ไม่ใช่ เอเลี่ยน ทำเนียบขาว สหรัฐฯ ปฏิเสธว่ายานไม่ระบุตัวตนที่ถูกยิงตกไป ไม่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ต่างดาว หรือมาจากนอกโลก

ไม่ใช่ เอเลี่ยน ทำเนียบขาว สหรัฐฯ ปฏิเสธว่ายานไม่ระบุตัวตนที่ถูกยิงตกไป ไม่เกี่ยวข้องกับมนุษย์ต่างดาว หรือมาจากนอกโลก

กรณีข่าวพบ เอเลี่ยน การปฏิเสธนี้อาจทำให้กองทัพสหรัฐฯ เสียหน้าเนื่องจาก นายพลกองทัพอากาศและกองบัญชาการป้องกันอวกาศของอเมริกาเหนือ (NORAD) ได้กล่าวในวันจันทร์ที่ผ่านมาว่า เขาไม่ตัดความเป็นไปได้ว่ายานลึกลับนั้นอาจเป็นของมนุษย์ต่างดาว แต่ต่อมา ทำเนียบขาวได้ออกมาปฏิเสธอย่างชัดเจน

“ดิฉันต้องการให้แน่ใจว่าเราได้จัดการเรื่องนี้อย่างเป็นทางการจากทำเนียบขาว ซึ่งรวมถึงข้อสงสัยเกี่ยวกับเรื่องนี้” คารีน ฌอง-ปิแอร์บอก (Karine Jean-Pierre) โฆษกทำเนียบขาว กล่าวในการแถลงข่าว “ไม่มีสิ่งบ่งชี้ว่าเป็นของมนุษย์ต่างดาว หรือกิจกรรมใด ๆ จากนอกโลก ดิฉันต้องการให้แน่ใจว่าชาวอเมริกันจะทราบเรื่องในแบบเดียวกัน และเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องพูดจากที่นี่ (ทำเนียบขาว)”

สายตาของทั้งคนอเมริกัน รวมถึงชาวโลกต่างจับต้องไปที่วัตถุลึกลับเหล่านั้น นับตั้งแต่สหรัฐฯ อ้างว่าตรวจพบบอลลูนสอดแนมจากจีน นับตั้งแต่นั้นมาก็มียานหรือวัตถุที่ระบุตัวตนไม่ได้ปรากฎในที่ต่าง ๆ อย่างพร้อมกัน โดยล่าสุดทางสหรัฐฯ ได้ยิงวัตถุไม่ระบุตัวตนตกเป็นครั้งที่ 4 แล้วในช่วงเวลาแค่ประมาณ 2 สัปดาห์

ทาง เมลิสซา ดาลตัน (Melissa Dalton) ผู้ช่วยรัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมกองกำลังป้องกันมาตุภูมิสหรัฐฯ เสริมว่าทางการกำลัง “ทำงานอย่างหนักเพื่อทำความเข้าใจธรรมชาติของวัตถุที่ระบุตัวตนไม่ได้นี้” โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นสิ่งที่ยังไม่เข้าใจว่ามันคืออะไร

ขณะที่ทาง จอห์น เคอร์บี (John Kirby) โฆษกคณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติกล่าวว่า วัตถุเหล่านี้ไม่ได้เป็นภัยต่อมนุษย์บนภาคพื้นดิน แต่เป็นภัยต่อการจราจรทางอากาศ จึงต้องพิจารณาให้ยิงวัตถุเหล่านั้น และตอนนี้ก็ได้เน้นย้ำเรื่องการศึกษาวัตถุอย่างเข้มข้นเพื่อตอบให้ได้ว่ามันถูกสร้างให้ใช้ในจุดประสงค์อะไร

“ผมไม่คิดว่าชาวอเมริกันจะต้องกังวลว่ามนุษย์ต่างดาวเป็นเจ้าของยานเหล่านี้” เขาระบุ แม้จะมีรายงานการปรากฎตัวมากมายในช่วงเวลาหลายปีที่ผ่านมา “โดยไม่มีคำอธิบายหรือการตรวจสอบอย่างลึกซึ้ง” จากรัฐบาลกลาง แต่หลังจากนี้ ภาครัฐจะพยายามทำความเข้าใจให้มากขึ้น เขากล่าวเสริม

เคอร์บีชี้ว่า วัตถุดังกล่าวไม่มีคนขับ ดูเหมือนว่าจะเคลื่อนที่ด้วยลมที่พัดแรง ไม่ใช่การขับเคลื่อนด้วยตัวเอง และไม่มีสัญญาณการสื่อสารใด ๆ ออกจากวัตถุทั้งสองชิ้น ที่บินอยู่ที่ระดับ 40,000 ฟุต (12,192 เมตร) ในขณะที่วัตถุชิ้นที่สามบินอยู่เหนือทะเลสาบฮูรอนประมาณ 20,000 ฟุต (6,096 เมตร) โดยแต่ละวัตถุลอยต่ำกว่าบอลลูนสอดแนมของจีนอย่างเห็นได้ชัด มันจึงเป็นภัยคุกคามต่อเครื่องบินพาณิชย์

ทาง ลอยด์ ออสติน (Lloyd Austin) รัฐมนตรีกระทรวงกลาโหมบอกกับนักข่าวว่า สิ่งสำคัญอันดับแรกคือการเก็บกู้ซากปรักหักพัง เขาเสริมว่าเพนตากอนกำลังทำงานอย่างใกล้ชิดกับรัฐบาลกลางอื่น ๆ รวมถึงสำนักงานบริหารการบินแห่งชาติ เอฟบีไอ และนาซ่า พร้อมกันนั้นเขาให้ความมั่นใจกับชาวอเมริกันว่าวัตถุดังกล่าวไม่ก่อให้เกิดภัยคุกคามต่อใครก็ตามที่อยู่บนพื้นดิน

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.reuters.com/world/us/white-house-no-indication-aliens-with-takedowns-unidentified-objects-2023-02-13

https://www.cbsnews.com/news/proud-boys-joseph-biggs-drafts-subpoena-to-call-donald-trump-as-witness-jan-6-trial

https://www.bloomberg.com/news/articles/2023-02-13/us-has-no-indication-alien-activity-behind-objects-shot-down

https://www.usatoday.com/story/news/politics/2023/02/13/white-house-no-indication-aliens-flying/11250618002

 

Recommend