ

ข้อมูลการติดต่อตัวแทนจำหน่ายทั้งหมด (หน้าถัดไป)

Recommend