โควิด19 หลุดจากห้องทดลอง! กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ออกรายงานว่าไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดเมื่อปี 2019 ไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ

โควิด19 หลุดจากห้องทดลอง! กระทรวงพลังงานของสหรัฐฯ ออกรายงานว่าไวรัสโควิด-19 ที่ระบาดเมื่อปี 2019 ไม่ได้เกิดจากธรรมชาติ

รายงานใหม่นี้เผยแพร่ใน The Wall Street Journal เรื่องการสืบสวนหาต้นตอของไวรัส โควิด19 ที่คร่าชีวิตผู้คนทั่วโลกไปเกือบ 7 ล้านคน และสร้างความวุ่นวายให้สังคมโลกในทุกด้าน อย่างไรก็ตาม ทางกระทรวงพลังงานเน้นย้ำด้วยว่า การประเมินนี้เกิดขึ้นในระดับ ‘ความมั่นใจต่ำ’

การสืบสวนของหน่วยข่าวกรองสหรัฐฯ สามารถประเมินข้อมูลได้ 3 ระดับ คือ ความมั่นใจต่ำ ปานกลาง และสูง โดยความมั่นใจต่ำนี้ความหมายว่าข้อมูลที่ได้รับนั้นไม่มีความน่าเชื่อถือเพียงพอ หรือไม่สามารถปะติดปะต่อเพื่อทำการวิเคราะห์ได้อย่างชัดเจนเพื่อสรุปผล กระนั้นยังเชื่อว่าไวรัสโควิด-19 อาจหลุดจากห้องทดลองของจีน

“กระทรวงพลังงานยังคงสนับสนุนการทำงานอย่างละเอียด ระมัดระวังรอบคอบ และมีวัตถุประสงค์ตามที่ผู้เชี่ยวชาญด้านข่าวกรองเพื่อสืบหาต้นตอของไวรัสโควิด-19 ตามที่ประธานาธิบดีสั่งการ” โฆษกกระทรวงพลังงาน สหรัฐฯ กล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็น (CNN)

การประเมินเหล่านี้เกิดขึ้นจากคำสั่งของประธานาธิบดี โจ ไบเดน ที่เน้นย้ำให้ชุมชนหน่วยข่าวกรองของประเทศดำเนินการสืบหาต้นตอของโรค อย่างไรก็ตาม หน่วยอื่น ๆ ยังไม่ระบุว่าไวรัสตัวนี้หลุดออกมาจากห้องทดลองหรือเกิดการระบาดจากธรรมชาติ ทำให้ความเห็นในรัฐบาลเกิดความแตกแยกออกไป 2 ทาง

กระนั้น ทุกฝ่ายก็เห็นพ้องต้องกันว่า ไวรัสโควิด-19 ไม่ได้เป็นผลมาจากโครงการอาวุธชีวภาพของจีน ขณะที่เจ้าหน้าที่ของจีนโต้แย้งว่าการระบุเช่นนี้ทำให้จีนเป็นแพะรับบาป โดยทาง เหมา หนิง (Mao Ning) ได้ชี้ให้เห็นถึงข้อสรุปขององค์การอนามัยโลกเมื่อปี 2021 ที่ระบุว่า ‘ไม่น่าเป็นไปได้’

“ทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้องควรหยุดยุยงให้เกิดข้อโต้แย้งเรื่องไวรัสรั่วไหลจากห้องปฏิบัติการ หยุดใส่ร้ายจีน และหยุดสร้างประเด็นทางการเมืองเกี่ยวกับที่มาของไวรัส” เหมากล่าว

โดยในตอนนั้น องค์การอนามัยโลกได้เดินทางไปยังตลาดเมืองอู่ฮั่นที่เป็นจุดระบาดแรก และเข้าเยี่ยมชมสถาบันไวรัสวิทยา ซึ่งเป็นปฏิบัติการความปลอดภัยทางชีวภาพที่นักวิจัยเคยทำงานกับค้างคาว จากนั้นทีมงานจึงระบุความเป็นไปได้มากที่สุดคือ ไวรัสมีต้นกำเนิดในค้างคาวก่อนที่จะข้ามไปยังสัตว์ตัวกลางที่เป็นพาหะ และแพร่ระบาดมายังมนุษย์

อย่างไรก็ตามทางสหรัฐฯ ได้เรียกร้องให้ทุกฝ่ายรวมถึงประเทศพันธมิตรทั่วโลกร่วมกันหาคำตอบนี้ และกดดันให้พรรคคอมมิวนิสต์จีน รับผิดชอบพร้อมคำมั่นสัญญาว่าจะไม่เกิดสิ่งนี้ขึ้นอีก

ขณะที่ เทดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ผู้อำนวยการองค์การอนามัยโลก ได้ยืนยันว่าสมมติฐานข้อมูลทั้งหมดอยู่ในนั้นแล้วและเรียกร้องให้จีนเปิดทางในการสอบสวนเพิ่ม

เนื่องจากการค้นหาคำตอบเกี่ยวกับที่มาของไวรัสโควิด-19 นั้นมีความสำคัญอย่างยิ่งต่อการรับมือหรือต่อสู้กับโรคระบาดครั้งใหญ่อีกครั้งหากมันเกิดขึ้น

องค์การอนามัยโลก (WHO) ให้คำมั่นว่าจะทำทุกวิถีทาง “จนกว่าเราจะได้คำตอบ” เกี่ยวกับต้นตอของไวรัส

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.wsj.com/articles/covid-origin-china-lab-leak-807b7b0a

https://www.theguardian.com/world/2023/feb/26/covid-virus-likely-laboratory-leak-us-energy-department

https://edition.cnn.com/2023/02/26/politics/covid-lab-leak-wuhan-china-intelligence/index.html

https://www.aljazeera.com/news/2023/2/27/us-energy-dept-says-covid-probably-came-from-a-lab-leak

Recommend