NGT x SaySci Ep.10 “ วิทยาศาสตร์เบื้องหลัง ช็อกโกแลต ” - NGThai.com

NGT x SaySci Ep.10 “วิทยาศาสตร์เบื้องหลังช็อกโกแลต”

ช็อกโกแลต เป็นวัตถุดิบหนึ่งที่นิยมนำมาประกอบอาหาร โดยเฉพาะของหวาน ในท้องตลาดมีช็อกโกแลตจำหน่ายอยู่หลากหลายชนิด แต่ทั้งหมดมีต้นกำเนิดมาจากเมล็ดโกโก้ ซึ่งเป็นพืชที่เจริญเติบโตได้ดีในป่าดิบเขาที่มีความชื้นสูง ประวัติศาสตร์ของช็อกโกแลตมีมายาวนานพร้อมๆ กับวัฒนธรรมการประกอบอาหารของมนุษย์ และยังเป็นที่นิยมจนถึงปัจจุบัน

ทำไมเราจึงตกหลุมรักช็อกโกแลต

ทุกครั้งทุกคราที่เราทานช็อกโกแลต เราจะรู้สึกผ่อนคลาย พึงพอใจ และอยากกินซ้ำๆ ในขณะที่เราอิ่มเอมใจ แต่สมองเรากำลังทำงาน

สารเคมีที่อยู่ในผงโกโก้ชื่อ คาเฟอีนและธีโอโบรมีน (Theobromine) จะไปกระตุ้นระบบประสาทในสมองให้หลั่งฮอร์โมนโดปามีน ซึ่งเป็นฮอร์โมนที่มีผลต่ออารมณ์ และช่วยให้กล้ามเนื้อต่างๆ คลายตัว เราจึงรู้สึกพึงพอใจ และผ่อนคลายมากขึ้นหลังจากรับประทานช็อกโกแลตไปได้ระยะหนึ่ง

แต่การบริโภคช็อกโกแลตมากจนเกินไปอาจส่งผลให้เราเกิดการเสพติดได้เนื่องจากสมองหลั่งโดปามีนออกมาซ้ำๆ และบ่อยเกินไป ซึ่งเป็นกลไกหนึ่งที่ทำให้สมองเสพติดโดปามีน เพราะฉะนั้น เราควรทานในปริมาณที่เหมาะสม เพื่อสุขภาพที่ดีและไม่เสพติดช็อกโกแลตจนเกินไปนะครับ

NGT x SaySci Ep.9 “กาแฟกระตุ้นให้เราตื่นได้อย่างไร?”

ศึกษาผลกระทบทางใจหลังออกจากถ้ำผ่านเหตุการณ์ในชิลี

หลังรอดชีวิตจากการติดในเหมืองชิลีนาน 69 วัน คนงานส่วนใหญ่เผชิญกับความเจ็บป่วยทางจิตใจ ด้านจิตแพทย์ไทยแนะนำหลีกเลี่ยงการถามคำถามตอกย้ำ รวมถึงควบคุมการใช้โซเชียล เพื่อป้องกันเด็กๆ จมกับความเครียดและความรู้สึกผิด

ฟอสซิลเก่าแก่เผยต้นกำเนิดของซอโรพอด

ผลการค้นพบฟอสซิลนี้สั่นสะเทือนทฤษฎีวิวัฒนาการของไดโนเสาร์ เมื่อหลักฐานใหม่บ่งชี้ว่าไดโนเสาร์ยักษ์อย่างซอโรพอดถือกำเนิดขึ้นมาบนโลกเร็วกว่าที่เคยคิดกันไว้

สุนัขเปลี่ยนสีหน้าเมื่อมนุษย์ให้ความสนใจ

สีหน้าของสุนัขไม่ได้มีดีแค่ไว้สำหรับเป็นคลิปบันเทิงบนโลกออนไลน์ แต่มันยังเป็นข้อมูลสำคัญที่แสดงให้เห็นวิวัฒนาการของการเป็นสุนัขเลี้ยงอีกด้วย นักวิทยาศาสตร์ประเมินปฏิกิริยาที่แสดงออกผ่านสีหน้าของสุนัข เมื่อเผชิญกับมนุษย์และเมื่อมนุษย์หันหลังให้ พวกเขาพบว่าขณะที่สุนัขถูกมนุษย์จ้องมองพวกมันสามารถแสดงสีหน้าได้หลากหลายรูปแบบ ทั้งนี้สุนัขเป็นสัตว์ที่อยู่เคียงข้างกับมนุษย์มานาน มิตรภาพต่างสปีชีส์นี้มีอายุย้อนไปได้ถึง 30,000 ปีก่อน และสายสัมพันธ์อันดีระหว่างเราเป็นส่วนหนึ่งที่เราวิวัฒนาการร่วมกันมาเพื่อการสื่อสารที่ดีขึ้น   อ่านเพิ่มเติม : วิทยาศาสตร์ว่าด้วยความน่ารัก, ทดลองให้ปลาไหลไฟฟ้าช็อต เพื่อวิทยาศาสตร์