กิน วิตามินรวม ไม่ช่วยให้อายุยืนขึ้น ออกกำลัง-กินอาหารดี ดีกว่า

กิน วิตามินรวม ไม่ช่วยให้อายุยืนขึ้น ออกกำลัง-กินอาหารดี ดีกว่า

กิน วิตามินรวม เสริมทุกวันอาจไม่ช่วยให้มีอายุยืนขึ้น นักวิทยาศาตร์เรียกร้องให้มีการหยุดสนับสนุนความคิดที่ว่า ‘การกินวิตามินรวมจะช่วยให้มีชีวิตที่ยืนยาวขึ้น’ สิ่งที่ควรทำและมีประโยชน์จริง ๆ ก็คือการกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และออกกำลังกายอย่างพอดี จะช่วยให้อายุยืนขึ้นได้จริง ๆ

“ วิตามินรวม นั้นถูกโฆษณาเกินจริงและทำไม่ได้อย่างที่ระบุไว้” ดร. นีล บาร์นาร์ด (Neal Barnard) ผู้ช่วยศาสตราจารย์ด้านการแพทย์ ที่มหาวิทยาลัยจอร์จ วอชิงตัน และผู้เขียนรายงานชิ้นใหม่นี้ กล่าว “ประเด็นหลักก็คือวิตามินรวมไม่ได้ช่วยอะไร และไม่มีความเป็นวิทยาศาตร์อยู่ในนั้น”

.
การกินวิตามินเสริมทุกวันนั้นเป็นแนวทางที่ได้รับความนิยมมาอย่างต่อเนื่องทั่วโลก ผู้คนเชื่อว่าวิตามินที่รับประทานไปจะช่วยทำให้ร่างกายได้รับสารอาหารที่จำเป็นในปริมาณที่เพียงพอ มีการประเมินกันว่าอุตสาหกรรมวิตามินเสริมนี้มีมูลค่าหลายแสนล้านบาทต่อปี

.
แน่นอนว่าการได้กินวิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นทั้งหมดภายในเม็ดเดียวนั้นเป็นสิ่งที่น่าดึงดูดใจอย่างมาก อย่างไรก็ตามสำหรับวิทยาศาสตร์แล้วยังขาดหลักฐานระยะยาวที่ชี้ให้เห็นถึงประโยชน์ดังกล่าว ด้วยการศึกษาใหม่ที่ทำในผู้ใหญ่เกือบ 400,000 คนชี้ให้เห็นว่า วิตามินเสริมอาจไม่มีประโยชน์เลย ‘ในกลุ่มคนที่มีสุขภาพดีอยู่แล้ว’

.
อันที่จริงแล้วมันกลับเพิ่มความเสี่ยงการเสียชีวิตเล็กน้อยในช่วงแรกของการกินวิตามินรวมตามข้อมูลจากงานวิจัย

.
“จนถึงปัจจุบันนี้ยังไม่มีหลักฐานเพียงพอที่จะระบุถึงประโยชน์ และอันตรายของการใช้งานวิตามินรวม” เอริกกา ลอฟท์ฟิลด์ (Erika Loftfield) นักวิจัยจากแผนกระบาดวิทยาและพันธุศาสตร์มะเร็ง จากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ และผู้เขียนงานวิจัยคนแรก กล่าว “ด้วยการใช้ประโยชน์จากข้อมูลของกลุ่มประชากรตามรุ่นขนาดใหญ่ 3 กลุ่มในสหรัฐฯ ที่มีความหลากหลายทางภูมิศาสตร์”

.
“พร้อมด้วยการประเมินการใช้วิตามินรวมซ้ำ ๆ และการติดตามผลการเสียชีวิตอย่างต่อเนื่อง ทำให้เรามุ่งเป้าไปยังการประเมินความสัมพันธ์ของการใช้วิตามินรวม กับสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตที่เกี่ยวกับโรคเรื้อรังได้” ลอฟท์ฟิลด์ กล่าวเสริม

อ่านเพิ่มเติม 

สารอาหารที่ให้พลังงาน ประกอบด้วยอาหารกลุ่มใดบ้าง

สารอาหารใดบ้างที่มีส่วนช่วยให้ สมอง ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด

เครื่องดื่มผสมวิตามินซี ดีจริงหรือ รวมทุกข้อเท็จจริงที่คุณควรทราบ

นักวิจัยจากสถาบันมะเร็งแห่งชาติ สหรัฐอเมริกา ได้ทำการศึกษาผู้ใหญ่ชาวอเมริกันเป็นจำนวนทั้งหมด 390,124 คน ซึ่งมีอายุเฉลี่ย 61.5 ปี โดยมีการติดตามผลระยะยาวกว่า 20 ปี ซึ่งถือว่าเป็นการวิจัยขนาดใหญ่และระยะยาวมากที่สุดเท่าที่เคยมีมาในวงการวิทยาศาสตร์

