“จีน” เปิดตัว เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV ชาร์จ 1 กม. = 1 วินาที

“จีน” เปิดตัว เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า EV ชาร์จ 1 กม. = 1 วินาที

“จีน” เปิดตัว เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า “ความเร็วสูงมาก” ขุมพลัง 600 kW ชาร์จ ‘1 กม./วินาที’ แซงหน้า ‘เทสล่า’

หัวเว่ยเปิดตัว เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า เทคโนโลยีใหม่ พร้อมกับวางแผนที่จะติดตั้งสถานีชาร์จรถยนต์พลังงานไฟฟ้า (EV) เพิ่ม 100,000 แห่งในจีนในปีนี้
.
เมื่อเทียบตัวเลขกันแล้วสถานีชาร์จสุดเร็วใหม่ของหัวเว่ยนั้นเร็วกว่าของเทสล่าถึง 2 เท่า (ปัจจุบันสูงสุดอยู่ที่ 300 kW) ทางบริษัทอ้างว่าสถานีชาร์จของพวกเขาสามารถชาร์จได้ 1 กิโลเมตรต่อการชาร์จทุก ๆ วินาที
.
“เราต้องการการชาร์จ 1 กม./วินาที เพื่อให้ผู้ขับขี่ได้รับประสบการณ์เช่นเดียวกับการเติมน้ำมัน” หลิวดาเว่ย (Liu Dawei) จากหัวเว่ยดิจิตอลเพาเวอร์ (Huawei Digital Power) ซึ่งเป็นบริษัทในเครือของหัวเว่ย และเป็นผู้พัฒนาสถานีชาร์จเร็วนี้
.
เขายังกล่าวเสริมในงานเปิดตัวที่หางโจวช่วงกลางเดือนธันวาคมอีกว่าบริษัทมีแผนจะขายเครื่องชาร์จให้กับผู้ให้บริการต่าง ๆ ซึ่งคาดว่าจะมากถึง 100,000 เครื่อง แต่ทั้งนี้จะไม่ใช่เครื่องชาร์จเร็วรุ่นใหม่ทั้งหมด แต่เป็นเครื่องชาร์จในหลายความเร็วเพื่อตอบสนองการบริการที่หลากหลายในสถานที่ต่าง ๆ เช่น สิ่งอำนวยความสะดวกเชิงพาณิชย์ และพื้นที่ให้บริการทางหลวง ภายในสิ้นปี 2024 นี้
.
แต่ทางนิคเคอิเอเชีย (NIKKEI Asia) รายงานว่า ตอนนี้ประชาชนทั่วไปสามารถพบสถานีชาร์จเร็วเป็นพิเศษแบบนี้ได้ในลานจอดรถของศูนย์การค้าแห่งหนึ่งในเมืองเซินเจิ้น ซึ่งเป็นบ้านเกิดของหัวเว่ย โดยมีสัญลักษณ์ “600kW” แสดงอยู่ใต้โลโก้ของหัวเว่ยได้แล้ว
.
เมื่อคิดตามทฤษฎีแล้ว รถยนต์ไฟฟ้าที่ติดตั้งแบตเตอรี่ขนาด 80 กิโลวัตต์ชั่วโมง และวิ่งได้ระยะทาง 600 กม. จะชาร์จด้วยเครื่องชาร์จใหม่นี้จนเต็มให้เสร็จภายในเวลาประมาณ 8 นาทีเท่านั้น (เวลาในการชาร์จจริงจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับอุณหภูมิและความจุที่เหลืออยู่ของแบตเตอรี่)
.
กำลังไฟฟ้าของเครื่องชาร์จ 600 kW เป็นหนึ่งในเครื่องที่มีกำลังสูงสุดในโลก ในขณะที่ซุปเปอร์ชาร์จเจอร์ของเทสล่ามีกำลังสูงสุดเพียง 250 kW เท่านั้นในประเทศจีน เมื่อเทียบกันแล้วภายใต้เงื่อนไขเดียวกัน การชาร์จจนเต็มโดยใช้อุปกรณ์ของเทสล่าจะใช้เวลาประมาณ 19 นาที
.
หัวเว่ยกล่าวว่า เครื่องชาร์จของตนนี้สามารถใช้ได้กับรถยนต์ไฟฟ้าทุกประเภท รวมถึงเทสล่าด้วยเช่นกันด้วย ที่ผ่านมาเราไม่สามารถเพิ่มพลังการชาร์จได้เนื่องจากความร้อนสูงที่เกิดขึ้นในสถานีชาร์จ แต่หัวเว่ย เอาชนะอุปสรรคนี้ด้วยระบบระบายความร้อนที่ใช้น้ำยาหล่อเย็น ในขณะที่เครื่องชาร์จส่วนใหญ่ใช้พัดลมระบายความร้อน
.
แม้ว่าธุรกิจหลักของหัวเว่ยจะเป็นโทรคมนาคม แต่ปัจจุบันเริ่มขึ้นมาสู่ตลาดการผลิตพลังงานแสงอาทิตย์และพัฒนาที่ชาร์จ EV ไปด้วยเช่นกัน นับเป็นอีกก้าวสำคัญของหัวเว่ยในธุรกิจเทคโนโลยีโลก
.
ปัจจุบัน ประเทศจีนมีสถานีชาร์จสาธารณะราว 2.7 ล้านแห่งตามข้อมูลของพันธมิตรส่งเสริมโครงสร้างพื้นฐานการชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของจีน และคาดว่าตัวเลขนี้จะเพิ่มขึ้นอีก 40 เปอร์เซ็นต์ภายในปี 2024 แต่มีเพียงบางส่วนเท่านั้นที่รองรับการชาร์จเร็ว
.
“จำนวนนี้ไม่เพียงพอเนื่องจากจำนวน EV ที่ต้องชาร์จอย่างรวดเร็วเพิ่มขึ้น” หัวเว่ยกล่าว
.
ในอดีตที่ผ่านมาเทสล่าเป็นผู้นำในการพัฒนาเครือข่ายเครื่องชาร์จเร็ว ซึ่งเริ่มติดตั้งในประเทศจีนตั้งแต่ปี 2014 อย่างไรก็ตาม สถานีชาร์จส่วนใหญ่สามารถชาร์จได้เฉพาะรถยนต์ของเทสล่าเท่านั้น สิ่งนี้ทำให้มองเห็นโอกาสในการพัฒนาเครื่องชาร์จใหม่ ๆ ที่ใช้ได้หลากหลายกว่าไม่จำกัดอยู่ที่แบรนด์ใดแบรนด์เดียวเช่นในครั้งนี้ แต่หัวเว่ยระบุว่าจะมุ่งเน้นไปที่ตลาดในประเทศก่อนในตอนนี้ แต่ก็ไม่ได้ตัดการขยายตลาดไปยังต่างประเทศ

