สร้างพระใหญ่

สร้างพระใหญ่

สร้างพระใหญ่

ปัจจุบันการสร้างศาสนวัตถุ “องค์พระใหญ่” มีมากขึ้นจากแรงศรัทธาของพุทธศาสนิกชนที่เชื่อว่า การสร้างพระพุทธรูปนั้นได้อานิสงส์มาก พวกเขาจึงไม่รีรอเมื่อมีโอกาสร่วมบุญในลักษณะการสร้างพระที่มีขนาดใหญ่กว่าปกติ และด้วยเทคโนโลยีสมัยใหม่ทำให้การก่อสร้างแทบไม่มีข้อจำกัด การสร้างพระใหญ่มีประเด็นหลักอยู่ที่งบประมาณ องค์พระใหญ่ที่วัดม่วง อำเภอวิเศษชัยชาญ จังหวัดอ่างทอง ใช้งบประมาณการก่อสร้าง 106 ล้านบาท ใช้เวลาก่อสร้าง 16 ปีจึงแล้วเสร็จ

การก่อสร้างองค์พระใหญ่จัดเป็นงานอาคารสาธารณะที่ต้องมีการออกแบบและก่อสร้างตามพระราชบัญญัติควบคุมอาคาร ที่วัดเขาวงพระจันทร์ จังหวัดลพบุรี กำลังมีการก่อสร้างองค์พระใหญ่เชียงแสน ความสูง 70 เมตร หน้าตักกว้าง 45 เมตร ตั้งอยู่บนเนินเขาสูงจากระดับพื้นดิน 92 เมตร เป็นโครงการก่อสร้างที่ต้องมีการควบคุมอย่างถูกต้องและรัดกุม

เมื่อมีการสร้างพระใหญ่จึงเห็นการระดมทุนหลายวิธี โดยเฉพาะตามงานบุญประเพณีต่าง ๆ ที่บ้านหนองปลิง ตำบลโคกม่วง จังหวัดหนองบัวลำภู ชาวบ้านช่วยกันเรี่ยไรหาเงินปัจจัยสมทบทุนก่อสร้างพระเจ้าใหญ่ปางมารวิชัย ขนาดหน้าตักกว้าง 19 เมตร สูง 35 เมตร ในขณะเดียวกันแรงศรัทธานี้อาจกลายเป็นช่องให้มิจฉาชีพหลอกลวงชักชวนให้ผู้ใจบุญตกเป็นเหยื่อได้ง่าย ดังเหตุการณ์ผู้ว่าราชการจังหวัดชัยภูมิได้สั่งระงับการก่อสร้างโครงการพระใหญ่ชัยภูมิที่มีความสูง 199 เมตร หน้าตักกว้าง 99 เมตร โดยมีความกังวลเรื่องความโปร่งใสในเงินบริจาค 3.2 แสนล้านบาท

ณ วัดถ้ำเขาปรางค์ จังหวัดลพบุรีกำลังก่อสร้างพระใหญ่ปางปฐมเทศนาด้วยวัสดุโฟมเคลือบปูนซีเมนต์โดยมีความทนทานเทียบเท่าซีเมนต์ การใช้เทคนิคนี้สามารถลดค่าใช้จ่ายและเวลาในการก่อสร้างได้ถึงร้อยละ 50 จึงเป็นที่นิยมในการสร้างองค์พระใหญ่ แต่ยังมีข้อถกเถียงกันในหมู่พุทธศาสนิกชนว่า งบประมาณที่สูงในการสร้างพระใหญ่ควรนำไปทำนุบำรุงพุทธศาสนาในด้านอื่นมากกว่า ส่วนความเห็นด้านผู้สนับนุนกล่าวว่า การสร้างพระใหญ่ทำให้ผู้คนหันมาเข้าวัดมากขึ้น เป็นการทำนุบำรุงพุทธศาสนาอีกทางหนึ่งเช่นกัน

เรื่อง สันติภาพ อุโคตร

รางวัลรองชนะเลิศอันดับหนึ่ง จากโครงการประกวดสารคดีภาพ “10 ภาพเล่าเรื่อง” ปี 2016 โดยนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย

องค์พระใหญ่เชียงแสงที่กำลังก่อสร้างที่วัดเขาวงพระจันทร์ ตำบลห้วยโป่ง อำเภอโคกสำโรง จังหวัดลพบุรี
พิธีอัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุขึ้นสู่พระเกตุโมฬี ขององค์พระปางปฐมเทศนาขนาดหน้าตัก 32 ม.สูง 56 ม.
ช่างก่อสร้างกำลังเร่งสร้างนั่งร้านเพื่อใช้สำหรับพ่นขัดผิวด้วยทรายขององค์พระใหญ่เชียงแสง
ช่างณรงค์ สมศักดิ์ ช่างปั้นพระใหญ่จากเมืองน่านควบคุมระยะการเสริมเหล็กเส้นบนองค์พระพุทธชินราช
ศรัทธาชนรำแก้บนรอบองค์หลวงพ่อโต วัดสะตือ องค์พระนอนพระพุทธไสยาสน์ขนาดใหญ่ที่สร้างมาตั้งแต่ พ.ศ. 2413
ชาวบ้านบ้านหนองปลิง แห่กัณฑ์หลอน เพื่อถวายเงินสมทบทุนสร้างพระเจ้าใหญ่ปางมารวิชัย หน้าตัก19 ม. สูง 35ม.
องค์พระใหญ่วัดสี่ร้อยเป็นการสร้างพระใหญ่เพื่อเป็นอนุสาวรีย์ ระลึกถึงวีรชนคนกล้าในสมัยกรุงศรีอยุธยา

อ่านเพิ่มเติม คณะกอบกู้ พุทธศิลป์ ไม้แกะสลักช่างสิบหมู่ที่หลงเหลือของปักษ์ใต้

พุทธศิลป์

Recommend