TBR สร้างความยั่งยืน ปลูกจิตสำนึก คัดแยกขยะต้นทางสู่การจัดการอย่างถูกวิธี

TBR สร้างความยั่งยืน ปลูกจิตสำนึก คัดแยกขยะต้นทางสู่การจัดการอย่างถูกวิธี

TBR สร้างความยั่งยืน ปลูกจิตสำนึก คัดแยกขยะต้นทางสู่การจัดการอย่างถูกวิธี

ปัจจุบันจำนวนของประชากรโลกที่เพิ่มมากขึ้น ส่งผลให้มีปริมาณขยะที่มากขึ้นจนก่อให้เกิดปัญหาขยะล้นเมือง ซึ่งไม่ได้ส่งผลกระทบเพียงแค่มนุษย์เราเท่านั้น เพราะปัญหาขยะได้ส่งผลกระทบไปยังทั่วโลก อีกทั้งการกำจัดขยะในปริมาณมากนั้นต้องใช้ทั้งเวลาและพื้นที่จำนวนมากในการกำจัดขยะ เนื่องจากว่าขยะแต่ละประเภทมีขั้นตอนและวิธีในการกำจัดที่แตกต่างกันออกไป บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) บริษัทในเครือบริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) ได้ขับเคลื่อนการเรียนรู้ คัดแยก และการนำบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคกลับคืน สู่กระบวนการรีไซเคิล เพื่อนำกลับมาใช้ซ้ำและนำกลับมาใช้ใหม่

ล่าสุด TBR ได้เข้าร่วมกิจกรรม เถื่อน Camp รุ่นที่ 4 นำโดย คุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ซึ่งในครั้งนี้ พาน้องนักศึกษาจากมหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยาและสมาชิก ทำกิจกรรมในจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ร่วมกับโครงการ อยุธยาเมืองสะอาด ของผู้ว่าราชการจังหวัด และทุกภาคส่วนรวมกันเก็บขยะ ปรับสภาพพื้นที่ภูมิทัศน์บริเวณถนนซีกุน ในโอกาสนี้ TBR ได้มีส่วนรวมแบ่งปันสาระความรู้ นำผู้เข้าร่วมกิจกรรมเยี่ยมชมกระบวนการรวบรวม คัดแยก การสร้างมูลค่าให้กับบรรจุภัณฑ์ที่ใช้แล้ว รวมถึงนวัตกรรมเครื่องจักรคัดขวดอัตโนมัติ ณ บริษัท บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) สาขาบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา โดยบรรยากาศตลอดกิจกรรมเป็นไปอย่างกันเองและสนุกสนาน เหล่าตัวแทนอาสา และ น้อง ๆ ทุกคนมีความตั้งใจและให้ความสนใจร่วมมือเป็นอย่างดี

ทางด้าน คุณวรรณสิงห์ ประเสริฐกุล ผู้ก่อตั้งเถื่อน Channel กล่าวถึงปัญหาสิ่งแวดล้อมในปัจจุบัน “ส่วนตัวผมมองว่าปัญหาสิ่งแวดล้อมไม่ได้เป็นแค่เรื่องของโลกร้อนอย่างเดียว มันเป็นเรื่องของมลพิษทางอากาศ การจัดการขยะ มลพิษทางน้ำ และเรื่องการสูญพันธุ์ของสัตว์ ซึ่งอาจมีส่วนเชื่อมโยงกันหมด ดังนั้นการเข้าใจและการแก้ปัญหาจึงเป็นเรื่องเร่งด่วน เพราะมันจะส่งผลกระทบกับชีวิตเราทุกคน สำหรับกิจกรรมเถื่อน Camp ที่จัดครั้งนี้เราได้พาแฟนรายการที่สนใจเรื่องสิ่งแวดล้อมมาดูงานเกี่ยวกับการจัดการขยะ กระบวนการจัดการรีไซเคิล ที่จังหวัดอยุธยา ซึ่งหนึ่งในปัจจัยที่จะช่วยให้สังคมเปลี่ยนแปลงไปได้คือ “การกระจายความรู้” แน่นอนว่าส่วนใหญ่ที่เราทำมันผ่านการทำสื่อ แต่บางครั้งเรารู้สึกว่าการได้เจอหน้าจริง ๆ  การสร้างเครือข่ายกับคนที่สนใจเรื่องนี้ อาจเป็นจุดเริ่มต้นที่เขาจะได้รู้เรื่องนี้ เราอยากสร้างชุมชนบางอย่างที่คนสามารถมารวมกันได้แล้วกระจายเรื่องนี้ต่อไป เรามองว่าเราไม่ได้สร้างแค่ผู้รักษาอย่างเดียว แต่ยังสร้างไมโคร อินฟลูเอนเซอร์คือคนที่รักษาแล้วไปกระจายต่อในรูปแบบที่เขาทำได้ในพื้นที่ที่เขาอยู่ เหล่านี้ถือเป็นอีกหนึ่งฟันเฟืองในการเปลี่ยนแปลงทางความรู้ที่สำคัญ ขอบคุณ TBR ที่ให้ความรู้เรื่องประเภทและการแยกขยะ ทำให้เราได้เห็นถึงการคัดแยกขยะตั้งแต่ต้นทางอีกทั้งพวกเรายังได้นำความรู้กลับไปใช้ในชีวิตประจำวัน ขอบคุณครับ”