ประเภทของ เครื่องชาร์จรถยนต์ไฟฟ้า

หากเราเป็นเจ้าของรถยนต์สันดาปที่ไม่ใช้ไฟฟ้า ก็จะคุ้นเคยกับพลังงานประเภทน้ำมันเบนซิน ดีเซล หรือแก๊สธรรมชาติในการเติมเชื้อเพลิง อย่างไรก็ตามเครื่องชาร์จในรถยนต์ไฟฟ้าและยังจำเป็นต้องมีความเข้าใจพื้นฐานเล็กน้อยเดียวกับการจ่ายไฟ
.
โดยทั่วไปแล้ว การชาร์จรถยนต์ไฟฟ้าของเราจะมีอยู่สองรูปแบบได้แก่ AC (กระแสสลับ) หรือ DC (กระแสตรง) โดยการชาร์จแบบ AC มีอยู่ 2 ประเภทการชาร์จรได้แก่ การชาร์จแบบช้า (slow charging) และการชาร์จแบบเร็ว (fast charging) ในขณะที่ DC จะให้การชาร์จแบบรวดเร็วกว่า (rapid charging)
.
และที่สำคัญ ระยะเวลาในการชาร์จจะแตกต่างกันไปขึ้นอยู่กับประเภทของเครื่องชาร์จ ความจุแบตเตอรี่ อุณหภูมิ และปริมาณแบตเตอรี่ที่เหลือ นี่คือประเภทการชาร์จที่มีอยู่ในปัจจุบัน
.
3kW: ปลั๊กไฟบ้าน (Home electric socket)
โดยปกติ EV แล้วของเราจะมาพร้อมกับปลั๊กที่ให้คุณชาร์จจากปลั๊กไฟบ้านมาตรฐานได้ ซึ่งช้ามากเมื่อเทียบกับการชาร์จแบบอื่น ๆ ดังนั้นจึงมีประโยชน์มากสำหรับการใช้งานเป็นครั้งคราว ในกรณีฉุกเฉินเท่านั้น หรือครั้งที่มีเวลามาก ๆ โดยมีเวลาเฉลี่ยในการชาร์จแบตเตอรี่นับตั้งแต่แบตเตอรี่หมดประมาณ 12 ชั่วโมง
.
7kW: ที่ชาร์จ EV ในบ้าน (Home changer)
การติดตั้งเครื่องชาร์จ EV ที่บ้านทำให้ง่ายต่อการเติมแบตเตอรี่และพร้อมใช้งาน ค่าใช้จ่ายของที่ชาร์จที่บ้านจะแตกต่างกันไปซึ่งสามารถติดตั้งได้ภายในเวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมง โดยมีเวลาเฉลี่ยในการชาร์จเมื่อแบตเตอรี่หมดอยู่ที่ 6-8 ชั่วโมง
.
22kW: (Fast public charger)
เราสามารถพบที่ชาร์จขนาด 22kW ในที่สาธารณะได้หลายแห่ง เช่น ที่จอดรถ ซูเปอร์มาร์เก็ต หรือสถานีบริการต่าง ๆ ในทางเทคนิคแล้วเป็นไปได้ที่จะซื้อเครื่องชาร์จขนาด 22kW ติดไว้ที่บ้าน แต่เราจะต้องมีการอัปเกรดระบบไฟฟ้าและต้องได้รับอนุญาตจากผู้ให้บริการเครือข่ายไฟฟ้า เวลาเฉลี่ยในการชาร์จแบตเตอรี่หมดอยู่ที่ 3 ชั่วโมง

