เชิญเที่ยวเทศกาลแห่งสายน้ำ 2 จังหวัด กรุงเทพ, ลำพูน

เชิญเที่ยวเทศกาลแห่งสายน้ำ 2 จังหวัด กรุงเทพ, ลำพูน

เพราะคนไทยมีความผูกพันกับสายน้ำมาอย่างยาวนาน การได้รื่นเริงในเทศกาลแห่งสายน้ำช่วงปลายปีจึงเป็นสิ่งที่ทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติรอคอย โดยในปีนี้ มี 2 เทศกาล ใน 2 จังหวัดที่ควรค่าแก่การไปสัมผัสประสบการณ์ทางวัฒนธรรมอันหลากหลาย

แม่น้ำทุกสายต่างมีเรื่องราวให้เล่าขาน เพื่อเป็นการเฉลิมฉลองความสวยงามและเติมเต็มประสบการณ์ทางวัฒนธรรมแห่งสายน้ำ ทางไทยเบฟฯ มีความยินดีในการเป็นผู้สนับสนุน และเชิญชวนทุกท่านท่องเที่ยวเทศกาลแห่งสายน้ำ 2 เทศกาล 2 จังหวัดในปีนี้ ได้แก่งาน River Festival Thailand 2019 ที่กรุงเทพ วันที่ 9 – 11 พฤศจิกายน ณ 10 ท่าน้ำสำคัญแห่งกรุงมหานคร ได้แก่ วัดโพธิ์, วัดอรุณฯ, วัดระฆังฯ, วัดกัลยาฯ, วัดประยูรฯ, ท่ามหาราช, ยอดพิมาน ริเวอร์ วอล์ค, ล้ง1919, สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และเอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์ และงาน River Festival Lamphun – Happy River – สีสัน เสียงสุขแห่งสายน้ำ งานประจำปีริมฝั่งแม่น้ำกวง ครั้งที่ 1 ณ จังหวัดลำพูน ในวันที่ 7-11 พฤศจิกายนนี้

สำหรับงานในกรุงเทพ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) หรือไทยเบฟ ร่วมมือกับกระทรวงวัฒนธรรม กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา กองทัพเรือ กรุงเทพมหานคร การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย และเครือข่ายภาคธุรกิจ จัดงาน River Festival Thailand 2019 ซึ่งในปีนี้จัดขึ้นเป็นครั้งที่ 5 แล้ว หลังจากการจัดในหลายครั้งที่ผ่านประสบความสำเร็จ มีผลตอบรับจากผู้เข้าร่วมงานเป็นอย่างดี โดยทเทศกาลนี้เป็นส่วนหนึ่งของกิจกรรมที่ส่งเสริม ปีแห่งวัฒนธรรมอาเซียน 2019 (ASEAN Cultural Year 2019) ที่อาเซียนได้ประกาศขึ้นเพื่อให้เกิดผู้คนตระหนักรู้ถึงอัตลักษณ์ และมรดกทางวัฒนธรรมอันหลากหลายที่สืบสานต่อกันมาในภูมิภาคนี้

ในช่วงการจัดงานเทศกาลที่สถานที่ท่องเที่ยวสำคัญดังกล่าวของกรุงเทพฯ จะมีการแสดงแสงสีเสียง งานออกร้าน จำหน่ายสินค้าโดยผู้ค้ารายย่อยหลากหลายราย ทั้งของกินและของใช้ และงานการแสดงตอนกลางคืนตามสถานที่ท่องเที่ยวทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของเมือง

โดยสถานที่ท่องเที่ยวน่าอัศจรรย์ 10 แห่งที่ร่วมจัดงานในครั้งนี้ได้แก่ วัดพระเชตุพนวิมลมังคลารามราชวรมหาวิหาร, วัดอรุณราชวรารามราชวรมหาวิหาร, วัดประยุรวงศาวาสวรวิหาร, วัดกัลยาณมิตรวรมหาวิหาร, ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค, ท่ามหาราช, เอเชียทีค เดอะ ริเวอร์ฟร้อนท์, ท่าล้ง 1919, สุขสยาม ณ ไอคอนสยาม และวัดระฆังโฆสิตารามวรมหาวิหาร นอกจากนี้ยังมีการประดับแสงสีริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยาด้วย โดยตลอดทั้งงานเทศกาลทั้ง 3 วัน ผู้เข้าร่วมงานสามารถเข้าไปสักการะไหว้พระทั้ง 5 วัดยามค่ำคืน และชมความงดงามของสายน้ำเจ้าพระยาจากทั้ง 10 ท่าน้ำ

