พี่จีนเล่นใหญ่! สร้าง กังหันลมผลิตไฟฟ้า ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มเดินเครื่องจ่ายไฟได้มากถึง 36,000 ครัวเรือนใน 1 ปี!

พี่จีนเล่นใหญ่! สร้าง กังหันลมผลิตไฟฟ้า ที่ใหญ่ที่สุดในโลก เริ่มเดินเครื่องจ่ายไฟได้มากถึง 36,000 ครัวเรือนใน 1 ปี!

บริษัท China Three Gorges Coperation ได้ติดตั้ง กังหันลมผลิตไฟฟ้า ขนาด 16 เมกะวัตต์เครื่องแรกของโลกที่ชื่อว่า MySE 16-260 (MingYang Smart Enery) นอกชายฝั่งใกล้กับไต้หวันและเชื่อมเข้ากับโครงข่ายไฟฟ้า

บริษัทระบุว่าแค่กังหันลมเพียงตัวเดียวก็สามารถจ่ายไฟให้ 36,000 ครัวเรือนที่มีจำนวน 3 คนใช้ได้เป็นเวลา 1 ปี

มันมีขนาดมโหฬาร สูง 152 เมตร หนัก 385 ตัน และใบพัดแต่ละตัวยาว 123 เมตร เมื่อมันหมุน อากาศราว 50,000 ตารางเมตร (ขนาดเท่ากับสนามฟุตบอลมาตราฐาน 7 สนาม) จะถูกกวาดแล้วส่งพลังงาน 34.2 กิโลวัตต์ต่อชั่วโมงเข้าสู่ระบบ

ไม่เพียงแค่ขนาดที่ใหญ่โตท่านั้น แต่ความแข็งแกร่งของมันก็น่าประทับใจเช่นกัน บริษัทระบุว่ากังหันลมถูกออกแบบมาให้ต้านทานลมที่มีความเร็วสูงสุดที่ 287 กิโลเมตรต่อชั่วโมง เพื่อตั้งตระหง่านได้ในนอกชายฝั่งใกล้กับมลฑลฝูเจี้ยน

ซึ่งจัดเป็นพื้นที่ที่มีลมกระโชกแรงระดับ 7 มีลมแรงเกิน 51 กิโลเมตรต่อชั่วโมง มากกว่า 200 วันในแต่ละปี โดยสถานที่แห่งนี้จัดเป็นพื้นที่มีสภาวะ ‘ใกล้พายุ’ อันที่จริงแล้วเมื่อไม่กี่วันก่อนหน้า กังหันลมก็สามารถต้านทานพายุตาลิมที่เข้าโจมตีเอเชียตะวันออกได้อย่างสบาย

“พื้นที่ชายฝั่งส่วนใหญ่ของจีนอยู่ในเขตพายุใต้ฝุ่น และหากไม่มีกังหันลมที่สามารถต้านทานพายุฝุ่นได้ ก็อาจกล่าวได้ว่าพลังงานลมในจีนมีอนาคตแค่เล็กน้อยเท่านั้น” ซีหยิง ซาง (Qiying Zhang) ผู้บริหารของ Mingyang Smart Energy กล่าว

บริษัทคาดว่ากังหันลมจะผลิตไฟฟ้าได้ทั้งหมด 67 ล้านกิโลวัตต์ต่อชั่วโมงในทุก ๆ ปี ซึ่งสามารถลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ได้มากถึง 54,000 ตันเมื่อเทียบกับการใช้โรงไฟฟ้าถ่านหิน ด้วยความสำเร็จนี้ พวกเขาหวังว่าจะสามารถเพิ่มกำลังการผลิตพลังงานไฟฟ้าจากลมได้มากขึ้น

ทางบริษัทผู้ผลิตเรือ China State Shipbuilding Coporation เองก็มีแผนสร้างกังหันลมขนาด 18 เมกะวัตต์และอาจเพิ่มขึ้นไปถึง 20 เมกกะวัตต์ ขณะเดียวกันหลายประเทศทั่วโลกก็กำลังเดินการก่อสร้างโครงการพลังงานลมอย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นสหรัฐฯ สหราชอาณาจักร หรือประเทศอื่น ๆ ในเอเชีย

สำหรับกังหันลมแล้ว การผลิตไฟฟ้าถูกประเมินจากขนาดความใหญ่ของใบพัดที่สร้างพื้นที่วงกลม ทุก ๆ เมตรที่เพิ่มเข้าไปในความยาวของใบพัดมีผลอย่างมากต่อการเก็บเกี่ยวพลังงาน หรือจะกล่าวง่าย ๆ ว่า ‘ยิ่งใหญ่ยิ่งดี’ แต่ก็ต้องมีความแข็งแกร่งเพิ่มขึ้นด้วยเช่นกัน

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
ภาพ China Three Gorges Coperation

ที่มา

https://www.iflscience.com/the-worlds-largest-wind-turbine-has-been-switched-on-70047

https://www.popularmechanics.com/science/green-tech/a44632369/china-turns-on-worlds-largest-turbine

https://newatlas.com/energy/worlds-largest-wind-turbine-myse-16-260

อ่านเพิ่มเติม หวังศึกษาข้อมูล โครงสร้างเปลือกโลก จีนเล่นใหญ่! ขุดหลุมลึก 11,000 เมตร ไปถึงชั้นหินยุคไดโนเสาร์ 145 ล้านปีก่อน

Recommend