สถิติเผยผู้หญิงมีโอกาสบาดเจ็บสาหัสจาก รถชน สูงกว่า 73% และตายมากกว่า 17% เมื่อเทียบกับผู้ชาย แต่เพราะสาเหตุใดกัน?

สถิติเผยผู้หญิงมีโอกาสบาดเจ็บสาหัสจาก รถชน สูงกว่า 73% และตายมากกว่า 17% เมื่อเทียบกับผู้ชาย แต่เพราะสาเหตุใดกัน?

กรณี รถชน จากการศึกษาของ Verity Now กลุ่มรงณรงค์เพื่อสร้างความเท่าเทียมในความปลอดภัยบนยานพหนะ ประเทศสหรัฐอเมริกา โดยรวบรวมจากผู้ป่วยจากอุบัติเหตุจราจรกว่า 70,000 คน เผยว่าผู้หญิงประสบปัญหาด้านความปลอดภัยมากกว่าผู้ชาย

แม้จะมีหลายปัจจัย แต่มีปัญหาหนึ่งที่ค่อนข้างใหญ่และส่งผลมาก นั่นคือ การออกแบบรถยนต์ที่ไม่ได้คำนึงถึงความแตกต่างระหว่างสรีระของผู้ชายและผู้หญิง ตัวอย่างเช่น การศึกษาจากสวีเดนพบว่า ผู้หญิงมีแนวโน้มจะบาดเจ็บกับอาการที่มีชื่อว่า ‘Whiplash’ ซึ่งเป็นตรงกล้ามเนื้อต้นคอ ทำให้คอและศีรษะเกิดแรงสะบัดอย่างรวดเร็วเคลื่อนไปด้านหลัง และสะบัดกลับมาข้างหน้าอย่างรวดเร็วทันทีคล้ายกับการตีแส้ เนื่องจากเบาะรถบยต์ที่ไม่เอื้ออำนวยต่อร่างกายที่เบากว่า

“โดยทั่วไปแล้วผู้หญิงจะเบากว่าผู้ชาย (น้ำหนักน้อยกว่า) ดังนั้นพวกเธอจึงพุ่งไปข้างหน้าได้เร็วกว่า และเกิดความเร่งมากกว่า นอกจากนี้พวกเธอยังถูกเหวี่ยงไปข้างรุนแรงจนเข็มขัดนิรภัยดึงกลับมาอย่างหนัก” แอนนา คาร์ลสัน (Anna Carlsson) จากมหาวิทยาลัยเทคโนโลยีคราลเมอร์กล่าว เธอเสริมว่าเบาะนั่งควรแข็งน้อยกว่านี้ และมีความนิ่มนวลเพิ่มขึ้น เพราะเมื่อเกิดการชนจากด้านหลังเบาะจะทำหน้าที่ซับแรงกระแทก

ปัญหานี้สืบเนื่องมาจากการออกแบบรถยนต์ตามสมมติฐานผู้ชายมาตั้งแต่ต้น รวมไปถึงการทดสอบการชนที่ใช้หุ่นทดลองโดยมีลักษณะเป็นผู้ชายมากกว่า ด้าน คาโรไลน์ คริเอโด เปอเรซ (Caroline Criado Perez) ผู้เขียน Invisible Women กล่าวว่าผู้หญิงต้องนั่งใกล้แป้นเหยียบมากกว่าผู้ชาย ทำให้อยู่ในตำแหน่งควบคุมรถที่ผิดจากทั่วไปมากกว่าตำแหน่งที่ผู้ผลิตรถยนต์แนะนำ ซึ่งทำให้เสี่ยงบาดเจ็บยิ่งขึ้น

ขณะที่หุ่นทดสอบการชนนั้นก็ทำให้นักวิจัยมองเห็นการชนในมุมมองของผู้ชายเท่านั้น ทางที่ดีควรเพิ่มรูปร่างอื่น ๆ เพื่อให้ได้ข้อมูลที่ชัดเจนขึ้น แม้ในปัจจุบันจะมี ‘หุ่นผู้หญิง’ แล้ว กระนั้นก็เป็นหุ่นจำลองของเด็กอายุประมาณ 12 ปีที่สูง 149 เซนติเมตรเท่านั้น หลายฝ่ายแนะนำว่าควรมีหุ่นผู้หญิงเป็นมาตรฐาน เพื่อเรียนรู้เกี่ยวกับการบาดเจ็บต่าง ๆ ที่เกิดขึ้นกับผู้หญิง

“ด้วยการวัดอาการบาดเจ็บเหล่านั้น เราจึงสามารถมีรถยนต์ที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น ถุงลมนิรภัยที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น พร้อมกับเข็มขัดนิรภัยที่ปลอดภัยยิ่งขึ้น และช่องผู้โดยสารที่รองรับขนาดต่าง ๆ ได้อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น” คริสโตเฟอร์ โอคอนเนอร์ (Christopher O’Connor) ซีอีโอของผู้ผลิตหุ่นทดสอบการชนรายใหญ่ที่สุดกล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีของอังกฤษ

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

http://genderedinnovations.stanford.edu/case-studies/crash.html

https://edition.cnn.com/2022/12/15/world/female-car-crash-test-dummy-spc-intl/index.html

https://www.bbc.com/news/technology-62877930

https://www.iflscience.com/why-are-women-more-likely-to-die-in-car-crashes-than-men-67353

Recommend