วิจัยชี้ ชีวิต นักฟุตบอล “ดัง” หรือ “ดับ” ขึ้นอยู่กับว่า “เกิดเดือนไหน”

วิจัยชี้ ชีวิต นักฟุตบอล “ดัง” หรือ “ดับ” ขึ้นอยู่กับว่า “เกิดเดือนไหน”

งานวิจัยใหม่ได้เปิดเผยว่า ทีมฟุตบอลหลายทีมมี นักฟุตบอล ที่เกิดช่วง ‘ต้นปี’ มากกว่า ‘ปลายปี’ หลายเท่า ทำให้มีข้อได้เปรียบหลายประการ

นักฟุตบอล อย่าง จามาล มูเซียลา (Jamal Musiala) นักแตะดาวรุ่งที่เพิ่งติดทีมชาติเยอรมันชุดใหญ่ หรือจะเป็น อาร์ดา กูเลอร์ (Arda Güler) ผู้เฉิดฉายให้กับสโมสรเรอัล มาดริด และที่จะขาดไปไม่ได้เลยคือ คริสเตียโน โรนัลโด (Cristiano Ronaldo) ที่ไม่มีแฟนฟุตบอลคนใดไม่รู้จัก

.
ทั้งสามคนนี้มีพื้นเพที่แตกต่างกัน เกิดในคนละประเทศ และอายุที่เรียกได้ว่าไม่ใช่รุ่นเดียวกัน แต่พวกเขากลับมีสิ่งหนึ่งที่เหมือนกันคือ เกิดในเดือนกุมภาพันธ์ และนักวิทยาศาสตร์ระบุว่า ‘นี่ไม่ใช่เรื่องบังเอิญ’

.
โครงการวิจัยใหม่จากมหาวิทยาลัยสตราธไคลด์ (University of Strathclyde) ในกลาสโกว์ สกอตแลนด์ และนำโดยสำนักงาน MSc Applied Economics ของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ได้ออกมาเปิดเผยว่า พวกเขาพบหลักฐานที่ชัดเจนเกี่ยวกับผลกระทบด้านอายุที่สัมพันธ์กันในการแข่งขันฟุตบอลของยุโรป

.
“การศึกษาพบว่า มีผู้เล่นที่เกิดในเดือนมกราคมมากกว่าผู้เล่นที่เกิดในเดือนธันวาคมในทีม มากกว่าเกือบ 2 เท่า” เว็บไซต์ของมหาวิทยาลัยกลาสโกว์ ระบุ “แม้ว่าทั้งสองเดือนจะมีอัตราการเกิดที่ใกล้เคียงกันก็ตาม แต่โดยทั่วไปแล้ว อัตราการได้เป็นผู้เล่นตัวจริงของคนที่เกิดปลายปีจะเริ่มลดลง เมื่อเทียบกับผู้เล่นที่เกิดในช่วง 2-3 เดือนแรกของปี”

ข้อได้เปรียบด้านอายุ

ทีมวิจัยเรียกปรากฏการณ์ดังกล่าวว่า ‘ผลกระทบด้านอายุสัมพัทธ์’ เนื่องจากสหพันธ์ฟุตบอลส่วนใหญ่จะใช้วันที่ 1 มกราคมเป็นวัดคัดเลือกสำหรับทีมเยาวชน ผู้เล่นที่เกิดในเดือนมกราคม จึงมีอายุมากกว่าผู้เล่นที่เกิดเดือนธันวาคมใน ‘รุ่นคัดเลือก’ เดียวกันเกือบ 1 ปี

.
ความได้เปรียบในช่วงแรก ๆ นี้ของพวกเขา อาจเปลี่ยนเป็นโอกาสที่ดีกว่าในการถูกเลือกให้ติดทีมเยาวชนระดับชาติ นักวิจัยของสตราธไคลด์ ได้ยืนยันถึงปรากฏการณ์ผลกระทบด้านอายุสัมพัทธ์ว่ามีความเด่นชัดขึ้นโดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับเยาวชน

.
การวิเคราะห์ทีมที่มีอายุต่ำกว่า 17 ปีจากการแข่งขันชิงแชมป์ยุโรปเมื่อต้นปีนี้ เผยให้เห็นว่า มีผู้เล่นที่เกิดระหว่างเดือนมกราคม ถึงเดือนมีนาคมมากกว่าถึง 4 เท่าเมื่อเทียบกับคนที่เกิดในช่วงเดือนตุลาคมถึงเดือนธันวาคม แชมป์รุ่นอายุต่ำกว่า 17 ปีอย่างอิตาลีเป็นตัวอย่างที่เด่นชัด ซึ่งในทีมมี 20 คน แต่มีผู้เล่นถึง 11 คนที่เกิดในไตรมาสแรกของปี และมีผู้เล่นที่เกิดในเดือนธันวาคมเพียงคนเดียวเท่านั้น

.
“1 ปีอาจดูไม่แตกต่างกันมากนัก แต่ในระดับเยาวชน อาจหมายความว่าผู้เล่นที่เกิดในเดือนมกราคม มีเวลาเล่นมากกว่าผู้เล่นที่เกิดในเดือนธันวาคมเกือบ 10%” ไอดาน รูนีย์ (Aidan Rooney) ผู้นำการวิจัย กล่าว อย่างไรก็ตาม