กิจกรรมเด่นของงาน

– การแสดงดนตรี ภายในงานมีการแสดงจากนักร้องชื่อดังอย่างวงสินเจริญ บราเธอร์ส, แพรว คณิตกุล, นนท์ ธนนท์ และบุคคลมีชื่อเสียงอื่นๆ นอกจากนี้ ผู้เข้าร่วมงานสามารถเพลิดเพลินไปกับการแสดงดนตรีในแนวคิด “เสียงสุข แห่งสายน้ำ” โดยจะมีวงดนตรีจากมหาวิทยาลัยชั้นนำอย่าง CU Chorus จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, TU Chorus จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ รวมไปถึงวงดนตรีจากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒประสานมิตร, มหาวิทยาลัยศิลปากร, มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์, มหาวิทยาลัยรามคำแหง, มหาวิทยาลัยธุรกิจบัณฑิต, มหาวิทยาลัยราชภัฎสวนสุนันทา, มหาวิทยาลัยรังสิต, มหาวิทยาลัยกรุงเทพธนบุรี และมหาวิทยาลัยกรุงเทพ วิทยาเขตรังสิต มาบรรเลงให้ผู้ร่วมงานได้รับฟังท่ามกลางบรรยากาศริมน้ำ

– การล่องเรือ VIP Cruise Tour ที่จะเชิญผู้แทนคนสำคัญจากต่างประเทศมาสัมผัสบรรยากาศงานวัฒนธรรมไทยที่เชื่อมโยงบ้าน วัด โรงเรียน และพาไปพบกับ ย่านกะดีจีน ชุมชนพหุวัฒนธรรมที่น่าสนใจ ซึ่งประกอบไปด้วย 3 ศาสนา 4 ความเชื่อ 5 ชาติพันธุ์ ของชุมชนสำคัญฝั่งธนบุรี โดยเครือสุภัทราจะเป็นเจ้าภาพร่วมในกิจกรรมครั้งนี้

การฉายภาพยนตร์กลางแปลง 2 เรื่องคือ น้ำตาลไม่หวาน และเกาะสวาทหาดสวรรค์ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งจากงาน บางกอก อาร์ต เบียนนาเล่

– กิจกรรมเฉลิมฉลองสุดพิเศษ จากท่าล้ง 1919 และเอเชียทีค และที่ท่าสุขสยาม ณ ไอคอนสยาม จะมีการจัดงานฉลองครบรอบ 1 ปีของไอคอนสยาม

ร่วมสัมผัสเสน่ห์และอัตลักษณ์ของความเป็นไทยที่สถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ที่ไม่มีช่วงเวลาไหนที่เหมาะสมยิ่งไปกว่านี้อีกแล้วกับงาน River Festival Thailand 2019 ในแนวคิด “เสียงสุข แห่งสายน้ำ” วันที่ 9 – 11 พฤศจิกายน 2562 เวลา 17:00-22:30 น. สามารถติดตามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.riverfestivalthailand.com และ facebook.com/riverfestivalthailand

ในส่วนของจังหวัดลำพูน องค์การบริหารส่วนจังหวัดลำพูน เทศบาลเมืองลำพูน ร่วมกับ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) และ C-ASEAN ขอเสนอกิจกรรม River Festival Lamphun – Happy River สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ งานประจำปีริมฝั่งแม่น้ำกวงครั้งที่ 1 ในวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562

เพราะสำหรับชาวลำพูนแล้ว แม่น้ำกวง เป็นหนึ่งในแม่น้ำสายหลักที่หล่อเลี้ยงชีวิต และวัฒนธรรมของผู้คนในถิ่นล้านนาและลำพูนมานับพันปี เราจึงอยากให้ทุกท่านได้มาร่วมเฉลิมฉลองประวัติศาสตร์ และวิถีชีวิตของแม่น้ำสายนี้

