งาน Farm Chokchai Outdoor & Camping Festival ที่ฟาร์มโชคชัย

งาน Farm Chokchai Outdoor & Camping Festival ที่ฟาร์มโชคชัย

ในฐานะที่เป็นคนหนึ่งซึ่งหลงใหลการท่องเที่ยวแบบแคมปิ้ง ผมดีใจที่ได้ข่าวว่ามีการจัดงาน  Farm Chokchai Outdoor & Camping Festival” โดยมี “ฟาร์มโชคชัย” เป็นโต้โผใหญ่จัดเทศกาลแคมปิ้งของคนรักษ์โลกและรักษ์ธรรมชาติ ณ ฟาร์มโชคชัย 3 ถนนธนะรัชต์ กิโลเมตรที่ 12 อำเภอปากช่อง จังหวัดนครราชสีมา งานจัดในช่วงเดือนพฤศจิกายนที่อากาศกำลังเย็นสบาย ซึ่งเหมาะมากๆกับการตั้งแคมป์ครับ

ผมเองเคยคิดฝันไว้ว่าบ้านเราน่าจะมีการจัดงานแบบนี้บ้าง พอมีจริงๆก็รู้สึกติดใจขึ้นมาเลยละครับ เพราะอะไรนะเหรอ … เริ่มตั้งแต่ความสะดวกและเข้าถึงได้ง่าย ไม่ว่าจะเป็นผู้หญิงมาคนเดียวหรือมาทั้งครอบครัวพร้อมลูกเล็กเด็กแดง ก็รู้สึกได้รับความปลอดภัยในชีวิตและทรัพย์สินมากขึ้น เพราะสถานที่จัดเป็นพื้นที่ปิด (แต่อากาศเปิดโล่งโปร่งสบายนะ) ผมและทีมงานนิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ประเทศไทย มีโอกาสได้มาเก็บภาพบรรยากาศของงานนี้ บอกได้เลยครับว่าบรรยากาศดีมาก ดูอบอุ่นเป็นกันเอง พวกเราคิดว่านี่แหละคือวัฒนธรรมการท่องเที่ยวแบบใหม่ที่เกิดขึ้นภายใต้คอนเซ็บต์ “คนรักษ์โลก” ซึ่งมุ่งเน้นไปที่การเก็บขยะของตัวเองและของผู้อื่นลงถังที่จัดไว้ให้และมีการแยกขยะอย่างชัดเจน พูดง่ายๆว่าหลังจากงานจบ เราจะไม่พบขยะเลยสักชิ้น เพียงแค่ช่วยกันดูแลคนละไม้คนละมือ

คุณชัย บูลกุล ผู้หัวเรี่ยวหัวแรงคนสำคัญที่ทำให้เกิดงาน “Farm Chokchai Outdoor & Camping Festival” บอกกับพวกเราว่า

 “งานนี้ถือว่าจัดเป็นครั้งแรก ต่อยอดจากปีที่แล้วที่ผมจัดงานวิ่ง NIGHT RUN แล้วจัดพื้นที่กางเต็นท์ไว้ให้นักวิ่งที่หาที่พักไม่ได้และอยากหาที่พักราคาไม่สูงมาก แต่เรามีคอนเซ็บต์รักษ์โลก นั่นหมายความว่า ใครเอาขยะอะไรมา ช่วยเอากลับไปด้วย เราใช้วิธีเก็บค่ามัดจำการทิ้งขยะ 200 บาท เมื่อคุณจะออกจากพื้นที่ หากเราไปตรวจพื้นที่ของคุณแล้วไม่พบขยะ คุณก็เอาเงินมัดจำคืนได้ ซึ่งเราได้รับการตอบรับที่ดีมาก มีคนพูดถึงบรรยากาศดีๆของงาน ในปีนี้เราจึงอยากจัดงานแคมปิ้งแบบจริงจังบ้าง

“อีกเหตุผลหนึ่งที่ทำให้เราจัดงานนี้ขึ้นมาก็เพื่อต้องการให้คนที่มาใช้ชีวิตกลางแจ้งได้มีส่วนร่วมรับผิดชอบต่อธรรมชาติ ทำให้รู้จักการวางแผนในการเดินทางว่าสิ่งไหนจำเป็นสิ่งไหนไม่จำเป็นในการแคมปิ้ง ไม่ใช่ขนเอาทุกอย่างมาสุดท้ายบางครั้งไม่ได้ใช้ก็ทิ้งเป็นขยะ หรือนำมามากเกินความจำเป็น  การริเริ่มอะไรแบบนี้อาจต้องใช้เวลา เราทำให้ดูเป็นตัวอย่าง สักวันก็จะมีคนเข้าใจในสิ่งที่เราทำ ผมเชื่อว่าในการท่องเที่ยวธรรมชาติ เราต้องเดินออกจากความสะดวกสบายที่เคยมี แต่สิ่งที่เราจะได้กลับไปคือเราได้คิดได้วางแผน แล้วพอคุณได้ออกมาใช้ชีวิตแบบนี้ เมื่อกลับเข้าเมืองคุณจะไม่ค่อยพึ่งพาความสะดวกสบายสักเท่าไหร่

ในงาน “Farm Chokchai Outdoor & Camping Festival” ยังมีกิจกรรมเอ๊าต์ดอร์อีกมากมายให้ร่วมสนุก เช่น Trekking Experience , Camper Coffee Contest, กิจกรรมรอบกองไฟ การออกร้านของบรรดาร้านอุปกรณ์แคมปิ้งชื่อดังที่มีสินค้ามาให้เลือกซื้อหากัน พร้อมโชว์วิธีการใช้อุปกรณ์ต่างๆ และบริการอาหารเครื่องดื่มสไตล์แคมปิ้งอีกด้วย ใครสนใจงานนี้ โปรดอดใจรอกันนิดหนึ่งนะครับ งานจะจัดอีกครั้งในช่วงเดือนพฤศจิกายนปีหน้า สามารถเข้าไปดูรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ www.farmchokchaisport.com

 

ขอขอบคุณ

คุณชัย บูลกุล ฟาร์มโชคชัย

Recommend