ผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านรอบออดิชั่น

ผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านรอบออดิชั่น

กลุ่มคนที่มีความสนใจด้านการทำธุรกิจเพื่อสังคมได้มารวมกันในรายการ Win Win WAR Season 2 เพื่อชิงตำแหน่งสุดยอดธุรกิจแบ่งปัน และเงินรางวัล 2 ล้านบาท ที่จะนำไปต่อยอดหรือสร้างธุรกิจเพื่อสังคมให้เกิดขึ้นได้จริง

สัปดาห์นี้ ผู้เข้าแข่งขันที่ 4 ทีมที่ผ่านเข้ารอบออดิชั่น จะนำเสนอแผนธุรกิจและตัวอย่างผลิตภัณฑ์หรือบริการ ต่อคณะกรรมการทั้ง 4 ท่าน ซึ่งภายในสัปดาห์นี้ผู้เข้าแข่งขันทั้ง 4 ทีม ล้วนแล้วแต่มีรูปแบบธุรกิจที่เกี่ยวข้องกับเรื่องความเท่าเทียมในสังคม

ทีมที่ 1 Heartist – วริศรุตา ไม้สังข์

ธุรกิจที่นำผ้าทอจากกลุ่มบุคคลพิเศษมาแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์ในรูปแบบต่าง ๆ ทั้งกระเป๋าถือ รองเท้า ผ้าพันคอ และเสื้อผ้า โดยผ้าทอที่นำมาผลิตสินค้าเกิดจากกิจกรรมทอผ้าเพื่อบำบัดบุคคลพิเศษ

ปัจจุบัน สังคมไทยมีผู้เป็นบุคคลพิเศษที่ต้องได้รับการบำบัดอยู่จำนวนมาก แต่ยังขาดกิจกรรมที่เหมาะสม และค่าใช้จ่ายค่อนข้างสูง คุณวริศรุตาจึงอยากทำให้เกิดพื้นที่แลกเปลี่ยนเรียนรู้ และจัดกิจกรรมบำบัดขึ้นเพื่อกลุ่มคนพิเศษเหล่านี้ โดยนำกิจกรรมการทอผ้ามาเป็นหนึ่งในเครื่องมือการบำบัด เพื่อเป็นการลดค่าใช้จ่ายของผู้ปกครอง และยังเป็นการส่งเสริมอาชีพให้กับกลุ่มคนพิเศษด้วย รวมถึงเป็นกิจกรรมที่สร้างการรับรู้ให้คนในสังคมเห็นว่า กลุ่มคนพิเศษสามารถประกอบอาชีพได้

แผนงานที่หวังไว้ คุณวริศรุตากล่าวว่า อยากนำงบประมาณส่วนนี้ไปสร้างพื้นที่เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้ของผู้สนใจ และกลุ่มคนพิเศษ รวมถึงเป็นแหล่งจำหน่ายสินค้า และทำให้เกิดการจ้างงานที่ขยายวงกว้างออกไปมากขึ้น

ทีมที่ 2 The Nose Thailand – พรไพลิน ตันเจริญ

กลุ่มคนรักงานศิลปะที่รวมตัวกันเพื่อสร้างสรรค์ผลงานซึ่งเปิดโอกาสให้ผู้พิการทางสายตาสามารถสร้างสรรค์ผลงานศิลปะได้

คุณพรไพลินเกิดแนวความคิดที่ว่า งานสามารถศิลปะไม่ควรมีขอบเขตจำกัดอยู่แค่คนที่มองเห็น เธอจึงปรึกษาผู้เชี่ยวชาญหลายท่านเพื่อผลิตสีที่มีกลิ่นขึ้นมา เพื่อให้ผู้พิการทางสายตาสามารถดมกลิ่นสี ซึ่งแต่ละสีบ่งบอกถึงอารมณ์ที่แตกต่างกันออกไป เช่นสีแดงให้กลิ่นที่รู้สึกร้อนแรง สีขาวให้กลิ่นที่สื่อถึงความรู้สึกสะอาด เป็นต้น เป็นการเปิดโอกาสให้ผู้พิการทางสายตาสามารถวาดภาพตามความรู้สึกได้

นอกจากนี้ สีที่มีกลิ่นนี้ยังสามารถได้กับคนที่มองเห็นได้ปกติอีกด้วย เพียงแค่ใช้ผ้าปิดตาแล้วเปิดประสาทสัมผัสด้านการดมกลิ่น เราก็จะได้ประสบการณ์แปลกใหม่ในการสร้างภาพวาดขึ้นมา

แนวทางในการพัฒนาต่อไป คุณพรไพลินกล่าวว่า อยากขยายการรับรู้ให้คนในสังคมได้เห็นว่า งานศิลปะไม่ได้จำกัดอยู่เพียงแค่คนกลุ่มใดกลุ่มหนึ่ง และจะนำความรู้ในส่วนนี้ไปถ่ายทอดยังโรงเรียนสอนคนตาบอดทั่วประเทศ รวมถึงเปิดคลาสเวิร์กช็อปสำหรับผู้สนใจทั่วไป