ภายในงานจะมีการร่วมสืบสานต่อยอดปณิธานชุมชนในการถวายโคมแสนดวงเป็นพุทธบูชาแด่พระธาตุหริภุญไชย ชื่นชมความงามของระบบนิเวศน์ริมน้ำ และป่ากลางเมืองที่มีการจัดแสดงเพิ่มเติมด้วยเทคโนโลยีการจัดแสง และฟังเสียงธรรมชาติที่บันทึกจากป่าจริง เพลิดเพลินกับบรรยากาศเทศกาลลอยกระทงที่จะเปิดประสบการณ์ IMMERSIVE EXPERIENCE ให้ผู้ร่วมงานได้อย่างแท้จริง

นอกจากนี้ ในงานจะมีการจำหน่ายสินค้าหลากหลายชนิดในลำพูนอาร์ตมาร์เก๊ต ปิดท้ายด้วยการลิ้มลองอาหารฝีมือคุณลุงคุณป้าจากชุมชนในเมือง และอาหารพื้นเมืองยุคใหม่ จากเชฟหนุ่มสาวรุ่นใหม่ โดยตลอดแนวริมน้ำความยาวเกือบหนึ่งกิโลเมตร ผู้เข้าร่วมงานจะพบสีสัน และสนุกกับความรู้ความบันเทิงมากมาย

ในงานพบกับ River Festival การแสดงแสงและเสียง เรื่อง แสงสี เสียงสุข แห่งสายน้ำ ชมความสวยงามระบบนิเวศน์ริมน้ำ และความสวยงามของป่ากลางเมืองยามค่ำคืน ออกแบบเนื้อหาการจัดแสดงโดย รศ.ดร. สิงห์ อินทรชูโต ศิลปินศิลปาธร ออกแบบแสงโดย มนตรี ภู่แล่นคู่ บันทึกเสียงจริงจากป่า โดย ชัชวาล เชวงศักดิ์สงคราม อำนวยการสร้างสรรค์ทั้งหมด โดย ไชยยง รัตนอังกูร จัดแสดง ณ ริมฝั่งแม่น้ำกวง ตั้งแต่ประตูท่านาง ถึง สะพานท่าสิงห์ ขัวมุง หน้าวัดพระธาตุหริภุญไชย

นิทรรศการ Lanna Flow of Life – ภาพถ่ายริมแม่น้ำกวงในอดีต พร้อมเรื่องราวต้นไม้โบราณตลอดริมฝั่งน้ำ โดยคุณ นเรนทร ปัญญาภู และ กลุ่มเยาวชนรักษ์ต้นไม้ 4 สถาบันการศึกษาลำพูน งานเทศกาลโคมแสนดวง จัดโดย วัดพระธาตุหริภุญไชย ร่วมแขวนโคมถวายเป็นพุทธบูชา แทนการปล่อยโคมลอย ซื้อของที่ตลาดนัดชุมชนสุดยอดสินค้าโอทอปนวัตวิถี ทั้งผ้าฝ้าย ผ้าไหมยกดอก และ ผลิตภัณฑ์สินค้าเกษตรแปรรูป

ร่วมแชร์ประสบการณ์ของคุณในงาน River Festival Lamphun – Happy River สีสัน เสียงสุข แห่งสายน้ำ กับเราด้วยการถ่ายภาพแล้ว #riverfestivallamphun หรือ #rflamphun พร้อมคลิก like หรือ follow อินสตราแกรม @riverfestivallamphun รับฟรี เครื่องดื่มจากบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ มหาชน จำกัด 1 ขวด 1 ไลค์

ร่วมงานได้ตั้งแต่วันที่ ในวันที่ 7-11 พฤศจิกายน 2562 ตั้งแต่เวลา 17.00 – 22.00 น. ณ ริมฝั่งแม่น้ำกวง จังหวัดลำพูน

ทั้งหมดนี้ คือ 2 งานเทศกาลแห่งสายน้ำจาก 2 จังหวัด ที่มีเพียงปีละครั้ง และเราไม่อยากให้คุณพลาด


 

Recommend