“ผู้หญิงมักมองเห็นสิ่งต่างๆ ที่ผู้ชายไม่เห็น” บรรณาธิการคนแรกของนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก กล่าว คลังภาพถ่ายโดยช่างภาพหญิงของเราเผยให้เห็นถึงความกล้าหาญและความเห็นอกเห็นใจในภาพถ่ายสารคดีของพวกเธอ
ในอดีต เรื่องราวของช่างภาพหญิงในเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เป็นสิ่งแปลกประหลาด แต่ไม่ใช่กับสมัยนี้ เรามาไกลกว่ายุคที่ผู้หญิงถูกเปรียบเทียบว่าเป็นภาพไม้ประดับท่ามกลางคลื่นผ้าไหมที่ถ่ายโดยช่างภาพชาย
ภาพที่ถ่ายเมื่อปี 1967 ภาพนี้มีคำบรรยายว่าเป็น “ทีมช่างภาพที่ยิ่งใหญ่ที่สุดในโลก” ซึ่งเป็นภาพชายใส่เสื้อโค้ต 25 คนยืนล้อมรอบเมลวิลล์ เบลล์ โกรฟเนอร์ บรรณาธิการนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ในขณะนั้น นักประวัติศาสตร์ นาโอมิ โรเซนบลุม กล่าวว่า “ภาพนี้มีความหมายเบื้องหลังว่า สื่อสิ่งพิมพ์นี้ (และสื่อสิ่งพิมพ์อื่น) พึ่งพาเนื้อหาที่มาจากและควบคุมผ่านสายตาและความคิดของผู้ชาย”
“เมื่อไหร่ช่างภาพจะมาหรือ” ซิสซี บริมแบร์ก ช่างภาพหญิงของเรา เคยถูกถามคำถามนี้ในช่วงทศวรรษ 1980 ตอนที่เธอขนอุปกรณ์ถ่ายภาพมากมายผ่านประตูพิพิธภัณฑ์เพื่อถ่ายภาพศิลปวัตถุที่อยู่ในพิพิธภัณฑ์
“เธอมาถึงแล้วค่ะ” เธอตอบคำถามไปห้วนๆ
ในปี 2000 เมื่อฉันพูดคุยกับทีมงานช่างภาพชายว่าฉันเป็นผู้เขียนหนังสือ ช่างภาพหญิงของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ร่วมกับเคที โมราน ผู้ที่ตอนนี้เป็นรองบรรณาธิการภาพถ่ายของนิตยสาร เขาทำท่าสะบัดปกคอเสื้อแล้วตอบว่า “ช่างภาพหญิงงั้นเหรอ หนังสือคงสั้นน่าดู”
แต่คุณผู้อ่านคะ มันไม่ได้เป็นเช่นนั้น
เมื่อหกปีที่แล้ว ซาราห์ ลีน ช่างภาพและบรรณาธิการภาพที่ทำงานกับเรามายาวนาน กลายเป็นผู้อำนวยการภาพถ่ายที่เป็นผู้หญิงคนแรกของนิตยสาร และปัจจุบันมีช่างภาพหญิง 46 คนที่ถ่ายภาพให้เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ทั้งที่ตีพิมพ์ในนิตยสารและออนไลน์ (ส่วนช่างภาพชายมี 67 คน) ช่างภาพหญิงคนแรกที่ได้ถ่ายภาพให้กับเราคือ เอไลซา ซิดมอร์ ในสารคดีเรื่อง ญี่ปุ่นในวัยเยาว์ (Young Japan) ซิดมอร์เป็นเพื่อนกับกิลเบิร์ต โฮวีย์ โกรฟเนอร์ บรรณาธิการนิตยสารคนแรกของเรา ซึ่งสนับสนุนสิทธิเลือกตั้งของผู้หญิง เขาเคยกล่าวไว้ว่า “ผู้หญิงมักมองเห็นสิ่งต่างๆที่ผู้ชายไม่เห็น”
ในปี 1953 นิตยสารของเราว่าจ้างผู้หญิงเป็นช่างภาพประจำครั้งแรก เธอคือ แคทลีน เรวิส ซึ่งกลายเป็นพี่สะใภ้ของบรรณาธิการ เมลวิลล์ เบลล์ โกรฟเนอร์ “เมลวิลล์ไม่เกรงกลัวผู้หญิงฉลาด” แมรี สมิท หนึ่งในบรรณาธิการภาพหญิงรุ่นแรกๆของนิตยสาร ที่เคยทำงานกับเรวิส กล่าวและเสริมว่า “เขาเป็นคนที่ไม่ลำเอียงทางเพศ เมื่อเปรียบเทียบกับผู้ชายในยุคเดียวกัน”
เมื่อถามถึงเรื่องความเกี่ยวข้องทางด้านเพศในวงการภาพถ่าย ลอรา กิลแปง ช่างภาพหญิงที่มีชื่อเสียงจากงานภาพถ่ายภูมิภาคทางตะวันตกเฉียงใต้ของสหรัฐฯ กล่าวเพียงว่า “มันมีเพียงแค่คุณเป็นช่างภาพที่ดีหรือเปล่าเท่านั้นแหละค่ะ”
เรื่อง CATHY NEWMAN