เตรียมดูเย็นนี้! ดาวเคราะห์เรียงตัว กัน 5 ดวง เกิดขึ้นทุก ๆ 2-3 ปี เป็นปรากฏการณ์ที่หายากยิ่ง

เตรียมดูเย็นนี้! ดาวเคราะห์เรียงตัว กัน 5 ดวง เกิดขึ้นทุก ๆ 2-3 ปี เป็นปรากฏการณ์ที่หายากยิ่ง

ดาวเคราะห์เรียงตัว ดาวพุธ ดาวอังคาร ดาวศุกร์ ดาวพฤหัสบดี และดาวยูเรนัส ดาวเคราะห์ ทั้ง 5 ดวงในระบบสุริยะของเราจะมาเรียงตัวกันบนท้องฟ้าในเย็นวันนี้ (28 มีนาคม) หลังพระอาทิตย์ตกทันที หรือประมาณเวลา 18:29 น. ตามเวลาในประเทศไทย อย่างไรก็ตาม ดาวพุธและดาวพฤหัสบดีจะหายไปจากขอบฟ้าอย่างรวดเร็วภายใน 30 นาที

ปรากฏการณ์นี้สามารถมองเห็นได้ทั่วโลกในสถานที่ที่ท้องฟ้ามืดและปราศจากมลพิษทางแสง โดยเราสามารถมองได้ด้วยตาเปล่า คาเมรอน ฮุมเมิลส์ (Carmeron Hummels) นักฟิสิกส์ดาราศาสตร์จากสถาบันเทคโนโลยีแคลิฟอร์เนีย (CalTech) กล่าวว่า ถ้าต้องการเห็นให้ชัดเจนที่สุด ให้หันหน้าไปทางทิศตะวันตกทันทีหลังดวงอาทิตย์หายลับขอบฟ้า

พร้อมเสริมว่า การเรียงตัวกันเช่นนี้จะเกิดขึ้นทุก ๆ 2-3 ปีโดยประมาณ และในครั้งนี้คาดว่าจะปรากฎอยู่ประมาณไม่กี่สัปดาห์ เหตุการณ์นี้จะครอบคลุมพื้นที่เชิงมุมประมาณ 70 องศาของท้องฟ้า เขาได้แนะนำวิธีการวัดง่าย ๆ โดยการใช้มือของเราทำเป็นกำปั้นยื่นออกมา

ทั้งกำปั้นนั้นจะครอบคลุมประมาณ 10 องศา และหัวแม่มือจะวัดได้ประมาณ 1 องศา จากนั้นก็วัดเรียงต่อกันไปจนครบ 70 องศา เราก็จะได้พื้นที่ทั้งหมดที่ดาวเคราะห์ทั้ง 5 ดวงจะปรากฎอยู่ อย่างไรก็ตาม เขาระบุว่า นี่คือเหตุการณ์ปกติทางธรรมชาติ ดังนั้นมันจะไม่มีผลอะไรกับโลก หรือสิ่งอื่นใดก็ตาม

“(เหตุการณ์นี้) เปรียบเหมือนกับว่ามาตรวัดระยะทางบนรถของคุณแสดงตัวเลขชุด เหมือนเลข 44,444” ฮุมเมิลส์กล่าว “มันเจ๋งและไม่ธรรมดา แต่มันก็ไม่ได้มีความหมายอะไรเลยจริง ๆ”

ขณะที่ บิล คุกก์ (Bill Cooke) นักดาราศาสตร์ของนาซากล่าวว่า อย่ารอช้า เพราะดาวพุธและดาวพฤหัสบดีจะเคลื่อนคล้อยต่ำลงอย่างรวดเร็วหลังจากพระอาทิตย์ตกดินประมาณครึ่งชั่วโมง เหตุการณ์นี้สามารถมองเห็นได้จากทุกที่บนโลก ตราบใดที่คุณอยู่ในพื้นที่ท้องฟ้าแจ่มใสและมองเห็นวิวทางทิศตะวันตก

“ความสวยงามจากการเรียงตัวของดาวเคราะห์เหล่านี้ไม่ต้องใช้อะไรมาก” เขาระบุ ดาวพฤหัสบดี ดาวศุกร์ และดาวอังคารจะมองเห็นได้ง่ายเนื่องจากพวกมันส่องแสงจ้า โดยดาวศุกร์จะเป็นหนึ่งในสิ่งที่สว่างที่สุดบนท้องฟ้า และดาวอังคารจะส่องแสงสีแดงอยู่ใกล้ดวงจันทร์

แต่สำหรับดาวพุธและดาวยูเรนัสอาจมองเห็นได้ยากกว่า เนื่องจากพวกมันจะมีแสงจางลง คุณอาจต้องคว้ากล้องส่องทางไกลมาอยู่ใกล้ๆ มือ

ขอเน้นย้ำตรงนี้อีกครั้งว่า สำหรับในเวลาประเทศไทย จะมองเห็นได้หลังพระอาทิตย์ตกทันทีในช่วงเวลา 18:29 น. ทางทิศตะวันตก ในวันนี้ (วันที่ 28 มีนาคม) เป็นต้นไป และจะอยู่ให้เห็นอีกไม่กี่สัปดาห์

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://edition.cnn.com/2023/03/24/world/planetary-alignment-night-sky-scn/index.html

https://www.voanews.com/a/five-planets-will-be-lined-up-in-night-sky-this-week/7022733.html

https://www.wionews.com/science-technology/5-planets-alignment-when-and-where-to-watch-the-planet-parade-in-your-country-check-date-time-location-576203

อ่านเพิ่มเติม ทำความรู้จักกับ ดาวพฤหัสบดี ดาวเคราะห์ที่มีดวงจันทร์เป็นบริวารมากที่สุดในระบบสุริยะ

Recommend