การระเบิดอันรุนแรงของ ยานอวกาศ SpaceX ยังคงเป็น “ชัยชนะ” ที่ยิ่งใหญ่ของอนาคตการบินอวกาศ

การระเบิดอันรุนแรงของ ยานอวกาศ SpaceX ยังคงเป็น “ชัยชนะ” ที่ยิ่งใหญ่ของอนาคตการบินอวกาศ

กรณี ยานอวกาศ SpaceX ระเบิด ช่วงเช้าของวันที่ 20 เมษายนที่ผ่านมา (ตามเวลาท้องถิ่นในสหรัฐฯ) จรวดขนาดมหึมาของ SpaceX ได้ทะยานขึ้นสู่ท้องฟ้า แต่ยาน 2 ส่วนไม่ได้แยกออกจากกัน ท้ายที่สุด ระบบได้ก็ปล่อยให้มันตกลงบนน้ำ อย่างไรก็ตาม ผู้คนหลายพันคนและพนักงานของ SpaceX ยังส่งเสียงเชียร์เพื่อเฉลิมฉลอง

SapceX ยังถือว่า การยิงจรวดสูง 120 เมตร ที่ใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาด้วยเครื่องยนต์ 33 ตัว ซึ่งสร้างเสียงดังไปไกลกว่า 8 กิโลเมตร และใช้เวลาในอากาศเพียง 2 นาที 52 วินาที ประสบความสำเร็จ เพราะมนุษย์รู้จักเรียนรู้จากความล้มเหลวได้ดียิ่งกว่าสิ่งใด

“แค่ข้อเท็จจริงที่ว่า ‘Starship’ กำลังอยู่ในการทดสอบการบินก็เป็นสิ่งที่พิเศษแล้ว แถมนี่ยังเป็นการปฏิวัติธุรกิจอวกาศอีกด้วย” แรนดี้ เบรสนิก (Randy Bresnik) ผู้ช่วยหัวหน้าสำนักงานบินอวกาศของ NASA ที่ศูนย์อวกาศจอห์นสันกล่าว “ฮาร์ดแวร์นี้กำลังได้รับการพัฒนาอย่างเร่งด่วนจากทุกคนที่ SpaceX”
.
ยานของพวกเขาถูกออกแบบให้มีการใช้งานซ้ำ ๆ ซึ่งแตกต่างจากจรวด Space Lauch System (SLS) ของ NASA เองที่ออกแบบมาเพื่อใช้งานครั้งเดียว และยังมีราคาที่ถูกกว่ามาก โดย SLS นั้นมีต้นทุนกว่า 7 หมื่นล้านบาท ขณะที่จรวดของ SpaceX ปล่อยตัวแต่ละครั้งจะใช้เงินราว 1,400 ล้านบาท

พวกเขาต้องทดสอบกันหลายครั้ง เพื่อไปให้ถึงขีดจำกัดสูงสุดทางวิศวกรรมซ้ำแล้วซ้ำเล่า เช่นเดียวกับ การระเบิดหลายครั้ง การลงจอดไม่สำเร็จหลายครั้ง อุปกรณ์ต่าง ๆ ลุกเป็นไฟ และหลายครั้ง จรวดหลายลำสร้างมาเพื่อ “ตาย”

“การทำให้ถูกต้องในครั้งแรกอย่างสมบูรณ์แบบเป็นวิธีคิดที่ต่างออกไป เมื่อเทียบกับการเรียนรู้ให้ได้เร็วที่สุดเพื่อมุ่งไปยังสิ่งที่ถูกต้อง” แกรเร็ต ไรส์แมน (Garrett Reisman) อดีตนักบินอวกาศของ NASA กล่าว

“SpaceX กำลังสร้างออกแบบยานที่สร้างได้อย่างรวดเร็ว หากซีเรียลนัมเบอร์ 10 ระเบิด แสดงว่าจะมีซีเรียลนัมเบอร์ 11 รออยู่ข้างหน้า เราแค่ก้าวต่อไปและเรียนรู้ต่อไป” เขาเสริม

แม้จะมีอุบัติเหตุหลายครั้งในช่วงแรกซึ่งสร้างความเสี่ยงให้กับสถานีอวกาศนานาชาติ เมื่อ SpaceX เริ่มภารกิจส่งของในอวกาศ แต่ด้วยความร่วมมือกับองค์การอวกาศ NASA ที่เข้มงวด พวกเขาก็สอบสวนกรณีต่าง ๆ และปรับปรุงมัน

จนเป็นเวลากว่า 2 ปีแล้วที่ SpaceX ได้พาทีมงานและอุปกรณ์ต่าง ๆ ไปยังสถานีอวกาศนานาชาติได้อย่างปลอดภัย และข้อมูลเหล่านี้จะช่วยผลักดัน NASA ให้กลับไปดวงจันทร์ให้เร็วที่สุดและคุ้มค่าที่สุด

รวมถึงการไปดาวอังคาร ซึ่งเป็นสิ่งที่อีลอน มัสก์ เคยพูดไว้ และในตอนนี้พวกเขากำลังเริ่มต้นด้วยการก้าวไปอย่างรวดเร็วพร้อมกับเรียนรู้จากสิ่งต่าง ๆ โดยเฉพาะกับความล้มเหลว แต่สิ่งสำคัญที่ SpaceX ควรระลึกไว้เสมอคือ “คุณสามารถหมุนเลขขึ้นลงได้อย่างแม่นยำถูกต้องหรือไม่?” ไรส์แมนกล่าว

เพราะหากจะใช้ในภารกิจที่มีมนุษย์ขึ้นไปด้วย ความปลอดภัยต้องมาก่อนเสมอ ปัจจุบัน NASA จ่ายเงินให้ SpaceX มากกว่า 140,000 ล้านบาทในโครงการ ‘อาร์เทมิส’ (Artemis) โดยเป็นการลงจอดบนดวงจันทร์ 3 ครั้งด้วยแคปซูลโอไรออน (Orion) ด้วยจรวด SLS และกลับมายังโลกอย่างปลอดภัย

ชะตากรรมของ SpaceX จึงผูกพันเข้ากับ NASA อย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แม้การทดสอบครั้งนี้จะจบลงด้วยการระเบิด แต่ความฝันอันยาวไกลก็เข้าใกล้ความเป็นจริงขึ้นอีกก้าวหนึ่ง

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา https://www.nationalgeographic.com/science/article/spacex-starship-rocket-launch-space-elon-musk

อ่านเพิ่มเติม นับถอยหลัง เหยียบดวงจันทร์ในรอบ 50 ปี ‘อาร์เทมิส 2’ ความความสำเร็จครั้งใหม่ หลัง ‘อะพอลโล 11’

Recommend