.
ขณะที่ทาง ดร. มาร์คัส เกห์ซิทซ์ (Markus Gehrsitz) นักวิจัยอาวุโสเสริมว่า “ความได้เปรียบด้านอายุมีผลมากในระดับเยาวชน และเดือนเกิดแรกยังช่วยเพิ่มโอกาสในการติดทีมชาติในระดับผู้ใหญ่ แต่เมื่อผู้เล่นไปถึงระดับนั้นแล้ว ปัจจัยอื่น ๆ จะเป็นตัวกำหนดว่าพวกเขาจะกลายเป็นผู้เล่นทีมชาติตัวจริง หรือซุปเปอร์สตาร์หรือไม่”

.
ทีมวิจัยได้เสริมว่า ผลกระทบจากเดือนเกิดมีแค่ในด้านการถูกคัดเลือกติดทีมชาติเยาวชนเท่านั้น ขณะที่ด้านอื่น ๆ อย่างเช่น ‘ค่าตัว’ นักแตะนั้นไม่มีผลกระทบที่โดดเด่นอย่างมีนัยสำคัญ

อิทธิพลสำคัญ

นักวิทยาศาสตร์ได้อภิปรายไว้ว่า เดือนเกิดนั้นมีผลอย่างชัดเจนในการเปลี่ยนเป็นโอกาสให้กับผู้เล่นช่วงเยาวชน ซึ่งปัจจัยดังกล่าวดูเหมือนจะสร้างข้อได้เปรียบด้านการพัฒนาการทางร่างกาย ขณะเดียวกันงานวิจัยก่อนหน้านี้ก็เผยให้เห็นว่ายังมีพัฒนาการทางจิตวิทยา ทักษะทางสังคม และประสบการณ์การเล่นที่แตกต่างจากผู้ที่เกิดปลายปี
.

ทำให้ผู้เล่นเยาวชนที่เกิดต้นปีมีแนวโน้มที่จะโดดเด่นกว่าเนื่องจากความสูง ความแข็งแกร่ง และการเติบโตทางร่างกาย จิตใจ รวมถึงอารมณ์ที่ ‘เป็นผู้ใหญ่’ ขึ้น ด้วยเหตุทั้งหมดนี้ จีงทำให้พวกเขาได้มีโอกาสถูกเลือกมากยิ่งขึ้น และนำไปสู่โอกาสที่จะกลายเป็นผู้เล่นมืออาชีพเพิ่มขึ้น
.

“การค้นพบของเราน่าสนใจจริง ๆ และน่าประหลาดใจด้วยในตอนแรก แต่ก็สมเหตุสมผลดี มันให้ภาพที่ชัดเจนเกี่ยวกับบทบาทของเดือนเกิด” รูนีย์ กล่าว “สิ่งสำคัญก็คือ การเกิดในช่วงต้นปีช่วยเพิ่มโอกาสในการเป็นมืออาชีพ และอาจได้รับเลือกให้ติดทีมชาติรุ่นใหญ่ในอนาคตอีกด้วย”
.

อย่างไรก็ตาม ทีมวิจัยได้เน้นย้ำอีกครั้งว่า สิ่งที่เป็นจริงโดยเฉลี่ยในระดับเยาวชนนี้ ไม่จำเป็นต้องเป็นจริงในระดับมืออาชีพ นักเตะอย่าง คีลิยัน เอ็มบัปเป้ (Kylian Mbappe) เองก็เกิดเดือนธันวาคม, เปโดร กอนซาเลซ โลเปซ (Pedro González López) หรือเรียกสั้น ๆ ว่า เปดริ (Pedri) ก็เกิดเดือนพฤศจิกายนเช่นเดียวกัน และอิลคาย กุนโดกัน (Ilkay Gundogan) ที่เกิดในเดือนตุลาคม ทั้งหมดนี้ต่างเป็นนผู้เล่นที่มีชื่อเสียงและความสามารถสูง แม้ว่าพวกเขาจะเกิดท้ายปีก็ตาม
.

นักวิจัยเชื่อว่า เมื่อไปถึงระดับมืออาชีพแล้ว ความสูงหรือพัฒนาการทางร่างกายที่เคยได้เปรียบในระดับเยาวชนจะมีความโดดเด่นน้อยลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระดับนานาชาติ แต่จะไปโฟกัสที่ทักษะ ความเร็ว และความสามารถในการทำคะแนนได้อย่างสม่ำเสมอมากกว่า
.

“อย่างไรก็ตามข้อได้เปรียบเหล่านี้จะคงอยู่ถึงตอนนี้ (เยาวชน) เท่านั้น ในระดับใหญ่แล้วความสำเร็จขึ้นอยู่กับปัจจัยอื่น ๆ ที่สำคัญกว่าหลายประการ ดังนั้นผู้เล่นที่ดีที่สุดคือผู้ที่เกิดเร็วในกรณีนี้” รูนีย์ กล่าว
.

การศึกษาฉบับเต็มจะเผยแพร่ในช่วงเดือนกันยายนหรือตุลาคม

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล

ที่มา
strath.ac.uk
phys.org


อ่านเพิ่มเติม ฟุตบอล มีถิ่นกำเนิดที่ใด? โบราณคดีมีคำตอบ

ฟุตบอล
การแข่งขันบอลแบบโบราณที่มีอายุเก่าแก่ถึง 3,000 ปีก่อนที่บาสเก็ตบอลและฟุตบอลเกิดขึ้นได้นำกลับมาเล่นใหม่ ชาวมายาโบราณกำลังแข่งขันกีฬาบอลแบบเมโสอเมริกาในฮิดาลโก้ ประเทศเม็กซิโก กลุ่มนักกีฬาพยายามนำการแข่งขันบอลแบบโบราณกลับมาแข่งขันใหม่และยกย่องประเพณีของบรรพบุรุษของพวกเขา

Recommend