.
โดยรวมแล้วผู้เข้าร่วมการทดลองมีสุขภาพดี ไม่มีประวัติเป็นโรคมะเร็งหรือโรคเรื้อรังอื่น ๆ กล่าวคือเป็นคนทั่วไปที่ไม่ได้ป่วยอะไร แต่ทั้งหมดต่างมีการใช้วิตามินรวมอย่างสม่ำเสมอ จากนั้นทีมวิจัยก็ได้ทำได้การควบคุมปัจจุบันด้านการดำเนินชีวิตต่าง ๆ เช่นการสูบบุหรี่ อาหาร และการออกกำลังกาย

.
แล้วได้ทำการแบ่งการใช้วิตามินรวมออกมาเป็น 2 กลุ่มคือ “ผลกระทบต่อผู้ใช้ที่ป่วย” – หมายความว่าบุคคลที่ใช้วิตามินรวมมากขึ้นเมื่อมีอาการไม่สบาย และอีกกลุ่มคือ “ผลกระทบต่อผู้ใช้ที่ดี” – บุคคลที่ใช้ชีวิตตามปกติและใช้วิตามินรวมเป็นส่วนหนึ่งของชีวิตประจำวัน

.
จากนั้นนำข้อมูลทั้งหมดมาวิเคราะห์ทางสถิติ ทีมวิจัยก็พบว่า วิตามินรวมไม่ได้ลดความเสี่ยงที่จะเสียชีวิตจากทุกสาเหตุ แม้จะเทียบกับกลุ่มคนที่ไม่ได้รับประทานวิตามินรวมแล้วก็ตาม ผลลัพธ์ที่ได้ไม่มีความแตกต่างกันเลย อีกทั้งยังไม่สามารถสังเกตเห็นประโยชน์ใด ๆ ที่เกี่ยวข้องกับสุขภาพเฉพาะด้านเช่น มะเร็ง โรคหัวใจ หรือโรคหลอดเลือดสมอง

.
นอกจากนี้พวกเขายังพบว่า ผู้ที่กินวิตามินรวมเป็นประจำกลับมีความเสี่ยงต่อการเสียชีวิตเพิ่มขึ้นเล็กน้อยราว 4% เฉพาะในช่วง 1 ปีแรกของการติดตามผล

.
“สิ่งที่การศึกษาครั้งนี้แสดงให้เห็นก็คือ โดยทั่วไปแล้ว วิตามินรวมจะไม่ช่วยให้คุณมีอายุยืนยาวขึ้น” ดร. เจด เอ. โคเบิร์น (Jade A Cobern) แพทย์ที่ได้รับการรับรองจากคณะกรรมการด้านกุมารเวชศาสตร์ และเวชศาสตร์ป้องกันทั่วไป กล่าวกับ ABC News

.
“แม้ว่าค่าใช้จ่ายของวิตามินรวมหลายชนิดจะไม่สูงมากนัก แต่นี่ก็ยังคงเป็นค่าใช้จ่ายที่หลาย ๆ คนสามารถเลี่ยงได้” เขากล่าวเสริม การศึกษานี้ทำให้นักวิจัยได้ออกมาเรียกร้องให้มีการหยุดสนับสนุนความคิดที่ว่า “ควรใช้วิตามินรวมเพื่อช่วยให้มีชีวิตยีนยาวมากขึ้น”

.
การค้นพบเหล่านี้สอดคล้องกับงานวิจัยก่อนหน้าทั้งในปี 2014 และ 2022 รวมถึงคำแนะนำของหน่วยงานภาครัฐในสหรัฐอเมริกา ที่ระบุว่าวิตามินรวมไม่มีประโยชน์หรือแทบไม่มีประโยชน์เลยสำหรับคนที่มีสุขภาพดี

สิ่งที่ควรทำแทนการกิน วิตามินรวม

ทาง ดร. พารูล เอ็ม. โกเยล (Parul M. Goyal) รองศาสตราจารย์ด้านการแพทย์และผู้อำนวยการฝ่ายการแพทย์สำหรับผู้สูงอายุที่ศูนย์การแพทย์มหาวิทยาลัยแวนเดอร์บิลท์ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับการศึกษาบอกกับเว็บไซต์ Healthline ว่าผลลัพธ์ดังกล่าวไม่น่าแปลกใจเลย

