เอเลี่ยน อาจส่งอุกกาบาต หรือยานลำเล็ก ๆ มาสำรวจระบบสุริยะของเรา! นักวิทย์ ม. ฮาร์วาร์ด และเพนตากอนระบุว่าเป็นไปได้

เอเลี่ยน มาสำรวจโลก ? ในเอกสารที่เขียนโดย อาวี โลบ (Avi Loeb) นักดาราศาสตร์จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด และ ฌอน เอ็ม เคิร์กแพทริก (Sean M. Kirkpatrick) ผู้อำนวยการหน่วยงานแก้ไขปัญหาเหตุการณ์ลึกลับทุกรูปแบบ หรือ AARO ของเพนตากอนระบุว่า ในละแวกกาแล็กซีของเราอาจมี “ยานอวกาศ” ขนาดเล็กถูกส่งมาสำรวจดาวเคราะห์ “คล้ายกับวิธีที่มนุษย์ส่งออกไป”

สมมติฐานนี้มาจากวัตถุที่ชื่อว่า “โอมูอามูอา” (Oumuamua) มันเป็นสิ่งแรกที่นักวิทยาศาสตร์กล่าวว่าเป็น”ผู้มาเยือน” จากอวกาศนอกระบบสุริยะ โอมูอามูอาถูกตรวจพบครั้งแรกในปี 2019 เดิมทีผู้เชี่ยวชาญคิดว่ามันเป็นดาวหาง แต่รูปร่างที่เหมือนซิการ์ของมันก็ทำให้เกิดแนวคิดว่ามันคือยานอวกาศ

6 เดือนต่อมาก็มีอุกกาบาตระหว่างดวงดาวขนาดเล็กราว 1 เมตรที่ชื่อว่า IM2 พุ่งชนโลก แม้จะไม่เกี่ยวข้องกับโอมูอามูอา แต่โลบก็คิดอะไรบางอย่างได้ ความบังเอิญนี้ทำให้เขาและทีมงานสงสัยว่าเป็นไปได้หรือไม่ที่มันคือ ‘ยานขนาดเล็กซึ่งถูกปล่อยออกมาจากยานแม่ลำใหญ่’

“(ผม) พิจารณาความเป็นไปได้ที่วัตถุระหว่างดวงดาวซึ่งอาจเป็นกรณียานแม่ที่ปล่อยยานสำรวจขนาดเล็กจำนวนมากในช่วงที่ยานเข้ามาใกล้โลก ซึ่งเป็นแนวทางปฏิบัติการที่ไม่แตกต่างจากภารกิจของนาซา” โลบกล่าวกับ Live Science

เขาเรียกยานเล็ก ๆ เหล่านี้ว่า ‘เมล็ดแดนดิไลออน’ ที่สามารถกระจายเมล็ดของมันออกไปตามกระแสลม และเช่นเดียวกัน ยานลำใหญ่ของมนุษย์ต่างดาวอาจกระจายยานลำเล็กไปตามแรงดึงดูดหรือแรงโน้มถ่วงของดวงดาว

ทั้งโลบและเคิร์กแพทริก ได้พิจาราณาว่ายานลำเล็กเหล่านี้อาจมีขนาดเล็กเกินไปที่จะสะท้อนแสงอาทิตย์ นักดาราศาสตร์จึงไม่อาจตรวจพบพวกมันได้ และเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดปรากฎการณ์ความผิดปกติที่ไม่สามารถระบุได้ (UAPs)

“ด้วยอัตราส่วนพื้นผิวต่อมวลของร่มชูชีพ เทคโนโลยี ‘เมล็ดดอกแดนดิไลออน’ สามารถชะลอความเร็วในชั้นบรรยากาศของโลกเพื่อหลีกเลี่ยงการลุกไหม้ จากนั้นจึงไปตามเป้าหมายได้ ไม่ว่าจะลงมาจุดไหนก็ตาม” รายงานระบุ

ทั้งคู่เสนอว่าอารยธรรมต่างดาวอาจต้องการสำรวจดาวเคราะห์หินที่มีชั้นบรรยากาศ ซึ่งในระบบสุริยะก็มีหลายดวงที่น่าดึงดูดไม่ว่าจะเป็นดาวศุกร์ โลก หรือดาวอังคาร แต่โลกอาจเป็นจุดสนใจมากที่สุดเนื่องจากมนุษย์ต่างดาวจะตรวจพบ ‘ลายเซ็นทางเคมีของน้ำ’ ที่เป็นของเหลว พวกเขาจึงส่งยานเพื่อสำรวจ

อย่างไรก็ตามยานเล็ก ๆ เหล่านี้อาจไม่จำเป็นต้องมีใครควบคุม หรืออาจเป็นยานที่ถูกส่งมาเมื่อนานมาแล้วจนอารยธรรมต่างดาวได้ล่มสลายไปก่อนที่จะมาถึงโลกก็เป็นไปได้ เนื่องจากดาวฤกษ์ส่วนใหญ่ในกาแล็กซีก่อตัวขึ้นก่อนดวงอาทิตย์หลายพันล้านปี

แม้แนวคิดนี้อาจดูน่าสนใจ แต่ผู้เชี่ยวชาญหลายคนแย้งว่าการที่โอมูอามูอาเป็นยานต่างดาวนั้นไม่มีมูลความจริง รายงานที่เผยแพร่เมื่อปี 2021 ก็ระบุว่าเป็นไปไม่ได้ที่โอมูอามูอาจะถูกส่งมาจากอารยธรรมนอกโลก มันเป็นเพียงหินที่มีรูปร่างผิดปกติซึ่งบังเอิญหลงเข้ามาในระบบเท่านั้น

อย่างไรก็ตาม นักวิทยาศาสตร์กลุ่มอื่น ๆ และเพนตากอนก็ยังคงให้ความสนใจกับปรากฎการณ์ที่อธิบายไม่ได้ เพื่อหาคำตอบว่ามันคืออะไรกันแน่

PHOTOGRAPH BY ESA, HUBBLE/ NASA/ ESO/ M. KORNMESSER

อ่านเพิ่มเติม อาจมี อารยธรรมก้าวหน้า แอบซ่อนอยู่บนโลก ? และมนุษย์อาจไม่ใช่สิ่งมีชีวิตกลุ่มแรกที่สร้างเมือง