Better Me พร้อมในทุกก้าวของชีวิตแบบยั่งยืน เริ่มได้ที่ตัวเรา

Better Me พร้อมในทุกก้าวของชีวิตแบบยั่งยืน เริ่มได้ที่ตัวเรา

เตรียมพร้อมเพื่อชีวิตที่ยืนยาวและคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาวอย่างไร?  สามารถหาคำตอบในโซน ฺBetter Me งาน Sustainability Expo 2024

สิ่งที่ไม่เคยหยุดนิ่งคือเวลา ทุกๆ 1 วินาที มนุษย์ล้วนมีอายุขัยเพิ่มมากขึ้นแบบไม่มีอะไรหยุดยั้ง จากวัยเด็กก้าวเข้าสู่วัยหนุ่มสาว และก้าวต่อไปคือวัยชรา เช่นเดียวกันประเทศไทยได้ก้าวเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างสมบูรณ์ (Aged Society) อย่างเป็นทางการ สังคมสูงวัยไม่ได้น่ากลัวเท่าที่คิดถ้าทุกคนเตรียมพร้อมรับมือ แต่จะรับมือแบบไหน? เตรียมพร้อมเพื่อชีวิตที่ยืนยาวและคุณภาพชีวิตที่ดีในระยะยาวอย่างไร?  สามารถหาคำตอบในโซน ฺBetter Me งาน Sustainability Expo 2024 มหกรรมความยั่งยืนที่ใหญ่ที่สุดในอาเซียน ซึ่งเป็นหนึ่งโซนหัวใจหลักจากทั้งหมด 5 โซนของงาน SX 2024 ที่ชั้น G ณ ศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ (QSNCC)

Better Me คือนิทรรศการและนวัตกรรมที่ชวนทุกคนปรับวิถีชีวิตให้ยั่งยืนง่ายๆ เริ่มจากตัวเอง โดยเฉพาะในช่วงวัยสูงอายุที่สุขภาพกายและใจเริ่มเปลี่ยนแปลง รวมถึงการเตรียมความพร้อมเพื่อไปสู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืนอันครอบคลุมในทุกมิติ ได้แก่ การดำรงชีวิตอย่างมีคุณภาพและความสุข และการเลือกทานอาหารให้เหมาะกับแต่ละช่วงวัย ไปจนถึงการดูแลด้านอารมณ์และจิตใจ และการวางแผนการเงิน

จุดเริ่มต้นของโซน Better Me คือการพาผู้เข้าร่วมงานทุกคน ‘จำลองหน้าตาวัยชราของตัวเอง’ ผ่านเทคโนโลยีภาพถ่าย ซึ่งสามารถโหลดภาพนั้นเพื่อไปแชร์ต่อได้ในโซเชียลมีเดียได้อย่างเพลิดเพลิน หลังจากเห็นหน้าตาของความชราเราในอนาคตแล้ว ส่วนถัดไปคือบริเวณที่พูดถึงการเตรียมตัวสูงวัยอย่างมีคุณภาพและมีความสุข (Healthy & Happy Living) ที่ให้เราได้รู้จักอาหารชะลอวัย Healthy Food & Functional Food พร้อมเรียนรู้เทรนด์อาหารเพื่อสุขภาพที่ช่วยให้คุณมีชีวิตยืนยาวและดูอ่อนกว่าวัย มีคู่มืออาหารมื้อพิเศษ สำหรับวัยพิเศษ และได้เจอกับอาหารฟังก์ชั่นที่พัฒนาโดยผู้ประกอบการในประเทศ (SPACE F) ที่มีการเอาสินค้าอาหารฟังก์ชั่นจากหลายๆ แบรนด์มาแสดงโชว์ให้ผู้เข้าร่วมงานได้เห็นอย่างหลากหลาย

ชีวิตจะยืนยาวได้ ไม่ใช่แค่ดูแลเรื่องอาหารอย่างเดียว แต่ต้องมีการดูแลด้านอารมณ์และจิตใจเสริมเข้าไปด้วย Sati App แอพพลิเคชั่นพื้นที่ปลอดภัยสำหรับผู้ที่มีปัญหาสุขภาพจิต ชวนทุกคนที่ไปเยี่ยมชมโซน Better Me มาตรวจวัดระดับความเครียด Stress Challenge โดย Canvas Longevity (Genfosis) บริการสุขภาพที่นำการวิเคราะห์ชีวข้อมูล หรือข้อมูลด้านสุขภาพเฉพาะบุคคลในด้านต่างๆ เพื่อให้การดูแลสุขภาพเป็นเรื่องที่ตรงจุดและง่ายมากที่สุด ซึ่งในบริเวณเดียวกันยังมีการแสดงดนตรีบำบัดจากสิ่งที่อยู่รอบตัว โดยสถาบันดนตรีกัลยาณิวัฒนา

