The Martian สู่เรื่องจริง? – ดาวอังคาร อาจมีตึกรามบ้านช่องจาก “มันฝรั่ง”

The Martian สู่เรื่องจริง? – ดาวอังคาร อาจมีตึกรามบ้านช่องจาก “มันฝรั่ง”

ผลผลิตจาก ดาวอังคาร นักวิทยาศาสตร์คิดค้นวัสดุใหม่ใช้เพื่อก่อสร้างนอกโลก สิ่งนี้มีชื่อว่า ‘สตาร์ครีต’ (StarCrete) ซึ่งทำมาจากแป้งมันฝรั่ง เกลือเล็กน้อย และผสมด้วยฝุ่นของ ดาวอังคาร หรือดวงจันทร์ อีกทั้งยังสามารถใช้บนโลกได้ง่ายแค่มีเตาอบขนม โดยให้ความแข็งแรงมากกว่าคอนกรีตปัจจุบันบนโลกมากกว่า 2 เท่า

รายงานวิจัยนี้เผยแพร่ในวารสารออนไลน์ Open Engineering โดยนักวิทยาศาสตร์จากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์ ได้แสดงให้เห็นว่าแป้งมันฝรั่งที่ปลูกกันทั่วไปบนโลกสามารถทำหน้าที่เป็นสิ่งยึดเกาะกับฝุ่นดาวอังคารจำลอง กลายเป็นวัสดุคล้ายคอนกรีต มันมีกำลังอัดมากถึง 72 เมกะปาสคาล (MPa) ขณะที่คอนกรีตปัจจุบันบนโลกอยู่ระดับ 32 เมกะปาสคาล

นอกจากนี้ หากผสมด้วยฝุ่นดวงจันทร์จำลอง มันจะมีความแข็งแกร่งยิ่งขึ้นไปอีกที่ระดับ 91 MPa วัสดุใหม่เหล่านี้จะช่วยให้การก่อสร้างอาณานิคมบนต่างดาวทำได้ง่ายมากขึ้น เพราะโครงสร้างพื้นฐานต่าง ๆ นั้นมีราคาแพง ยุ่งยาก และซับซ้อน แต่แป้งมันฝรั่งนั้นหาง่าย ราคาถูก อีกทั้งยังมีแผนที่จะเพาะปลูกบนดาวอังคารด้วย

“เนื่องจากเราจะผลิตแป้งเป็นอาหารสำหรับนักบินอวกาศ (เรา) จึงควรมองว่าแป้งนั้นเป็นสารยึดเกาะเลือดมนุษย์” ดร.อเล็ด โรเบิร์ตส์ (Dr. Aled Roberts) นักวิจัยจากมหาวิทยาลัยแมนเชสเตอร์กล่าว โดยก่อนหน้านี้พวกเขาทดลองการสร้างคอนกรีตอวกาศจากเลือดและปัสสาวะของนักบินอากาศ

“อย่างไรก็ตาม นักบินอวกาศคงไม่อยากอยู่ในบ้านที่ทำจากเกล็ดเลือดและปัสสาวะ” เขาระบุ จึงเป็นเหตุผลที่ดีในการมองหาวัตถุดิบอื่น ๆ “สตาร์กรีตไม่ได้ต้องการความซับซ้อนและต้นทุนสูง จึงช่วยลดความซับซ้อนของภารกิจ พร้อมกับทำให้ราคาถูกลงและเป็นไปได้มากขึ้น”

ทีมวิจัยคำนวณว่าแป้งมันฝรั่ง 1 กระสอบที่หนักราว 25 กิโลกรัมเพียงพอสร้างวัสดุชนิดนี้ราว 213 ชิ้น โดยบ้านขนาด 3 ห้องจะใช้ประมาณ 7,500 ชิ้นในการก่อสร้าง

ไม่เพียงแค่นั้น หากมันถูกนำมาใช้บนโลก สตาร์กรีตนี้จะมีความเป็นมิตรต่อสิ่งแวดล้อมมากขึ้น เนื่องจากการผลิตคอนกรีตแบบดั้งเดิมปล่อยคาร์บอนไดออกไซด์ร้อยละ 8 ของทั้งโลกเพราะต้องใช้อุณหภูมิการเผาที่สูงมากและยังใช้พลังงานจำนวนมาก

ในทางกลับกัน สตาร์กรีตสามารถทำได้ในเตาอบธรรมดาหรือไมโครเวฟที่อุณภูมิใช้อบอาหารปกติ ดังนั้นมันจึงช่วยลดทั้งต้นทุนและการใช้พลังงาน ซึ่งปัจจุบันดร. โรเบิร์ตและทีมงานเพิ่งเปิดตัวบริษัทสตาร์ทอัพชื่อ ‘DeakinBio’ เพื่อพัฒนาการปรับปรุงสตาร์ครีตนี้ให้ดีขึ้น

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.degruyter.com/document/doi/10.1515/eng-2022-0390/html

https://scitechdaily.com/cosmic-concrete-made- from-extra-terrestrial-dust-is-twice-as-strong-as-regular-concrete/

https://www.designboom.com/design/cosmic- concrete-potato-chips-salt-dust-homes-mars-starcrete-03-18-2023

https://www.iflscience.com/martian-cities-could-one-day-be-built-from-potatoes-and-dust-68087

https://www.manchester.ac.uk/discover/news/scientists-develop-a-cosmic-concrete-that-is-twice-as-strong-as-regular-concrete

อ่านเพิ่มเติม ใครสวมแหวนให้ ดาวเสาร์ ดาวเคราะห์โดดเด่นที่สุดในระบบสุริยะ

Recommend