World update: Power-Blox กล่องพลังไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ยุคใหม่ พกพาได้ทุกที่

World update: Power-Blox กล่องพลังไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ยุคใหม่ พกพาได้ทุกที่

Power-Blox กล่องพลังไฟฟ้าโซลาร์เซลล์ยุคใหม่ สุดสะดวกพร้อมรักษ์โลก พร้อมส่งพลังงานสะอาดในทุกพื้นที่ของโลก

กล่องพาวเวอร์บล็อกซ์ (Power-Blox) รุ่น PBX-200 เป็นกล่องพลังงานจากแสงอาทิตย์ นวัตกรรมสตาร์ทอัปจากประเทศสวิตเซอร์แลนด์ ที่ที่มีรูปทรงคล้ายชิ้นเลโก้สีแดงและพกพาได้สะดวก เหมาะกับการใช้งานตามบ้านอย่างมาก 

กล่องพาวเวอร์บล็อกเป็นการรวมเทคโนโลยีของระบบโซลาร์โฮม (Solar Home) หรือระบบที่ได้รับการออกแบบสำหรับเป็นแหล่งพลังงานไฟฟ้าให้กับอุปกรณ์ไฟฟ้าชนิดต่างๆ ภายในที่พักอาศัยขนาดเล็ก กับระบบพลังงานไฟฟ้าขนาดเล็ก (the power of a mini-grid)

ภายในกล่องจะประกอบไปด้วยลูกบาศก์พลังงานอัจฉริยะที่มีแบตเตอรี่อยู่ในตัว โดนแต่ละลูกบาศก์จะผลิตไฟฟ้ากระแสสลับ (Alternating current) 200 วัตต์ ซึ่งมาจากพลังงานแสงอาทิตย์หรือแหล่งพลังงานภายนอกอื่นๆ เช่นลม ความร้อนจากน้ำ (hydrothermal) พลังงานชีวมวล เครื่องปั่นไฟ และอื่นๆ เพื่อเป็นพลังงานสำหรับบ้านเรือนหรือภาคธุรกิจขนาดเล็ก

โดยพาวเวอร์บล็อกซ์ได้จัดจำหน่ายไปแล้วกว่า 2,000 ชิ้นใน 20 ประเทศตั้งแต่เริ่มวางจำหน่าย 

แรงบันดาลใจของนวัตกรรมนี้มาจากการคิดเทคโนโลยีที่ยั่งยืนสำหรับรีสอร์ทสีเขียว และทำให้เกิดการพัฒนาตั้งต้นจากแบตเตอรี่น้ำเค็มแล้วผ่านการวิจัยออกแบบให้สะดวกและประสิทธิภาพดียิ่งขึ้น 

เทคโนโลยีของพาวเวอร์บล็อกซ์ถือเป็นความไร้ขีดจำกัดในการจัดการ โดยสามารถใช้พลังงานจากลมและน้ำได้ แล้วยังเชื่อมต่อกล่องเพิ่มเพื่อรับมือกับความต้องการของแต่ละพื้นที่ได้ง่ายดาย จึงเหมาะกับทุกพื้นที่ ทุกสภาพอากาศทั่วโลก ลดปัญหาและความลำบากของการติดตั้งแหล่งพลังงานรูปแบบดั้งเดิม นอกจากนี้ พาวเวอร์บล็อกซ์ยังใช้งานได้ดีในสถานการณ์ฉุกเฉิน หากเกิดแผ่นดินไหวหรือสึนามิอีกด้วย .

สืบค้นและเรียบเรียง กานต์ ศุภนภาโสตถิ์

ข้อมูลอ้างอิง

https://www.euronews.com/green/2022/05/05/what-are-solar-boxes-and-will-they-revolutionise-renewable-energy

https://interestingengineering.com/solar-boxes-expand-clean-energy

https://power-blox.com/

Photograph by  https://power-blox.com/

Recommend