มรดกโลก : อลังการความงามแผ่นดินมังกร

มรดกโลก : อลังการความงามแผ่นดินมังกร

มรดกโลก พระราชวังโปตาลา
Photograph by IMAGEBROKER/ALAMY STOCK PHOTO

พระราชวังโปตาลา

พระราชวังโปตาลาซึ่งตั้งอยู่บนภูเขาแดง (Red Mountain) ในหุบเขาลาซา เป็นที่ประทับในฤดูหนาวขององค์ทะไลลามะมาตั้งแต่สมัยศตวรรษที่เจ็ด ที่นี่เป็นสัญลักษณ์ของพุทธศาสนาแบบทิเบต และมีบทบาทสำคัญในการบริหารการปกครองแบบดั้งเดิมของทิเบต

มรดกโลก ลี่เจียง
Photograph by MAISANT LUDOVIC, GETTY IMAGES

ลี่เจียง

เมืองเก่าลี่เจียงในมณฑลยูนนาน ตั้งอยู่สูงขึ้นไปบนเทือกเขาที่มีระบบแหล่งน้ำโบราณอันซับซ้อนคอยหล่อเลี้ยงคูคลองและร่องน้ำซึ่งยังคงใช้กันอยู่ในปัจจุบัน

มรดกโลก เขตรักษาพันธุ์แพนด้ายักษ์ในมณฑลเสฉวน
Photograph by CORBIS/GETTY IMAGES

เขตรักษาพันธุ์แพนด้ายักษ์ในมณฑลเสฉวน

เขตรักษาพันธุ์เหล่านี้ประกอบด้วยเขตสงวนธรรมชาติเจ็ดแห่งและอุทยานทัศนียภาพเก้าแห่งในบริเวณเทือกเขาฉยงไหลและเจี๋ยจิน เป็นบ้านของแพนด้ากว่าร้อยละ 30 ของโลก

มรดกโลก สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้
Photograph by KRZYSZTOF DYDYNSKI, GETTY IMAGES

สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้

แม้ว่ารูปปั้นนักรบดินเผาขนาดเท่าคนจริง ม้าศึก และรถม้าสำริดจำนวนหลายพันชิ้นจะได้รับการค้นพบอันเลื่องลือในปี 1974 แต่ไม่ต้องสงสัยเลยว่ามีขุมทรัพย์อีกมากมายยิ่งกว่านั้นที่ยังไม่ได้ขุดค้นในแหล่งโบราณคดีที่สุสานจิ๋นซีฮ่องเต้

มรดกโลก สวนโบราณเมืองซูโจว
Photograph by ARTHERNG, GETTY IMAGES

สวนโบราณเมืองซูโจว

การออกแบบสวนแบบดั้งเดิมของจีน ซึ่งมุ่งสร้างภูมิทัศน์ทางธรรมชาติขึ้นมาใหม่แบบย่อส่วน ไม่มีที่ใดทำได้เหนือกว่าสวนโบราณเก้าแห่งในนครประวัติศาสตร์ซูโจว

มรดกโลก ถ้ำผาหลงเหมิน
Photograph by WANG SONG,XINHUA/REDUX

ถ้ำผาหลงเหมิน

ถ้ำผาหลงเหมินซึ่งตั้งอยู่ริมฝั่งแม่น้ำอี ประกอบด้วยถ้ำและโพรงกว่า 2,300 แห่งที่สลักเข้าไปในหน้าผาหินปูนสูงชัน ที่นี่ประดิษฐานพระพุทธรูปหินเกือบ 110,000 องค์ สถูปกว่า 60 องค์ และศิลาจารึกราว 2,800 แผ่น

 

อ่านเพิ่มเติม : เหลียวมองเกาหลีเหนือ

เหลียวมองเกาหลีเหนือ

Recommend