เพิ่มพลังต่อสู้กับ เซลล์มะเร็ง - National Geographic Thailand

เพิ่มพลังต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง

เพิ่มพลังให้นักต่อสู้กับมะเร็ง

มือปราบมะเร็งไฮเทคในทุกวันนี้อิงอยู่กับแนวคิดเก่าแก่นับศตวรรษ นั่นคือการเปลี่ยนระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ต่อต้านเนื้องอก ย้อนหลังไปเมื่อปี 1891 ศัลยแพทย์ในนครนิวยอร์กชื่อ วิลเลียม โคลีย์ สังเกตเห็นว่า มะเร็งบางชนิดดูเหมือนจะหายไป หลังจากผู้ป่วยทนทุกข์จากการติดเชื้อ ด้วยแรงผลักดันจากสัญชาตญาณ โคลีย์ฉีดแบคทีเรียให้ผู้ป่วยมะเร็งลำคอชนิดร้ายแรง และเนื้องอกของชายผู้นั้นก็เริ่มหดเล็กลง

ปัจจุบัน การบำบัดด้วยภูมิคุ้มกัน (immunotherapy) เป็นสาขาที่กำลังมาแรงที่สุดในแวดวงการวิจัยเรื่องมะเร็งนักวิทยาศาสตร์เรียนรู้ว่า การติดเชื้อสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบภูมิคุ้มกัน โดยส่งเซลล์ที (T cell) ออกไปไล่ล่าและสังหารผู้บุกรุกแปลกปลอมซึ่งรวมถึงเซลล์มะเร็ง

การวิจัยกำลังให้วิธีการใหม่ ๆ ในการกระตุ้นการโจมตีของระบบภูมิคุ้มกันรวมถึงยาที่กำจัดสิ่งพรางตัวซึ่งเซลล์มะเร็งใช้ซ่อนตัวจากเซลล์ที บางวิธีทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างเต็มที่ ขณะที่วิธีอื่น ๆ เร่งการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันหรือกำจัดโมเลกุลและเซลล์ของสิ่งที่ขัดขวางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเอลฟรีเดอ เนิสส์เนอร์ นักวิจัยมะเร็งจากศูนย์วิจัยเพื่ออนามัยสิ่งแวดล้อมของเยอรมนีในเมืองมิวนิก กล่าว

เรื่อง เอริกา เองเกิลฮอปต์

มายกแก้วดื่มกาแฟ อวยพรให้อายุยืนกันดีไหม

นากโบราณขนาดเท่าหมาป่า มีแรงกัดมหาศาล

เรื่อง เจสัน จี.โกลด์แมน เมื่อ 6 ล้านปีก่อน นากน้ำหนักประมาณร้อยปอนด์เที่ยวเดินด้อมๆ มองๆ อยู่ตามพื้นที่ชุ่มน้ำที่ซึ่งปัจจุบันคือทางตะวันตกเฉียงใต้ของจีน แตกต่างจากนากในปัจจุบันที่ใช้ก้อนหินทุบเปลือกหอยเม่นตามอ่าวแปซิฟิกทางตอนเหนือของอเมริกาหรือในเอเชีย สิ่งมีชีวิตโบราณเหล่านี้ทำลายเปลือกหอยด้วยกรามอันแข็งแรงของพวกมัน ขอเชิญพบกับ  Siamogale melilutra บรรพบรุษของนากที่ถูกค้นพบในมณฑลยูนนานของจีน และเรื่องราวของมันเพิ่งจะถูกเปิดเผยเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ในผลการศึกษาใหม่ ทีมนักวิจัยตรวจสอบฟอสซิลขากรรไกรของมัน และตั้งข้อสันนิษฐานว่าพวกมันอาจเป็นนักล่ากลุ่มสุดท้ายจากปลายยุคไมโอซีน ที่มีขากรรไกรแข็งแรงสำหรับการบดเคี้ยว ซึ่งช่วยให้มันล่าอาหารได้หลากหลายมากขึ้น “เราคิดว่ามันอาจล่าพวกสัตว์ไม่มีกระดูกสันหลังที่มีเปลือก แต่ระดับความสามารถในการหาอาหารของพวกมันขณะนี้ เรามองเห็นแค่ความเป็นไปได้จากนากที่ยังมีชีวิตอยู่ในปัจจุบันเท่านั้น” Z. Jack Tseng หัวหน้าการวิจัยจากมหาวิทยาลัยแห่งรัฐนิวยอร์ก เมืองบัฟฟาโลกล่าว การค้นพบครั้งนี้ไม่เพียงแต่ฉายให้เห็นวิถีชีวิตของนากโบราณ แต่ยังช่วยไขปริศนาของพฤติกรรมนากในปัจจุบันด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่งการที่มันรู้จักใช้สิ่งของตามธรรมชาติมาเป็นเครื่องมือ ปัจจุบันนากถูกแบ่งออกเป็น 2 กลุ่ม คือกลุ่มที่กินพวกสัตว์มีเปลือกอย่างปู, หอย, เม่นทะเล และพวกที่ล่าปลาเป็นอาหาร ในการจะเข้าใจการหากินของ Siamogale เจ้านากโบราณที่เคยมีชีวิตอยู่บนโลกนี้ Tseng และทีมงานของเขารวบรวมขากรรไกรและกระโหลกของนากจำนวน 10 ใน 13 สายพันธุ์ที่ยังมีชีวิตอยู่ เพื่อสร้างแบบจำลอง 3 มิติของนากโบราณขึ้นมาใหม่จากฟอสซิลของขากรรไกร เมื่อกล้ามเนื้อขากรรไกรขยับ พลังงานจะถูกส่งผ่านมายังกระดูกและฟัน บางส่วนของพลังงานที่ส่งมาหายไปจากแรงเสียดทานและความร้อน แต่ในกรณีของนากโบราณ […]

เด็กของมนุษย์นีแอนเดอร์ทัลเติบโตไม่ต่างจากเรา

โครงกระดูกอายุ 49,000 ปีก่อน แสดงให้เห็นว่ามนุษย์นีแอนเดอร์ทัลมีวัยเด็กที่ยาวนาน เพื่อช่วยให้สมองได้เติบโต เช่นเดียวกับมนุษย์โฮโมเซเปียนส์