ในสารคดีชุดใหม่ที่สำรวจการทำงานของพวกเขา ช่างภาพเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก แบ่งปันเรื่องราวเบื้องหลังภาพถ่ายที่โด่งดังที่สุดของตน
คนแบบไหนที่ไล่ล่าพายุทอร์นาโด หรือดำนํ้าท่ามกลางฝูงฉลาม หรือเดินทางไปยังพื้นที่ขัดแย้ง ทั้งหมดนี้เพื่อภาพถ่ายดี ๆ สักภาพอย่างนั้นหรือ จิมมี ชิน นักปีนเขา ช่างภาพ และผู้สร้างภาพยนตร์ สงสัยเรื่องนี้สมัยเป็นเด็กที่เติบโตขึ้นในรัฐมินนิโซตา ขณะพลิกหน้านิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ของครอบครัว เมื่อเขาเริ่มถ่ายภาพในวัยยี่สิบ เป้าหมายของเขาคือการถ่ายภาพให้นิตยสารฉบับนี้
หลังขึ้นสู่ทำเนียบช่างภาพ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก เมื่อปี 2002 นับแต่นั้น ชินก็แสดงให้เห็นว่า ไม่ว่าจะไกล หรือสูงเพียงใด เขาก็พร้อมจะฝ่าฟันเพื่อให้ได้มาซึ่งภาพถ่ายดี ๆ ภาพนั้น เมื่ออเล็กซ์ ฮอนโนลด์ เพื่อนและสหายนักปีนเขา พยายามพิชิตหน้าผาเอลแคพิแทนในอุทยานแห่งชาติโยเซมิที โดยไม่ใช้เชือกในปี 2017
ชินโรยตัวจากเชือกนิรภัยใกล้ ๆ ที่ระดับความสูง 610 เมตรเหนือพื้นหุบเขา ภารกิจท้ามฤตยูของฮอนโนลด์ยังกลายเป็นภาพยนตร์สารคดีเรื่อง ฟรีโซโล่ ระหํ่าสุดฟ้า ของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ที่คว้ารางวัลออสการ์ ซึ่งกำกับโดยชินและเอลิซาเบท ไช วาซาเรลี ภรรยาและคู่หูนักสร้างสรรค์ของเขา
สำหรับสารคดีชุดใหม่สองนักสำรวจของเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก จะหันกล้องไปทางช่างภาพแทน พวกเขาเพิ่งเปิดตัวซีรีส์ Photographerสารคดีหกตอนที่จะตรึงผู้ชมด้วย “เรื่องราวของของนักเล่าเรื่องด้วยภาพผู้น่าทึ่งที่สุด” ตามที่ชินบรรยายถึงพวกเขา การอุทิศตนเพื่อศิลปะเชื่อมโยงช่างภาพในสารคดีนี้เข้าด้วยกัน ตั้งแต่สัตว์ตัวจิ๋วที่สุดถึงการเดินทางเที่ยวสุดท้ายสู่อวกาศ
ภาพถ่ายต่อไปนี้คือตัวอย่างผลงานของพวกเขาและเรื่องราวที่อยู่เบื้องหลัง
“มันกระอักกระอ่วนใจเวลาเห็นอะไรแบบนี้ ในด้านหนึ่งก็เหมือนกับ โอ้ พระเจ้า ไม่อยากเชื่อว่าฉันกำลังมองดูปรากฏการณ์สุดยอดนี้ด้วยตาตัวเอง แต่แล้วในเวลาเดียวกัน โดยเฉพาะเมื่อมันกำลังพัดผ่านเมือง คุณก็ตระหนักว่า เอาแล้ว มันต้องทำลายล้างชีวิตอย่างแน่นอน”
“ถ้าคุณอยากจับอารมณ์ที่ใช่ เพื่อเก็บภาพนั้น คุณต้องเคารพผู้คน และต้องได้รับความไว้วางใจจากพวกเขา นี่ไม่ใช่สิ่งที่คุณจะซื้อหรือขายได้ มันเป็นสิ่งที่คุณต้องลงทุนลงแรง เป็นการลงทุนในระยะยาว”
“[การถ่ายภาพเป็น] งานที่ท้าทายมาก เราต้องอยู่ข้างนอกนั่นตลอดเวลาอยู่ไกลบ้านหลายเดือนติดต่อกัน ต้องทุ่มเทให้กับบางสิ่งจนดูเหมือนแยกตัวโดดเดี่ยว เพื่อเป็นช่างภาพ เราต้องเป็นหมาป่าเดียวดาย ดังนั้น ตอนที่พอลกับฉันพบกัน และเริ่มทำงานร่วมกันจึงเกือบจะเหมือนกับการเจอเสื้อชูชีพกลางมหาสมุทร”
– คริสตินา มิตเทอร์ไมเออร์
“งานหลักของผมคือการถ่ายภาพพอร์เทรต แต่เรื่องอื่นก็เป็นความหลงใหลของผมจริง ๆ ผมโชคดีที่ได้ทำงานกับองค์การนาซาในตำแหน่งทางการ ซึ่งเป็นเรื่องน่าทึ่ง ผมไม่คิดว่าตอนเป็นเด็กผมจะนึกวาดภาพตัวเองทำงานกับนาซา”
เรื่อง ฮิกส์ โวแกน
ติดตามนักเล่าเรื่องเหล่านี้ และคนอื่น ๆ ได้ในสารคดีชุด Photographer ของ เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิกได้ทาง Disney+ และ Hulu
ติดตามสารคดี ช่างภาพกับชั่วขณะแสนพิเศษ ฉบับสมบูรณ์ได้ที่ นิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนพฤษภาคม 2567
สั่งซื้อนิตยสารได้ที่ https://www.naiin.com/product/detail/609119