Blancpain ร่วมฉลอง 10 ปี ภารกิจ Gombessa Expeditions

Blancpain ร่วมฉลอง 10 ปี ภารกิจ Gombessa Expeditions

นิยามของการสำรวจที่สมบูรณ์แบบคืออะไร? สำหรับนักสำรวจโลกใต้สมุทรอย่างลอรองต์ บัลเลสตา (Laurent Ballesta) นักดำน้ำ นักถ่ายภาพใต้สมุทร และนักชีววิทยา คือการรวมความท้าทายด้านเทคนิค ความรู้เชิงวิทยาศาสตร์ และโอกาสบันทึกภาพที่จะสร้างแรงบันดาลใจสู่ผู้คน

ในปี 2013 ลอรองต์ บัลเลสตา ได้ก่อตั้งโครงการ Gombessa Expeditions โดย Blancpain แบรนด์นาฬิกาผู้คิดค้นนาฬิกาดำน้ำเรือนแรกของโลกตั้งแต่ปี 1953 ให้การสนับสนุนตั้งแต่เริ่มต้น

โครงการนี้มุ่งสำรวจปลากอมเบสซา สัตว์ทะเลดึกดำบรรพ์ที่หายากที่สุด ลึกลับที่สุด โดยบัลเลสตาและคณะได้ใช้กล้องบันทึกภาพที่ควบคุมด้วยไฟฟ้าผสานกับระบบก๊าซจากถังออกซิเจน เพื่อที่จะดำลงไปในระดับความลึกอันแสนท้าทายทำให้ได้มาซึ่งข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์และยังบันทึกภาพถ่ายและวิดีโอไว้ได้อีกด้วย

ตลอดทศวรรษที่ผ่านมา โครงการ Gombessa Expeditions ทำภารกิจสำรวจไปแล้วถึง 6 ครั้ง รวมกับภารกิจอื่นๆ มากมายอีก ที่ Blancpain ล้วนให้การสนับสนุน เพราะการสำรวจและอนุรักษ์ท้องทะเลถือเป็นสิ่งสำคัญยิ่งสำหรับ Blancpain ตามพันธกิจ Blancpain Ocean Commitment ที่ได้ให้การสนับสนุนโครงการเกี่ยวกับท้องทะเลต่างๆ ทั่วโลกอย่างต่อเนื่อง

เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ Blancpain จึงพัฒนานาฬิกาดำน้ำให้มีประสิทธิภาพสูงยิ่งขึ้น ล่าสุดปี 2023 เริ่มจากเปิดตัวโมเดลเรือนเวลาใหม่ Fifty Fathoms Anniversary 70th Act 1 เพื่อเฉลิมฉลองครบรอบ 70 ปี ของนาฬิการุ่นนี้

และเพื่อตอบโจทย์สำคัญของเหล่านักดำน้ำลึกที่ทำงานวิจัยในโลกใต้ทะเล ด้วยการยืดระยะเวลาดำน้ำให้นานที่สุด จึงเปิดตัวนาฬิกาดำน้ำรุ่นล่าสุด Tech Gombessa ที่มาพร้อมนวัตกรรมการจับเวลาดำน้ำได้นานถึง 3 ชั่วโมงครั้งแรกของโลก

Fifty Fathoms 70th Anniversary Act 2 – Tech Gombessa ได้รับการออกแบบร่วมกันโดย มาร์ค เอ. ฮาเยค (Marc A. Hayek) ซีอีโอของ Blancpain ผู้เป็นนักดำน้ำแบบสคูบาตัวยง และ ลอรองต์ บัลเลสตา โดยมีกลไกสำคัญอยู่ที่สเกลจับเวลา 3 ชั่วโมง ต่างจากนาฬิกาดำน้ำทั่วไป ทำงานคู่กับเข็มพิเศษ ซึ่งจะเดินครบหนึ่งรอบภายในระยะเวลา 3 ชั่วโมง ระบบนี้ถูกคิดค้นขึ้นเป็นครั้งแรกในโลกและจดสิทธิบัตรร่วมกันระหว่าง มาร์ค เอ. ฮาเยค และ ลอรองต์ บัลเลสตา

จากภารกิจการสำรวจในโครงการ Gombessa Expeditions บัลเลสตาได้ความรู้ใหม่ๆ เกิดคำถามใหม่ๆ ได้บันทึกภาพภูมิทัศน์และสิ่งคนส่วนใหญ่ไม่เคยได้เห็นมาก่อน ภารกิจของเขาต้องอาศัยทั้งฝีมือ ความชำนาญ วิสัยทัศน์ และจินตนาการ โดยพึ่งพาเทคโนโลยีใหม่ๆ วิธีการใหม่ๆ และทีมงานที่เชื่อใจได้มาร่วมแรงร่วมใจกัน

ทั้งหมดนี้ไม่มีอะไรง่าย แต่ลอรองต์ บัลเลสตาก็ไม่ได้ต้องการอะไรที่ “ง่าย” และนี่ทำให้เขากลายเป็นนักสำรวจท้องทะเลผู้คิดการใหญ่ที่สุดและเก่งที่สุดคนหนึ่งในปัจจุบัน โครงการ Gombessa Expeditions เป็นตำนานแห่งวิวัฒนาการที่เกิดจากการคิดการใหญ่ ที่บางครั้งอาจดูเป็นความกล้าบ้าบิ่น แต่ก็ชัดเจน และเป็นการเคารพต่อประวัติศาสตร์แห่งการสำรวจใต้ท้องทะเล สอดคล้องกับพันธสัญญาที่แบรนด์ยึดมั่นสนับสนุนการอนุรักษ์ท้องทะเล ในวันมหาสมุทรโลก ซึ่งตรงกับวันที่ 8 มิถุนายน ของทุกปี

Recommend