เพิ่มพลังต่อสู้กับ เซลล์มะเร็ง - National Geographic Thailand

เพิ่มพลังต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง

เพิ่มพลังให้นักต่อสู้กับมะเร็ง

มือปราบมะเร็งไฮเทคในทุกวันนี้อิงอยู่กับแนวคิดเก่าแก่นับศตวรรษ นั่นคือการเปลี่ยนระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ต่อต้านเนื้องอก ย้อนหลังไปเมื่อปี 1891 ศัลยแพทย์ในนครนิวยอร์กชื่อ วิลเลียม โคลีย์ สังเกตเห็นว่า มะเร็งบางชนิดดูเหมือนจะหายไป หลังจากผู้ป่วยทนทุกข์จากการติดเชื้อ ด้วยแรงผลักดันจากสัญชาตญาณ โคลีย์ฉีดแบคทีเรียให้ผู้ป่วยมะเร็งลำคอชนิดร้ายแรง และเนื้องอกของชายผู้นั้นก็เริ่มหดเล็กลง

ปัจจุบัน การบำบัดด้วยภูมิคุ้มกัน (immunotherapy) เป็นสาขาที่กำลังมาแรงที่สุดในแวดวงการวิจัยเรื่องมะเร็งนักวิทยาศาสตร์เรียนรู้ว่า การติดเชื้อสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบภูมิคุ้มกัน โดยส่งเซลล์ที (T cell) ออกไปไล่ล่าและสังหารผู้บุกรุกแปลกปลอมซึ่งรวมถึงเซลล์มะเร็ง

การวิจัยกำลังให้วิธีการใหม่ ๆ ในการกระตุ้นการโจมตีของระบบภูมิคุ้มกันรวมถึงยาที่กำจัดสิ่งพรางตัวซึ่งเซลล์มะเร็งใช้ซ่อนตัวจากเซลล์ที บางวิธีทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างเต็มที่ ขณะที่วิธีอื่น ๆ เร่งการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันหรือกำจัดโมเลกุลและเซลล์ของสิ่งที่ขัดขวางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเอลฟรีเดอ เนิสส์เนอร์ นักวิจัยมะเร็งจากศูนย์วิจัยเพื่ออนามัยสิ่งแวดล้อมของเยอรมนีในเมืองมิวนิก กล่าว

เรื่อง เอริกา เองเกิลฮอปต์

มายกแก้วดื่มกาแฟ อวยพรให้อายุยืนกันดีไหม

ความอุดมสมบูรณ์ของดิน และการปรับปรุงดิน จำเป็นสำหรับการเพาะปลูกพืชของมนุษย์ ดิน (Soil) คือหนึ่งในทรัพยากรทางธรรมชาติที่สำคัญต่อมนุษย์และสิ่งมีชีวิตทั้งหลายบนโลก เนื่องจากดินนับเป็นปัจจัยพื้นฐานในการดำรงชีวิตของพืช ซึ่งเป็นผู้ผลิตอาหารและแหล่งอาหารลำดับที่หนึ่ง ในระบบนิเวศ รวมถึงการเป็นแหล่งที่อยู่อาศัย แหล่งกักเก็บน้ำ และยังเป็นรากฐานของการเพาะปลูกและการทำเกษตรกรรมของมนุษย์อีกด้วย มนุษย์จึงใช้ประโยชน์จาก ความอุดมสมบูรณ์ของดิน และเรียนรู้วิธีการปรับปรุงดินให้เหมาะสมกับพืชที่เพาะปลูก ดังนั้น ความอุดมสมบูรณ์ของดิน (Soil Fertility) ทั้งในด้านขององค์ประกอบ ชนิดและปริมาณของแร่ธาตุ รวมถึงสถานะของสารอาหารต่าง ๆ ที่ปรากฏอยู่ในดิน จึงนับเป็นตัวชี้วัดถึงผลิตภาพ (Soil Productivity) หรือความสามารถในการให้ผลผลิตของพืชอีกด้วย เมื่อธาตุอาหารในดินอยู่ในรูปที่พืชสามารถนำไปใช้ประโยชน์ได้โดยตรงมีปริมาณที่เหมาะสม พืชจึงสามารถเจริญเติบโตและให้ผลผลิตได้ดี ซึ่งเป็นส่วนสำคัญของสมดุลภายในระบบนิเวศที่จำเป็นต่อการดำรงอยู่ของสิ่งมีชีวิตชนิดอื่น ๆ แต่ในปัจจุบัน การเพาะปลูกและการทำเกษตรกรรมในรูปแบบอุตสาหกรรมขนาดใหญ่ เพื่อผลิตทั้งอาหารคนและอาหารสัตว์ รวมไปถึงการเปลี่ยนแปลงการใช้ประโยชน์ที่ดิน เพื่อการพัฒนาในด้านต่าง ๆ ได้ส่งผลให้ความอุดมสมบูรณ์ของดินลดลง ดินในธรรมชาติเกิดการเปลี่ยนแปลงทั้งในด้านคุณสมบัติทางเคมี กายภาพ และชีวภาพ เช่น ปริมาณอินทรียวัตถุ (Organic Matter) ลดลง ส่งผลให้ความสามารถในการกักเก็บธาตุอาหารพืชของดินลดลง ดินมีความสามารถในการอุ้มน้ำลดลง ดินมีความเป็นกรด-ด่างเพิ่มสูงขึ้น ซึ่งส่งผลต่อการดูดซับธาตุอาหารของพืช เป็นต้น ในธรรมชาติ ดินนับเป็นแหล่งสะสมธาตุอาหารหลักของพืช มีแร่ธาตุถึง […]

ยีน (Gene) มีผลแค่ไหนต่อความสูง

พ่อแม่ก็สูงนี่หน่า แต่ทำไมเราถึงตัวเตี้ย แท้จริงแล้วส่วนสูงนี่มันเกี่ยวกับ ยีน หรือว่าเกี่ยวกับสภาพแวดล้อมความเป็นอยู่กันแน่

สีผิวที่แตกต่าง

เชื้อชาติคืออะไรกันแน่? วิทยาศาสตร์บอกเราว่าแนวคิดนี้ไม่มีพื้นฐานทางพันธุกรรมหรือวิทยาศาสตร์รองรับเลย ถึงอย่างนั้นเชื้อชาติกลับเป็นเหมือนตราหรือฉลากที่เราสร้างขึ้นเป็นส่วนใหญ่ เพื่อนิยามและแบ่งแยกพวกเรากันเอง

เหตุใดนักวิทย์จึงเพาะหลอดอาหารมนุษย์ขึ้นในแล็บ?

อวัยวะมนุษย์ในขนาดย่อมเยานี้ช่วยฉายภาพให้เห็นว่าระบบย่อยอาหารมีวิธีการทำงานอย่างไร ตลอดจนช่วยให้แพทย์ลองใช้ยาที่หลากหลายมากขึ้นในการรักษาอาการป่วย