เชื่อหรือไม่! มนุษย์จะไปถึงจุด “ ความเป็นอมตะ ” ได้ภายในปี 2030 ตามคำทำนายของนักอนาคตศาสตร์

เชื่อหรือไม่! มนุษย์จะไปถึงจุด “ ความเป็นอมตะ ” ได้ภายในปี 2030 ตามคำทำนายของนักอนาคตศาสตร์

เรย์ เคิร์ซไวล์ (Ray Kurzweil) นักวิทยาศาสตร์คอมพิวเตอร์ และนักอนาคตศาสตร์ ได้พยากรณ์ถึงช่วงเวลาอันเฉพาะเจาะจงที่มนุษยชาติจะบรรลุ “ความเป็นอมตะ” ภายในปี 2030 หรืออีก 7 ปีข้างหน้า โดยอ้างถึงความก้าวหน้าและการขยายตัวทางเทคโนโลยี รวมถึงการเป็นเอกเทศของปัญญาประดิษฐ์ด้วย

“เราจะสนุกสนานมากขึ้น เราจะเซ็กซี่มากขึ้น และเราจะแสดงความรู้สึกรักได้มากขึ้น” เคิร์ซไวล์กล่าวไว้ในปี 2015 พร้อมเสริมว่า ความเป็นเอกเทศของ เอไอ (AI – Artificial Intelligence – ปัญญาประดิษฐ์) ที่จะแยกตัวไปจากการควบคุมของมนุษย์และเปลี่ยนแปลงสังคมอย่างรวดเร็วเป็นเรื่องที่ไม่น่ากลัว

แต่มันจะช่วยให้มนุษย์พัฒนากลายเป็น ‘เหมือนพระเจ้า’ ในที่สุด “เราได้ขยายอายุขัยของเรามาหลายพันปีแล้ว (อายุขัยเฉลี่ยของมนุษย์) เมื่อ 1,000 ปีที่แล้วคือ 19 และในปี 1800 คือ 37” เขาระบุ “เรากำลังจะไปถึง (เข้าใกล้ความเป็นอมตะ) ในอีก 10-15 ปี (นับจากตอนที่เขากล่าวเมื่อปี 2015)”

คำทำนายของเคิร์ซไวล์มีประวัติที่ดีเกี่ยวกับการพยากรณ์ถึงเทคโนโลยี เช่น ในปี 1990 ที่เขาทำนายไว้อย่างถูกต้องว่าคอมพิวเตอร์จะเอาชนะแชมป์หมากรุกโลกได้ภายในปี 2000 และเมื่อเวลาผ่านไปเขาได้ทบทวนคำทำนายของตัวเองในที่แล้วมา

เขาอ้างว่าคำทำนาย 147 ครั้งตั้งแต่ปี 1990 ถึงปี 2010 มี 115 รายการได้รับการพิสูจน์แล้วว่า “ถูกต้องทั้งหมด” ในขณะที่อีก 12 รายการนั้นถูกต้องโดยพื้นฐาน และมีเพียง 3 รายการเท่านั้นที่ผิดทั้งหมด เช่นการทำนายว่ารถยนต์ไร้คนขับจะถูกใช้งานในปี 2009

แต่สำหรับความเป็นอมตะนี้ เคิร์ซไวล์ ระบุว่าเราจะเห็นหุ่นยนต์ตัวเล็ก หรือ นาโนบอต (Nanobots) ไหลเวียนอยู่ในกระแสเลือดของเรา มันจะคอยซ่อมแซมเนื้อเยื่อและเชื่อมต่อสมองของเราเข้ากับแหล่งเก็บข้อมูลออนไลน์ หรือที่เรียกง่าย ๆ ว่า คลาวด์ (Cloud)

เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น ความทรงจำของเราจะคงอยู่ตลอดไป รวมไปถึงการสึกหรอของร่างกายที่ถูกรักษาอยู่ตลอดเวลาในระดับเซลล์ ทำให้เรามีภูมคุ้มกันต่อโรค ความชรา และความตายได้ในที่สุด ซึ่งในปัจจุบันเริ่มมีการวิจัยให้นาโนบอตเป็นผู้นำส่งยารักษาโรค เช่นโรคเนื้องอกในสมองแล้ว

อย่างไรก็ตาม ไม่ใช่ทุกคนจะเห็นด้วย หลายฝ่ายเชื่อว่า ณ ตอนนี้มนุษย์กำลังประสบกับปัญหาเรื่องแนวโน้มอายุขัยที่ลดลง และมองว่าหากปัญญาประดิษฐ์ได้ควบคุมตัวเองแล้ว มันจะกวาดล้างมนุษย์มากกว่าจะคอยมาช่วยเหลือ

“มีคนพูดว่า ‘ฉันยังไม่อยากอายุเกิน 90’ แต่คุณรู้ไหม ผมได้พูดคุยกับคนที่อายุ 90 ปี และพบว่าพวกเขาต้องการมีชีวิตอยู่ถึง 91 ปี และมันจะไปอีก 100 ปีอย่างแน่นอน” เคิร์ซไวล์กล่าว

เวลาเท่านั้นที่จะบอกได้ว่าเขาถูกต้องหรือไม่ หากมันเป็นจริง เราก็คงจะมีโอกาสใช้ชีวิตตลอดไปตราบเท่าที่เราต้องการ

แล้วคุณล่ะ เชื่อใน “การคาดการณ์” นี้หรือไม่?

 

อ่านเพิ่มเติม ความก้าวหน้าของศาสตร์ชะลอวัยในไทย ด้วยโมเลกุล มณีแดง

 

Recommend