ต่อด้วย นายชนะพล ทรัพย์พจน์  นักศึกษาชั้นปีที่ 3  มหาวิทยาลัยราชภัฎพระนครศรีอยุธยา ตัวแทนเยาวชนรุ่นใหมที่ใส่ใจสิ่งแวดล้อม “ขยะเป็นปัญหาเรื่องใกล้ตัว เป็นปัญหาที่ทุกวันที่เราจะต้องเจอ ซึ่งตัวเราเองก็อาจจะเป็นคนสร้างปัญหาเรื่องขยะนั้นขึ้นมาแบบไม่รู้ตัว การที่ได้มาร่วมกิจกรรมครั้งนี้ มีประโยชน์อย่างมาก และสิ่งที่จะทำต่อไปคือจะจัดทำสื่อเกี่ยวกับขยะไซเคิล และนำสื่อนี้ไปเผยแพร่ให้น้อง ๆ หรือว่าคนในมหาวิทยาลัยให้เขาได้รู้เกี่ยวกับเรื่องขยะมากขึ้นในสิ่งที่เขาไม่รู้ ขอขอบคุณทางเถื่อน Camp ที่พามาที่ไทยเบฟเวอเรจรีไซเคิลบางบาล ทำให้ได้รับรู้และเล็งเห็นถึงปัญหาขยะมากขึ้น และก็จะนำความรู้นี้ไปใช้ในชีวิตประจำวันให้เกิดประโยชน์มากขึ้น และจะนำไปเผยแพร่คนในอยุธยาให้เขาแยกขยะให้ดีมากขึ้น”

ปิดท้ายด้วย คุณวลงกรณ์  กาญจนาภา ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ สายงานปฏิบัติการ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด (TBR) กล่าวว่า บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ รีไซเคิล จำกัด เป็นบริษัทที่รับผิดชอบในการจัดการบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภค เป็นบริษัทในเครือ บริษัท ไทยเบฟเวอเรจ จำกัด (มหาชน) เรามีเป้าหมายที่จะเก็บกลับให้ได้ 100% ในบรรจุภัณฑ์หลักของสินค้าที่ไทยเบฟจำหน่ายออกไป การเก็บกลับที่ยั่งยืน จะต้องมีการพัฒนาคู่ค้า มีการสร้างงาน และถ่ายทอดการคัดแยกให้แก่ผู้บริโภค สำหรับกิจกรรมในวันนี้หวังเป็นอย่างยิ่งว่าชาวเถื่อน Camp ทุกท่านจะได้รับความรู้ตามวัตถุประสงค์ของกิจกรรม และเป็นส่วนหนึ่งในการสร้างการตระหนักรู้ถึงความสำคัญของการคัดแยกตั้งแต่ต้นทาง และสนับสนุนการเก็บกลับบรรจุภัณฑ์หลังการบริโภคเข้าสู่กระบวนการรีไซเคิลที่ถูกต้อง และในโอกาสนี้ อยากชวนทุกๆคนไปร่วมงาน Sustainability Expo 2023 (SX2023) ภายใต้แนวคิด “พอเพียง ยั่งยืน เพื่อโลก” มาร่วมสร้างสมดุลที่ดี เพื่อโลกที่ดีกว่า จัดระหว่างวันที่ 29 ก.ย. ถึง 8 ต.ค.66 ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ จะทำให้เราได้เห็นการพัฒนาตามแนวทางสร้างความยั่งยืนจากหลายๆหน่วยงาน ติดตามข่าวสารและกิจกรรมของความยั่งยืนอื่นๆ ได้ทาง Facebook Page : Sustainability Expo, www.sustainabilityexpo.com ครับ”

นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมดีๆ ที่สร้างการรับรู้และปลูกจิตสำนึกเรื่องการลดขยะทำได้โดยเริ่มจากตัวเอง และมองเห็นปัญหาขยะว่าไม่ใช่เรื่องเล็กน้อย หรือเป็นเรื่องของคนใดคนหนึ่งเป็นอีกต่อไป แต่นี่เป็นปัญหาที่ทุกคนต้องช่วยกันแก้ไข ทั้งหมดนี้เพื่อทำให้โลกของเราดีขึ้น

Recommend