.
“ผู้ป่วยที่ลงทะเบียบล้วนเป็นผู้ป่วยที่ไม่มีโรคประจำตัวเรื้อรังใด ๆ โดยพื้นฐานแล้วพวกเขาทั้งหมดเป็นคนไข้ที่มีสุขภาพดี” เขากล่าว “โดยปกติแล้ว หากคุณเป็นคนที่มีสุขภาพดีและออกกำลังกาย รับประทานอาหารเป็นประจำ บริโภคผักและผลไม้ คุณก็จะได้รับวิตามินและสารอาหารที่จำเป็นเป็นประจำอยู่แล้ว”

.
ดังนั้น นักวิทยาศาสตร์แนะนำว่าหากคุณเป็นคนที่ ‘สุขภาพปกติ’ อยู่แล้ว แทนที่จะเสียเงินไปกับการกินวิตามินรวมเพื่อบำรุงร่างกาย ควรนำเงินส่วนนั้นไปกินอาหารประเภทผัก ผลไม้ หรืออาหารอื่น ๆ ที่มีประโยชน์ต่อร่างกายมากกว่า ซึ่งจะให้วิตามินและแร่ธาตุที่จำเป็นในแต่ละวันเพียงพออยู่แล้ว

.
พร้อมกับเตือนว่า การกินวิตามินหรืออาหารเสริมบางอย่างที่มากเกินไป อาจสร้างผลเสียมากกว่าผลดี เช่น ผลิตภัณฑ์อาหารเสริมที่ชูเรื่องเบต้าแคโรทีน ซึ่งปกติแล้วจะช่วยป้องกันมะเร็งได้ หรืออาหารเสริมที่มีธาตุเหล็กสูง การกินมากเกินไปแร่ธาตุเหล่านั้นจะถูกเติมเข้าไปในหลอดเลือดมากขึ้น และเพิ่มความเสี่ยงโรคหัวใจ เบาหวาน หรือแม้แต่ภาวะสมองเสื่อมด้วยเช่นกัน

.
“โดยทั่วไปแล้วฉันไม่แนะนำวิตามินรวมสำหรับผู้ที่รับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ และรับประทานอาหารอย่างมีสมดุลอยู่แล้ว” อลีสสา กวาญ (Alyssa Kwan) นักโภชนาการคลินิกจากสาขาการแพทย์ มหาวิทยาลัยสแตนฟอร์ด กล่าว “กรณีเดียวที่ฉันจะแนะนำคือ หากผู้ป่วยไม่ได้รับสารอาหารครบถ้วน ซึ่งเกิดจากการกินอาหารได้น้อย หรือกินอาหารไม่เพียงพอในช่วงพื้นฐาน(เช่นวัยเด็ก) ฉันจะขอแนะนำให้เสริมด้วยวิตามิน”

เน้นย้ำ

รายงานนี้ได้ชี้ให้เห็นว่า สำหรับคนที่กินอาหารที่ดีต่อสุขภาพอยู่แล้วนั้น การกินวิตามินรวมเสริมเป็นประจำไม่ได้สร้างประโยชน์ใด ๆ ให้กับร่างกายหรือทำให้มีอายุยืนยาวขึ้น กลับกันวิตามินหรือสารอาหารบางอย่างที่มากเกินไปอาจส่งผลเสียต่อร่างกายได้

.
ดังนั้นหากต้องการมีสุขภาพดี ผู้เชี่ยวชาญเน้นย้ำอย่างชัดเจนว่า ‘อาหาร’ เป็นปัจจัยที่มีผลต่อสุขภาพมากที่สุด ซึ่งรวมถึงอาหารประเภทผัก ผลไม้ อาหารที่ดีต่อสุขภาพ เลี่ยงการกินอาหารที่มีไขมันสูง น้ำตาล หรือคอเรสเตอรอลสูง ตามที่งานวิจัยเมื่อปี 2023 ได้พบว่า การเปลี่ยนมารับประทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพอาจเพิ่มอายุขัยได้มากถึง 10 ปี

.
“ยิ่งเปลี่ยนแปลงรูปแบบการกินมาเป็นการบริโภคอาหารที่ดีต่อสุขภาพมากขึ้นเท่าไหร่ อายุขัยที่คาดหวัง (ว่าจะยีนยาวขึ้น) ก็จะเพิ่มขึ้นเท่านั้น” รายงานเมื่อปี 2023 ระบุ

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา
jamanetwork.com
abcnews.go.com
www.theguardian.com
www.sciencealert.com
www.healthline.com


อ่านเพิ่มเติม สารอาหารที่ไม่ให้พลังงาน : วิตามิน และเกลือแร่

วิตามิน และเกลือแร่ เป็นสารอาหารที่ไม่ให้พลังงาน พบมากในอาจารจำพวกผักและผลไม้ และวิตามินบางชนิดยังพบในผลิตภัณฑ์จากสัตว์ด้วย

Recommend