เพิ่มพลังต่อสู้กับ เซลล์มะเร็ง - National Geographic Thailand

เพิ่มพลังต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง

เพิ่มพลังให้นักต่อสู้กับมะเร็ง

มือปราบมะเร็งไฮเทคในทุกวันนี้อิงอยู่กับแนวคิดเก่าแก่นับศตวรรษ นั่นคือการเปลี่ยนระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ต่อต้านเนื้องอก ย้อนหลังไปเมื่อปี 1891 ศัลยแพทย์ในนครนิวยอร์กชื่อ วิลเลียม โคลีย์ สังเกตเห็นว่า มะเร็งบางชนิดดูเหมือนจะหายไป หลังจากผู้ป่วยทนทุกข์จากการติดเชื้อ ด้วยแรงผลักดันจากสัญชาตญาณ โคลีย์ฉีดแบคทีเรียให้ผู้ป่วยมะเร็งลำคอชนิดร้ายแรง และเนื้องอกของชายผู้นั้นก็เริ่มหดเล็กลง

ปัจจุบัน การบำบัดด้วยภูมิคุ้มกัน (immunotherapy) เป็นสาขาที่กำลังมาแรงที่สุดในแวดวงการวิจัยเรื่องมะเร็งนักวิทยาศาสตร์เรียนรู้ว่า การติดเชื้อสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบภูมิคุ้มกัน โดยส่งเซลล์ที (T cell) ออกไปไล่ล่าและสังหารผู้บุกรุกแปลกปลอมซึ่งรวมถึงเซลล์มะเร็ง

การวิจัยกำลังให้วิธีการใหม่ ๆ ในการกระตุ้นการโจมตีของระบบภูมิคุ้มกันรวมถึงยาที่กำจัดสิ่งพรางตัวซึ่งเซลล์มะเร็งใช้ซ่อนตัวจากเซลล์ที บางวิธีทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างเต็มที่ ขณะที่วิธีอื่น ๆ เร่งการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันหรือกำจัดโมเลกุลและเซลล์ของสิ่งที่ขัดขวางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเอลฟรีเดอ เนิสส์เนอร์ นักวิจัยมะเร็งจากศูนย์วิจัยเพื่ออนามัยสิ่งแวดล้อมของเยอรมนีในเมืองมิวนิก กล่าว

เรื่อง เอริกา เองเกิลฮอปต์

มายกแก้วดื่มกาแฟ อวยพรให้อายุยืนกันดีไหม

โคอาลากินใบยูคาลิปตัสได้อย่างไร? โดยไม่ได้รับสารพิษ

ทีมนักวิจัยชั้นนำจากทั่วโลกร่วมกันวิเคราะห์ลำดับจีโนมของโคอาลา เพื่อช่วยแก้ไขปัญหาสุขภาพ และอนุรักษ์ประชากรของพวกมันไว้

การค้นพบ ทฤษฎีบิ๊กแบง ทฤษฎีบิ๊กแบง (Big Bang Theory) คือ แบบจำลองในจักรวาลวิทยาที่ใช้อธิบายถึงการกำเนิดและวิวัฒนาการของเอกภพ (Universe) ซึ่งเป็นทฤษฎีที่ได้รับการยอมรับและกล่าวถึงมากที่สุด จากหลักฐานทางวิทยาศาสตร์หลายชิ้นและการสังเกตการณ์ของเหล่านักดาราศาสตร์ ทำให้เกิดข้อสรุปร่วมกันว่า ขณะนี้ เอกภพ หรือจักรวาล กำลังขยายตัวออกไป ดวงดาวและกาแล็กซีกำลังเคลื่อนที่ออกห่างจากกันทุกวินาที ดังนั้น เมื่อย้อนเวลากลับไปหลายพันล้านปีก่อนจนถึงจุดเริ่มต้นของทุกสรรพสิ่ง ทุกสสารและพลังงานในจักรวาล ต้องอยู่ใกล้ชิดกันยิ่งกว่านี้ และมีจุดกำเนิดมาจากจุดเดียวกัน นั่นคือ การระเบิดครั้งใหญ่ หรือ บิ๊กแบง จากจุดที่มีขนาดเล็กยิ่งกว่าอะตอมเป็นพันล้านเท่า จุดที่มีอุณหภูมิและความหนาแน่นเป็นอนันต์ (Singularity) จุดที่รวมแรงทั้ง 4 ในธรรมชาติไว้เป็นหนึ่งเดียว (แรงโน้มถ่วง แรงแม่เหล็กไฟฟ้า แรงนิวเคลียร์เข้มและแรงนิวเคลียร์อ่อน) ก่อนจะเกิดการขยายตัว หรือ การระเบิดออกอย่างรวดเร็วและรุนแรง ซึ่งเป็นจุดเริ่มต้นของเอกภพ สสาร และพลังงาน รวมถึงที่ว่าง (Space) และกาลเวลา (Time) ส่งสสารและพลังงานไปในห้วงอวกาศ ให้กำเนิดดวงดาวและกาแล็กซี จนเป็นจักรวาลอย่างที่เราเห็นอยู่ในทุกวันนี้ อ่านเพิ่มเติม : ระบบสุริยะจักรวาล แนวคิดในทฤษฎีบิ๊กแบงถูกเสนอขึ้นครั้งแรก ในปี 1927 โดย บาทหลวง […]

จำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคาร

ชมบรรยากาศของการจำลองการใช้ชีวิตบนดาวอังคารในศูนย์ฝึกหลายแห่งทั่วโลก เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการตั้งถื่นฐานยังดาวเคราะห์สีแดงในอนาคต