เทคโนโลยีก็เป็นหนึ่งในสิ่งที่ Better Me พยายามนำเสนอเพื่อการเตรียมตัวสำหรับการสูงวัยอย่างมีคุณภาพและมีความสุข ซึ่งจะพบกับ หุ่นยนต์อัจฉริยะดูแลผู้สูงวัย “หุ่นยนต์ดินสอ” AI เพื่อนแท้ผู้สูงวัยที่ช่วยดูแลและแจ้งเตือนเรื่องสุขภาพ และ “Mr. Muse” หุ่นยนต์ฮิวมานอยด์อัจฉริยะจากองค์การพิพิธภัณฑ์วิทยาศาสตร์ แห่งชาติ (อพวช) ที่พัฒนามาเพื่อตอบโจทย์การดูแลผู้สูงอายุอย่างครบวงจร

หรือแม้แต่การได้ทดลองเล่น ทดลองใช้นวัตกรรมจากสำนักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ (สวทช.) ไม่ว่าจะเป็นเครื่องยกและเคลื่อนย้ายผู้ป่วยแบบปรับองศา CMED Hoist นวัตกรรมอาหารสำหรับผู้มีภาวะเคี้ยวหรือกลืนลำบาก อาหารปั่นผสมสำเร็จรูปสำหรับผู้ที่ต้องได้รับอาหารทางสายยาง นวัตกรรมสารออกฤทธิ์สำหรับผลิตภัณฑ์ดูแลผิวและบาดแผลของผู้สูงอายุและผู้ที่ต้องการดูแลเป็นพิเศษ

นอกจากนี้ โซน Better Me ได้รวบรวม HealthTech และ Innovation ที่น่าสนใจจากหลากหลายองค์กรให้ได้เดินดูพร้อมรับความรู้ เช่น Bi (Bone intelligence) การตรวจจับมะเร็งกระดูกด้วย AI Blue Oak – ระบบกลไกอัจฉริยะ เทคโนโลยีการตรวจจับการล้มด้วยการมองเห็น โดย NIA สำนักงานนวัตกรรมแห่งชาติ

เมื่อเตรียมตัวแล้วก็ย่อมต้องวางแผนเพื่อสร้างความยั่งยืนในช่วงสูงวัย วางแผนชีวิตให้อยู่ดี – ตายดี สร้างสังคมคุณภาพที่ยั่งยืนคือสิ่งที่ Better Me จะพาแนะนำทุกคนวางแผนเริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมเพื่อไปสู่วิถีชีวิตที่ยั่งยืนซึ่งเป็นเรื่องที่เราสามารถทำได้เองได้ง่ายๆ เช่นการวางแผนทางการเงินเพื่อชีวิตวัยเกษียณที่มั่นคง Financial Security พร้อมแนวทางการวางแผนชีวิตให้อยู่ดีและไปดีเพื่อสร้างสังคมคุณภาพที่ยั่งยืน Death Cleaning การเก็บกวาดทำความสะอาดก่อนตาย ด้วยการนำสิ่งของที่ไม่จำเป็นในชีวิตออกไปเมื่อคิดว่าเวลาที่ตัวเองต้องจากโลกนี้ไป และ Living & Leaving Note สมุดบันทึกสำหรับวางแผนชีวิตให้ “อยู่ดี-ตายดี” และสื่อสารความต้องการที่แท้จริงไปยังคนใกล้ชิด ที่มีชีวามิตร ร่วมกับ 10DK Home Tidying และร้านปันกันเป็นผู้ให้ความรู้

ชีวิตคือการเรียนรู้แบบไม่จำกัด Better Me ตอกย้ำความสำคัญของการเรียนรู้เพื่อเสริมสร้างชีวิตที่ยั่งยืนด้วยการจัด Lifelong Learning พื้นที่แห่งการเรียนรู้ตลอดชีวิต พบกับนวัตกรรมเพื่อสังคมจากมหาวิทยาลัยชั้นนำ Innovation Creative Startup เช่น 88 Sandbox จากมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์, Finlab ที่ให้ความรู้ด้านการเงินแก่เยาวชน, และ Scamtify แพลตฟอร์มที่ช่วยป้องกันการหลอกลวง และโครงการ Creative Young Designer ที่นำทักษะการออกแบบของนักศึกษามาผสานกับงานหัตถกรรมจากชุมชน สร้างผลิตภัณฑ์ที่มีคุณค่าและช่วยพัฒนาชุมชน

ไม่อยากให้ทุกคนพลาดโซน Better Me เพราะไม่ใช่แค่การเดินดูงานเพียงอย่างเดียว แต่ภายในโซนยังมีกิจกรรมอีกมากมายให้ได้คิด ทดลอง และจำลองเพื่อการเตรียมพร้อมในทุกก้าวของชีวิต มาเปลี่ยนแปลงชีวิตของคุณให้ดีกว่าเดิม เริ่มจากการดูแลสุขภาพและการใช้ชีวิตอย่างสมดุลที่ SX BETTER ME!

อ่านเพิ่มเติม : Better world ศิลปะสะท้อนความยั่งยืนสู่สมดุลโลก ในโซนงาน Sustainability Expo 2024

Recommend