NGT x SaySci Ep.10 “ วิทยาศาสตร์เบื้องหลัง ช็อกโกแลต ” - NGThai.com

NGT x SaySci Ep.10 “วิทยาศาสตร์เบื้องหลังช็อกโกแลต”

ช็อกโกแลต เป็นวัตถุดิบหนึ่งที่นิยมนำมาประกอบอาหาร โดยเฉพาะของหวาน ในท้องตลาดมีช็อกโกแลตจำหน่ายอยู่หลากหลายชนิด แต่ทั้งหมดมีต้นกำเนิดมาจากเมล็ดโกโก้ ซึ่งเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ดีในป่าดิบเขาที่มีความชื้นสูง ประวัติศาสตร์ของช็อกโกแลตมีมายาวนานพร้อมๆ กับวัฒนธรรมการประกอบอาหารของมนุษย์ และยังเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน

ทำไมเราจึงตกหลุมรักช็อกโกแลต

ทุกครั้งทุกคราที่เราทานช็อกโกแลต เราจะรู้สึกผ่อนคลาย พึงพอใจ และอยากกินซ้ำๆ ในขณะที่เราอิ่มเอมใจ แต่สมองเรากำลังทำงาน

สารเคมีที่อยู่ในผงโกโก้ชื่อ คาเฟอีนและธีโอโบรมีน (Theobromine) จะไปกระตุ้นระบบประสาทในสมองให้หลั่งฮอร์โมนโดปามีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่ออารมณ์ และช่วยให้กล้ามเนื้อต่างๆ คลายตัว เราจึงรู้สึกพึงพอใจ และผ่อนคลายมากขึ้นหลังจากรับประทานช็อกโกแลตไปได้ระยะหนึ่ง

แต่การบริโภคช็อกโกแลตมากจนเกินไปอาจส่งผลให้เราเกิดการเสพติดได้เนื่องจากสมองหลั่งโดปามีนออกมาซ้ำๆ และบ่อยเกินไป ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่ทำให้สมองเสพติดโดปามีน เพราะฉะนั้น เราควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดีและไม่เสพติดช็อกโกแลตจนเกินไปนะครับ

NGT x SaySci Ep.9 “กาแฟกระตุ้นให้เราตื่นได้อย่างไร?”

หลักฐานใหม่ชี้ ยุงจดจำกลิ่นได้ ครั้งหน้าที่คุณสังเกตเห็นยุงบินมาเกาะที่แขน แม้คุณจะตบพลาด แต่บนความโชคร้ายก็ยังคงมีความโชคดี เพราะเจ้ายุงตัวนั้นคงไม่กลับมาดูดเลือดคุณอีกแล้ว ก็เรื่องอะไรจะยอมเสี่ยงที่จะโดนตบอีกล่ะว่าไหม เพราะแมลงเหล่านี้สามารถเรียนรู้ที่จะเชื่อมโยงกลิ่นกายของคุณเข้ากับสถานการณ์อันตราย เพื่อหลีกเลี่ยงที่จะเผชิญกับคุณอีกในอนาคต ผลการศึกษาใหม่นี้ถูกเผยแพร่ลงในวารสาร Current Biology นับเป็นครั้งแรกที่แสดงให้เห็นว่าเจ้าสัตว์ตัวจิ๋วอย่างยุงนั้นสามารถเรียนรู้และจดจำได้ “พวกมันเป็นเหมือนยุงของปัฟลอฟ” Jeff Riffel ผู้ศึกษาเกี่ยวกับระบบประสาทและพฤติกรรมจากมหาวิทยาลัยวอชิงตันกล่าว สำหรับ อีวาน ปัฟลอฟ คือนักจิตวิทยาชาวรัสเซียผู้โด่งดังจากการทดลองการขับน้ำลาย พฤติกรรมของสุนัข ภายใต้สถานการณ์รูปแบบเดียวกัน Riffel ทำการทดลองดูว่าแมลงจะสามารถเรียนรู้กลิ่นได้หรือไม่ (แมลงหลายชนิดฉลาดกว่าที่เราคิด พวกมันรู้จักนำร่างของเพื่อนที่ตายแล้วออกไปนอกรังเพื่อป้องกันโรคระบาด) ในการทดลองเขาให้ยุงไข้เหลือง (Aedes aegypti) รับกลิ่นต่างๆ รวมถึงกลิ่นกายของมนุษย์ พร้อมแรงสั่นสะเทือนเล็กน้อยเป็นเวลา 20 นาที ซึ่งค้ลายกับการขยับของแขนเพื่อที่จะตบ Riffel พบว่า ต่อมายุงที่เข้ารับการทดลองหลีกเลี่ยงที่จะเข้าใกล้กลิ่นเหล่านั้นเป็นเวลาถึง 24 ชั่วโมง ซึ่งเป็นวิธีไล่ยุงที่ได้ผลพอๆ กับการใช้สเปรย์ที่มีสาร DEET ซึ่งพบในสเปรย์กันยุงหลายชนิด ที่เป็นเช่นนี้มาจากสารโดพามีนในสมอง ทีมของ Riffel ทำการทดลองอีกครั้งแต่คราวนี้ยุงที่นำมาใช้มีข้อบกพร่องที่ทำให้สมองไม่สามารถหลั่งโดพามีนได้ ผลเป็นไปตามคาด ยุงกลุ่มดังกล่าวไม่เกิดการเรียนรู้ว่ากลิ่นเหล่านี้เป็นอันตราย และพวกมันบินกลับมาอีกครั้งในเวลาต่อมา อ่านเพิ่มเติม 10 “วิธีไล่ยุง” […]

โลกร้อน: ชั้นดินเยือกแข็งอาร์กติกที่กำลังละลายอาจปล่อยปรอทปริมาณมหาศาลออกมา!

หรืออันตรายจากภาวะโลกร้อนจะมาถึงเราเร็วกว่าที่คิด เมื่อน้ำแข็งที่กำลังละลายอาจปลดปล่อยเอาสารปรอทอายุหลายพันปีออกมา

เผยโฉมฟอสซิลไดโนเสาร์สภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ

เผยโฉม ฟอสซิลไดโนเสาร์ สภาพสมบูรณ์ที่สุดเท่าที่เคยค้นพบ คนงานเหมืองในรัฐแอลเบอร์ตา ประเทศแคนาดาพบ ฟอสซิลไดโนเสาร์ ซึ่งมีสภาพดีที่สุดตัวหนึ่งเท่าที่เคยพบมา มันคือโนโดซอร์ (Nodosaur) ไดโนเสาร์หุ้มเกราะชนิดหนึ่งที่กินพืชเป็นอาหาร มีชีวิตอยู่เมื่อราว 110 ล้านปีก่อน เจ้าสัตว์ตัวนี้มีเดือยแหลมยาว 50 เซนติเมตรคู่หนึ่งโผล่ขึ้นมาจากบ่า ตอนมีชีวิต มันมีความยาว 5.5 เมตร และหนักเกือบ 1.3 ตัน ติดตามอ่านเรื่องราวการค้นพบสัตว์ยักษ์ตัวนี้ได้ในนิตยสาร เนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย เดือนมิถุนายน 2560