50-200kW: เครื่องชาร์จสาธารณะแบบรวดเร็ว (Rapid public charger)
สถานีชาร์จสาธารณะมักมีตัวเลือกในการชาร์จแบบเร็ว (ในประเทศไทยก็มีประเภทนี้เช่นกัน) ซึ่งมีประโยชน์อย่างยิ่งในการระยะทางไกล ๆ สามารถเติมแบตได้อย่างรวดเร็วจนถึง 80% แล้วค่อย ๆ ชะลออัตราการชาร์จลงในช่วง 20% สุดท้ายเพื่อปกป้องสุขภาพแบตเตอรี่ โดยทั่วไปแล้วจะใช้เวลาชาร์จถึง 80% อยู่ 40 นาที
.
350kW: เครื่องชาร์จสาธารณะที่รวดเร็วเป็นพิเศษ (Ultra-rapid public charger)
เครื่องชาร์จเร็วที่สุดที่ใช้ในปัจจุบัน แต่ยังไม่แพร่หลายเนื่องจากเงื่อนไขการก่อสร้างที่สูง และประเภทรถที่รองรับน้อยอยู่ในปัจจุบัน เพราะ EV ทุกคันมีอัตราการชาร์จไม่เท่ากัน เช่น นิสสันลีฟ (Nissan Leaf) ที่รองรับการชาร์จสูงสุดที่ 6.6 kW ดังนั้นแม้เราจะเสียบชาร์จกับสถานี 350 kW รถของเราก็จะยังชาร์จที่ 6.6 kW เช่นเดียว ด้วยเหตุนี้เทคโนโลยีทั้งรถและสถานีชาร์จต้องไปพร้อม ๆ กัน
.
การชาร์จประเภทนี้ใช้เวลาเฉลี่ยในการชาร์จแบตเตอรี่ถึง 80% อยู่ที่ 20 นาที
.
การตรวจสอบข้อมูลเหล่านี้ก่อนซื้อรถยนต์ไฟฟ้าจึงเป็นสิ่งสำคัญ โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราวางแผนการใช้งานเพื่อเดินทางไกลเป็นประจำ ซื้อต้องมีการหยุดชาร์จอยู่เรื่อย ๆ และหากเราเลือกประเภท EV ที่ไม่ถูกต้อง ก็ต้องเสียเวลาในการรอชาร์จเพิ่มขึ้นไปอีก

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา

https://asia.nikkei.com/Spotlight/Electric-cars-in-China/Huawei-rolls-out-ultrafast-EV-chargers-in-China-taking-on-Tesla

https://carnewschina.com/2023/03/22/huaweis-600-kw-supercharger-leaks-as-a-competitor-to-tesla-v4-100-kwh-in-10-minutes/

https://technewsspace.com/charge-an-electric-car-in-8-minutes-huawei-will-install-100-thousand-600-kw-charging-stations-in-china/

https://www.huaweicentral.com/600kw-huawei-ev-charger-leaked-faster-than-tesla-superchargers/

https://www.britishgas.co.uk/smart-home/guides/electric-vehicles/charger-types.html

https://bacancysystems.com/blog/types-of-ev-chargers#:~:text=On%20a%20general%20classification%2C%20there,Level%203%20(Rapid%20Charging)


อ่านเพิ่มเติม ถึงเวลา “รถยนต์ไฟฟ้ารักษ์โลก” ? หลังยอดจอง Motor Expo 2023 ตีคู่รถสันดาป

Motor Expo 2023

Recommend