ถ้า มนุษย์ต่างดาว ส่งข้อความมาจะทำอย่างไร? นักวิทยาศาสตร์จำลองเหตุการณ์ “สิ่งมีชีวิตจากต่างดาว” ส่งสัญญาณมาที่โลก

ถ้า มนุษย์ต่างดาว ส่งข้อความมาจะทำอย่างไร? นักวิทยาศาสตร์จำลองเหตุการณ์ “สิ่งมีชีวิตจากต่างดาว” ส่งสัญญาณมาที่โลก

แม้จะมีการเก็บข้อมูลสัญญาณจาก มนุษย์ต่างดาว มานานกว่า 60 ปีแล้ว แต่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าพวกเขา “ไม่รู้” ว่าการรับและการถอดรหัสจะเป็นอย่างไรถ้ามันเกิดขึ้นจริง ๆ

สิ่งนี้ทำให้เกิดโครงการที่ชื่อว่า ‘A Sign In Space’ นำโดย เดเนียลา เดอ พอลิส (Daniela de Paulis) จาก ชุมชนค้นหาสิ่งมีชีวิตทรงภูมิปัญญาจากต่างดาว (Search for Extra-Terrestrial Intelligence – SETI)

เพื่อจำลองเหตุการณ์ที่มี ‘เอเลี่ยน’ ส่งข้อความบางอย่างมาที่โลก และดูว่านักวิทยาศาสตร์ควรจะทำอย่างไรกับมันบ้าง โดยสัญญาณจำลองนี้ถูกส่งมาโดยยานสำรวจดาวอังคาร ‘Trace Gas Orbiter Mars’ ของยุโรป และมีกล้องโทรทรรศน์วิทยุขนาดใหญ่ 3 ตัวบนโลกรอรับอยู่

“การได้รับข้อความจากอารยธรรมนอกโลกจะเป็นประสบการณ์ที่เปลี่ยนแปลงมวลมนุษยชาติไปได้อย่างมาก” เดอ พอลิส กล่าว “‘A Sign In Space’ มอบโอกาสที่ไม่เคยมีมาก่อนในการซักซ้อมและเตรียมพร้อมกับสถานการณ์นี้อย่างเป็นรูปธรรมผ่านการทำงานทั่วโลก”

นักวิจัยของกล้องโทรทรรศน์วิทยุแต่ละแห่งจะประมวลผลสัญญาณและเผยแพร่ต่อเพื่อนร่วมงานทั่วโลกรวมถึงประชาชนทั่วไป และทีมงานโครงการต้องการผู้คนที่มีภูมิหลังอันหลากหลายเพื่อศึกษาสัญญาณ ร่วมกันลองถอดรหัส และตีความ

ไฟล์จากกล้องโทรทรรศน์แต่ละตัวได้รับการอัปโหลดไปยังเซิร์ฟเวอร์ ‘Filecoin’ ที่สามารถดาวน์โหลดได้จากทั่วทุกมุมโลก ไฟล์เหล่านี้เป็นไฟล์ข้อมูลดิบจากหอดูดาว การวิเคราะห์อาจต้องใช้ความรู้เล็กน้อยเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์, GitHub และการเขียนโปรแกรม (Coding)

หรือหากต้องการสอบถามความช่วยเหลือ ทางโครงการก็มีดิสคอร์ด (Discord) ของชุมชนให้ปรึกษา ทีมงานเน้นย้ำว่าสัญญาณจะไม่ถอดรหัสได้ง่าย ๆ และต้องการการตีความจากผู้คนที่หลากหลายว่าสัญญาณนั้นเกี่ยวกับอะไรในมุมมองของแต่ละคน

“การทดลองนี้เป็นโอกาสสำหรับโลกว่าชุมชน SETI ที่มีความหลากหลายทั้งหมดจะทำงานร่วมกันเพื่อรับ ประมวลผล วิเคราะห์ และทำความเข้าใจความหมายของสัญญาณนอกโลกที่อาจเกิดขึ้นจริงได้อย่างไร” วาเอล ฟาราห์ (Wael Farah) นักวิทยาศาสตร์ในโครงการ กล่าว

“การสื่อสารกับเอเลี่ยนต้องใช้ความรู้อย่างรอบด้าน มิใช่แค่ดาราศาสตร์ ” เขาเสริม “ด้วย A Sing In Space เราหวังว่าจะได้เริ่มต้นก้าวแรกสู่การรวมชุมชนเข้าด้วยกันเพื่อรับมือกับความท้าทายนี้”

พร้อมกันนี้ SETI หวังว่าจะกระตุ้นทั้งผู้คนที่สนใจและไม่สนใจค้นหาคำตอบของคำถามที่ว่า ‘คุณจะรู้สึกอย่างไรหากได้รับการติดต่อจากสิ่งมีชีวิตต่างดาว?’ และ ‘เราควรตอบกลับไปหรือไม่? ถ้าตอบกลับ ควรตอบกลับอย่างไร?”

หากคุณพร้อมที่จะถอดรหัส คุณสามารถดาวน์โหลดข้อความได้ที่เว็บไซต์ Sign in Space จากนั้นก็มาร่วมกันแปล “รหัสจากเอเลี่ยน”

ลิ้งก์ดาวโหลดข้อความ > https://asignin(ดอท)space/decode-the-message/
สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://www.iflscience.com/earth-has-received-an-alien-message-from-mars-heres-how-to-try-and-decode-it-69097

https://www.space.com/seti-alien-message-decoding-practice

https://www.abc.net.au/news/2023-05-26/european-space-agency-seti-a-sign-in-space-decode-message-mars/102396262

https://www.seti.org/press-release/first-contact-global-team-simulates-message-extraterrestrial-intelligence-earth

อ่านเพิ่มเติม ทำไม มนุษย์ต่างดาว ไม่เคยมาเยือนโลก? บางทีพวกเขาอาจ “หมดไฟ” และเหนื่อยหน่ายแล้ว

Recommend