รถสำรวจดวงจันทร์อินเดีย ยืนยันพบ องค์ประกอบของธาตุ มากมาย ใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์ ทั้งที่สำรวจได้ 7 วันเท่านั้น

รถสำรวจดวงจันทร์อินเดีย ยืนยันพบ องค์ประกอบของธาตุ มากมาย ใกล้ขั้วใต้ของดวงจันทร์ ทั้งที่สำรวจได้ 7 วันเท่านั้น

ภารกิจสำรวจดวงจันทร์ ‘จันทรยาน-3’ ของอินเดีย พบ องค์ประกอบของธาตุ หลังเริ่มต้นความสำเร็จทางวิทยาศาสตร์ นั่นคือรถสำรวจ ปรัชญาณ ได้วิเคราะห์ดินบนพื้นผิวดวงจันทร์ โดย พบ ซัลเฟอร์ อลูมิเนียม แคลเซียม เหล็ก โครเมียม ไทเทเนียม แมงกานีส ซิลิคอน และออกซิเจน

อย่างไรก็ตาม ยังไม่ตรวจพบ “ไฮโดรเจน” ซึ่งจะเป็นหลักฐานเชื่อมโยงไปยังน้ำแข็ง กระนั้น องค์กรวิจัยอวกาศอินเดีย (ISRO) ระบุว่า ‘การตรวจสอบอย่างละเอียดเกี่ยวกับการมีอยู่ของไฮโดรเจนกำลังดำเนินการอยู่’

ความสำเร็จของภารกิจเหล่านี้เป็นผลมาจากอุปกรณ์ใหม่ที่พัฒนาขึ้นเองของอินเดียซึ่งชื่อว่า ‘Laser-Induced Breakdown Spectroscopy’ หรือ LIBS มันเป็นเครื่องมือที่จะยิงเลเซอร์พลังงานสูงไปยังดินที่เก็บมา ตัวอย่างนั้นจะกลายเป็นพลาสมาช่วงสั้น ๆ

ขณะเดียวกัน เครื่องมืออีกชิ้นจะจับแสงที่พลาสมาปล่อยออกมาและวิเคราะห์ความยาวคลื่นเพื่อแยกแยะว่ามีองค์ประกอบของธาตุใดอยู่ในนั้นบ้าง อุปกรณ์ได้ตรวจพบธาตุมากมายตามที่กล่าวไปข้างต้น สิ่งพิเศษก็คือพวกเขาพบซัลเฟอร์ หรือ กำมะถัน ที่ไม่เคยถูกตรวจเจอมาก่อน

การพบธาตุเหล่านี้หมายความว่า ทรัพยากรที่จะต้องส่งจากโลกขึ้นไปเพื่อสร้างอาณานิคมบนดวงจันทร์นั้นลดลงไปหนึ่งอย่าง และซัลเฟอร์ก็อาจนำมาใช้ทำคอนกรีตได้ เนื่องจากการขนส่งวัตถุปริมาณมหาศาลเพื่อขึ้นไปนั้นจะใช้ต้นทุนอย่างมาก

ดังนั้น เพื่อความมั่นคงในระยะยาว ทรัพยากรที่หาได้บนดวงจันทร์จะช่วยให้ตั้งอาณานิคมบนดวงจันทร์ได้อย่างแข็งแกร่ง อย่างไรก็ตาม หาก ปรัชญาณ ค้นพบไฮโดรเจนที่ขั้วใต้ของดวงจันทร์จะเป็นการเปลี่ยนโลกอย่างแท้จริง และนักวิทยาศาสตร์หวังว่าจะยืนยันการมีอยู่ของมันได้

ตอนนี้รถสำรวจกำลังค่อย ๆ เดินทางเข้าไปใกล้ปล่องภูเขาไฟกว้าง 4 เมตรด้วยความเร็วประมาณ 10 เซนติเมตรต่อวินาที ยิ่งมันเข้าใกล้เงาถาวรของผนังปล่องภูเขาไฟมากขึ้นเท่าไหร่ ก็จะมีโอกาสเจอกับน้ำแข็งที่รอดจากแสงอาทิตย์ที่แผดเผามากเท่านั้น แต่ไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับพื้นผิวขรุขระ

“รถสำรวจได้รับคำสั่งให้ย้อนเส้นทาง ตอนนี้กำลังมุ่งหน้าไปสู่เส้นทางใหม่อย่างปลอดภัย” ISRO ระบุผ่าน X (Twitter) หลังจากที่รถต้องเจอกับเส้นที่อาจเกิดอันตรายขึ้นได้

ภารกิจที่ประสบความสำเร็จเหล่านี้ได้เปลี่ยนอินเดียให้กลายเป็นหนึ่งในผู้นำด้านอวกาศและเทคโนโลยี ร่วมกับอีก 3 ประเทศก่อนหน้านี้ที่ส่งยานขึ้นไปลงจอดบนดวงจันทร์ได้สำเร็จคือ สหรัฐอเมริกา สหภาพโซเวียต และจีน

ซึ่งเป็นไปตามการผลักดันของนายกรัฐมนตรี นเรนทรา โมดี ที่ต้องการให้วิทยาศาสตร์ภายในประเทศก้าวหน้าเพื่อสร้างอำนาจที่สามารถยืนอยู่ท่ามกลางชุมชนกลุ่มผู้นำของโลก และอินเดียกำลังก้าวไปยังเส้นทางนั้น

ขณะนี้มีหลายประเทศมากมายที่มุ่งไปยังดวงจันทร์ ไม่ว่าจะเป็นรัสเซียที่ห่างหายจากการสำรวจไปกว่า 47 ปี ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ ที่ใกล้จะประสบความสำเร็จ หรือแม้แต่อิสราเอล ความสำเร็จของอินเดียได้จุดประกายมนุษยชาติเข้าสู่ยุคแห่งการสำรวจอวกาศครั้งใหม่ดังที่ เดวิด คริง (David Kring) นักวิทยาศาสตร์ดาวเคราะห์จากสถาบันดวงจันทร์และดาวเคราะห์ สหรัฐอเมริกา ว่าไว้ว่า

“มันเป็นยุคที่น่าตื่นเต้นมาก” และ “มันจะต้องสนุกแน่ ๆ”

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph By ISRO

ที่มา

https://www.iflscience.com/indian-moon-rover-hits-jackpot-detects-wealth-of-elements-at-lunar-south-pole-70462

https://apnews.com/article/indias-moon-mission-finds-chemicals-a0f5b3c91fd71c2a3ae573d4048a5d05

https://www.space.com/chandrayaan-3-sulfur-surprising-composition-lunar-south-pole-soil

https://www.indiatimes.com/technology/science-and-future/chandrayaan-3-pragyan-rover-finds-oxygen-sulphur-elements-on-moon-613517.html

https://www.aljazeera.com/news/2023/8/30/indias-chandrayaan-3-rover-confirms-sulphur-on-moons-south-pole

อ่านเพิ่มเติม จันทรายาน 3 อินเดียจอดยานที่พื้นผิวขั้วใต้ของดวงจันทร์สำเร็จเป็นประเทศแรกในโลก!

Recommend