อาชา เกิดมาเพื่อแข่ง

อาชา เกิดมาเพื่อแข่ง

อาชา เกิดมาเพื่อแข่ง

ความเงียบสงบยามเช้าถูกทำลายลงด้วยเสียงเกือกม้าอะลูมิเนียมกระทบกับพื้นปูนดังไปทั่วบริเวณคอกม้า เสียงนาฬิกาปลุกดังออกมาจากกระท่อมเล็ก ๆ ที่สร้างด้วยปีกไม้ หลังคามุงสังกะสี แสงจากหลอดไฟรอบบริเวณค่อย ๆ สว่างขึ้นทีละดวงเสมือนเป็นสัญญาณการเริ่มต้นวันใหม่ของทุกชีวิตในคอกม้าแข่งแห่งนี้

ม้าแข่งเป็นม้าที่มีรูปร่างสมส่วนแข็งแรงและมีท่วงท่าสง่างามจนได้รับการยกย่องว่าเป็นราชาแห่งม้า แต่กว่าที่ม้าแข่งจะพร้อมสำหรับการแข่งขัน พวกมันต้องถูกฝึกอย่างหนักไม่ต่างกับนักกีฬาอาชีพเลยทีเดียว ที่คอกม้าแห่งนี้ ม้าแข่งจะเริ่มกิจวัตรประจำวันด้วยการตรวจร่างกายจากผู้ฝึกม้า ต่อด้วยการออกกำลังกายยามเช้า และอาบนํ้าชำระร่างกายก่อนให้อาหาร หลังอาหารเช้า ผู้ดูแลม้าจะทำความสะอาดคอกม้า และเตรียมม้าให้พร้อมสำหรับการฝึกรอบบ่าย

อาชา, ม้าแข่ง
คนเลี้ยงม้าตื่นแต่เช้าเพื่อเตรียมพร้อมสำหรับวันแข่งขัน
จ๊อกกี้, ม้าแข่ง
จ๊อกกี้พาม้าแข่งไปวิ่งออกกำลังกายยามเช้า
ม้าแข่ง, อาชา
ก่อนและหลังการแข่งขัน ม้าจะได้รับการอาบนํ้าเพื่อให้รู้สึกสบายตัว

สัปดาห์ละหกวันที่ม้าแข่งต้องฝึกฝนร่างกายและฝีเท้าอย่างหนักเพื่อให้พร้อมที่สุด สำหรับวันแข่งขันที่จะมาถึง วันแข่งขันอาจเริ่มต้นไม่ต่างจากวันอื่น ๆ มากนัก เว้นแต่ในวันนั้นจะไม่มีการนำม้าไปฝึกวิ่งในช่วงเช้า หลังอาหารเช้า ม้าที่ได้รับการคัดเลือกให้ลงแข่งขันจะถูกจูงขึ้นรถหกล้อที่จอดรออยู่ด้านหน้าคอกม้า หลังจากผู้ฝึกม้าตรวจสอบความเรียบร้อยและให้สัญญาณว่าทุกอย่างพร้อม ม้าแข่งจึงออกเดินทางสู่สนามแข่งม้า

เมื่อถึงสนามแข่งขัน ม้าทุกตัวจะถูกนำไปยังคอกพักม้า กรรมการสนามจะตรวจม้าดูความสมบูรณ์และความพร้อมของม้าแต่ละตัวก่อนลงแข่งขัน หากผ่านการตรวจ กรรมการจะแจ้งหมายเลขและรอบแข่งแก่เจ้าของคอกม้า ช่วงเวลาของการรอคอยก่อนถูกเรียกลงสนามนั้นเป็นช่วงน่าเบื่อที่สุดของผู้ดูแลม้า บางคนฆ่าเวลาด้วยการนอนหลับพักผ่อน บางคนอ่านหนังสือหรือสูบบุหรี่ บ้างจับเข่าคุยกันเรื่องม้ากับเพื่อนร่วมวงการ

อาชา, ม้าแข่ง
ม้าแข่งและผู้ดูแลรอกรรมการมาตรวจความเรียบร้อยอยู่ภายในคอก
คนเลี้ยงม้า, จ๊อกกี้, แข่งม้า
ในวันแข่งขันม้าแข่งและจ๊อกกี้เข้าประจำ ณ จุดปล่อยตัว
จ๊อกกี้, ม้าแข่ง, แข่งม้า, อาชา
จ๊อกกี้พยายามแซงม้าที่นำอยู่ข้างหน้าด้วยการควบม้าให้เร่งฝีเท้าทำความเร็วขึ้นไปถึง60 กิโลเมตรต่อชั่วโมง

