เพิ่มพลังต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง

เพิ่มพลังต่อสู้กับเซลล์มะเร็ง

เพิ่มพลังให้นักต่อสู้กับมะเร็ง

มือปราบมะเร็งไฮเทคในทุกวันนี้อิงอยู่กับแนวคิดเก่าแก่นับศตวรรษ นั่นคือการเปลี่ยนระบบภูมิคุ้มกันของร่างกายให้ต่อต้านเนื้องอก ย้อนหลังไปเมื่อปี 1891 ศัลยแพทย์ในนครนิวยอร์กชื่อ วิลเลียม โคลีย์ สังเกตเห็นว่า มะเร็งบางชนิดดูเหมือนจะหายไป หลังจากผู้ป่วยทนทุกข์จากการติดเชื้อ ด้วยแรงผลักดันจากสัญชาตญาณ โคลีย์ฉีดแบคทีเรียให้ผู้ป่วยมะเร็งลำคอชนิดร้ายแรง และเนื้องอกของชายผู้นั้นก็เริ่มหดเล็กลง

ปัจจุบัน การบำบัดด้วยภูมิคุ้มกัน (immunotherapy) เป็นสาขาที่กำลังมาแรงที่สุดในแวดวงการวิจัยเรื่องมะเร็งนักวิทยาศาสตร์เรียนรู้ว่า การติดเชื้อสามารถเพิ่มประสิทธิภาพให้กับระบบภูมิคุ้มกัน โดยส่งเซลล์ที (T cell) ออกไปไล่ล่าและสังหารผู้บุกรุกแปลกปลอมซึ่งรวมถึงเซลล์มะเร็ง

การวิจัยกำลังให้วิธีการใหม่ ๆ ในการกระตุ้นการโจมตีของระบบภูมิคุ้มกันรวมถึงยาที่กำจัดสิ่งพรางตัวซึ่งเซลล์มะเร็งใช้ซ่อนตัวจากเซลล์ที บางวิธีทำให้ระบบภูมิคุ้มกันทำงานอย่างเต็มที่ ขณะที่วิธีอื่น ๆ เร่งการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันหรือกำจัดโมเลกุลและเซลล์ของสิ่งที่ขัดขวางการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันเอลฟรีเดอ เนิสส์เนอร์ นักวิจัยมะเร็งจากศูนย์วิจัยเพื่ออนามัยสิ่งแวดล้อมของเยอรมนีในเมืองมิวนิก กล่าว

เรื่อง เอริกา เองเกิลฮอปต์

 

อ่านเพิ่มเติม

มายกแก้วดื่มกาแฟ อวยพรให้อายุยืนกันดีไหม

Recommend