ทีมที่ 3 สวนนิดหนึ่ง ฟาร์มสเตย์ – สุกัญญา สันตินิเวศน์

ฟาร์มเพื่อการเรียนรู้ของสังคมไทย เพื่อเด็กรุ่นใหม่ โดยเปิดรับเด็กพิเศษและเด็กปกติ ผ่านหลักสูตรการเรียนการสอนที่เน้นเรื่องการอยู่ร่วมกันระหว่างเด็กพิเศษและเด็กปกติ

ความมุ่งหวังเริ่มแรกของคุณสุกัญญา เพื่ออยากให้เกิดเด็กพิเศษได้มีโอกาสทางสังคมที่เท่าเทียมกับเด็กปกติ และต้องการปลูกฝังเรื่องความเห็นอกเห็นใจในเด็กปกติ โดยในชั้นเรียนได้จัดการเรียนการสอนให้เด็กพิเศษสามารถเรียนรู้ไปพร้อมกับเด็กปกติได้ เช่น การปั้นดินน้ำมัน กิจกรรมออกกำลังกาย หรือการเรียนรู้ผ่านธรรมชาติในฟาร์ม วิธีการเหล่านี้จะเป็นการถ่ายทอดความรู้สึกเห็นอกเห็นใจระหว่างเด็กพิเศษและเด็กปกติ เพื่อที่เขาจะเติบโตไปเป็นผู้ใหญ่ที่มีคุณภาพ

ในอนาคต คุณสุกัญญาเล่าว่า อยากขยายพื้นที่ออกไปเพื่อให้รองรับนักเรียนได้มากขึ้น รวมถึงการเสริมเรื่องอุปกรณ์การเรียนที่จะช่วยพัฒนาทักษะและการเรียนรู้ของเด็กนักเรียนได้มากขึ้น รวมถึงเรื่องการสร้างพื้นที่ให้มีความปลอดภัยยิ่งขึ้นกว่าเดิม

ทีมที่ 4 Happen – คุณวุฒินันท์ พึ่งประยูร

ในหลายประเทศ การแต่งงานและจดทะเบียนสมรสระหว่างเพศเดียวกันสามารถเกิดขึ้นได้ในทางกฎหมาย แต่สำหรับประเทศไทยยังไม่มีกฎหมายรองรับเรื่องการจดทะเบียนสมรสสำหรับบุคคลเหล่านี้

คุณวุฒินันท์จึงเปิดธุรกิจรับจัดงานแต่งงานในประเทศที่คู่รัก LGBTQ สามารถจดทะเบียนสมรสกันได้ เช่น ไอซ์แลนด์ และไต้หวัน เป็นต้น เพื่อเปิดโอกาสให้คู่รักที่ต้องการแต่งงานและจดทะเบียนสมรส สามารถจัดงานแต่งงานได้จริง รวมถึงเป็นการสร้างการรับรู้ให้คนไทยเข้าใจเรื่องนี้มากขึ้นผ่านกิจกรรมต่าง ๆ และในท้ายที่สุดคุณวุฒินันท์มุ่งหวังให้เกิดผลทางกฎหมายในประเทศไทยต่อไป

คุณวุฒินันท์มีแนวความคิดว่า เรื่องของความรักไม่ควรถูกปิดกั้นด้วยเรื่องทางเพศ และความรักของทุกคู่รักควรได้รับการยอมรับและเชิดชูเท่าเทียมกัน การจัดการงานแต่งงานให้กับคู่รัก และทำให้เขาได้จดทะเบียนสมรสกัน เป็นเรื่องที่จะประทับอยู่ในความทรงจำของคนสองคนไปตลอดการใช้ชีวิตคู่

การดำเนินงานธุรกิจจัดงานแต่งงานของคุณวุฒินันท์ได้รับการสนับสนุนเป็นอย่างดีจากการท่องเที่ยวประเทศต่าง ๆ ที่มีการติดต่อไว้ เช่น การท่องเที่ยวไต้หวันที่สนับสนุนเรื่องข้อมูลแหล่งท่องเที่ยว เพื่อให้คู่รักได้รับความพิเศษในระหว่างการจัดงานในไต้หวัน ผู้รับบริการจึงมั่นใจในเรื่องของราคาและค่าบริหารการจัดงานได้ว่า เป็นราคาที่เข้าถึงได้และจะได้รับประสบการณ์ที่สุดพิเศษในช่วงเวลาสำคัญของชีวิตคู่

อย่าลืมติดตามชมและให้กำลังผู้เข้าแข่งขั้นทั้ง 4 ทีมได้ ทางช่องอมรินทร์ทีวี 34 HD ทุกวันอาทิตย์ เวลา 17.00 น. และชมรายการย้อนหลังได้ที่เฟซบุ๊กแฟนเพจ Win Win WAR Thailand

Recommend