เสียงกรรมการสนามประกาศชื่อและหมายเลขม้าดังผ่านลำโพงเก่า ๆ เพื่อให้ผู้ฝึกและผู้ดูแลม้าเตรียมม้าให้พร้อมเพื่อเข้าแข่งในรอบต่อไป หลังจากกรรมการสนามตรวจม้าและเครื่องม้าเป็นครั้งสุดท้ายก่อนลงสนาม จ๊อกกี้จะถูกเรียกขึ้นม้าและพาม้าออกไปยังจุดสตาร์ต จากนั้นกรรมการผู้คุมจุดสตาร์ตจะให้สัญญาณห้านาทีก่อนเวลาปล่อยตัวเพื่อให้จ๊อกกี้ตรวจสอบความเรียบร้อยเป็นครั้งสุดท้าย

เมื่อมีการให้สัญญาณว่าเหลือเวลาอีกหนึ่งนาทีบรรยากาศในจุดสตาร์ตจะกลับเข้าสู่ความเงียบสงบ แววตาของม้าและจ๊อกกี้บ่งบอกถึงสมาธิและความมุ่งมั่น เมื่อประตูเหล็กเปิดออก จ๊อกกี้ควบม้าทะยานออกจากซอง เสียงดังกึกก้องไปทั้งจุดสตาร์ต ฝุ่นดินและทรายคละคลุ้งไปทั่วบริเวณ ม้าและจ๊อกกี้มุ่งหน้าเพื่อคว้าชัยชนะในสนามแข่งขัน

ม้าแข่ง, แข่งม้า, สัตวแพทย์, โรงพยาบาลสัตว์
ในโลกแห่งความเร็วการบาดเจ็บเป็นเรื่องที่แทบหลีกเลี่ยงไม่ได้ ในภาพนี้ สัตวแพทย์และผู้ช่วยกำลังเตรียมการผ่าตัดให้ม้าที่ได้รับบาดเจ็บ
ม้าตัวเมีย, ม้าแข่ง, อาชา
ม้าแข่งเพศเมียที่ปลดระวางจากการแข่งกำลังรอการผสมพันธุ์

และเช่นเดียวกับกีฬาที่มีความเร็วเข้ามาเกี่ยวข้องทั้งหลาย การบาดเจ็บจากการแข่งขันย่อมเป็นเรื่องที่หลีกเลี่ยงไม่ได้ ในการแข่งม้า อาการบาดเจ็บที่กระดูกขาเป็นสิ่งที่พบบ่อยที่สุด ม้าแข่งที่ได้รับบาดเจ็บมีทางเลือกไม่สู้ดีนัก สัตวแพทย์สนามจะเป็นผู้ตรวจสอบอาการ หากอาการไม่หนักเกินกว่าจะรักษาก็จะส่งไปยังโรงพยาบาลม้า แต่หากสัตวแพทย์วินิจฉัยว่าการบาดเจ็บนั้นเกินกว่าจะรักษาได้ ม้าที่โชคร้ายจะถูกฉีดยาให้จากไปอย่างสงบ

ม้าแข่งจะกลับมาลงสนามได้อีกหรือไม่จึงขึ้นอยู่กับอาการบาดเจ็บและการตอบสนองต่อการรักษาของสัตวแพทย์ ม้าที่หายจากการรักษาแต่ไม่ผ่านการทดสอบเพื่อลงแข่งส่วนใหญ่จะถูกขายต่อให้เป็นพ่อพันธุ์หรือแม่พันธุ์ เพื่อส่งต่อความฝันสู่ม้าแข่งรุ่นต่อไป

เรื่องและภาพ  กิตติพงษ์ แฝงศรีคำ

รางวัลชนะเลิศ จากโครงการประกวดสารคดีภาพ “10 ภาพเล่าเรื่อง” ปี 2014 โดยนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


อ่านเพิ่มเติม ออกตัวไปแล้วและไปลับ บอกลากีฬาแข่ง สุนัขเกรย์ฮาวนด์

สุนัขเกรย์ฮาวนด์

Recommend