เขื่อนเชี่ยวหลาน สวรรค์ของนักผจญภัยที่ไม่ควรพลาด

เขื่อนเชี่ยวหลาน สวรรค์ของนักผจญภัยที่ไม่ควรพลาด

เขื่อนเชี่ยวหลาน เขื่อนรัชชประภา หรือกุ้ยหลินเมืองไทย เป็นอีกหนึ่งตัวเลือกที่ต้องมาเยือน สำหรับผู้ที่อยากสัมผัสกับการผจญภัยในหน้าร้อน

เขื่อนเชี่ยวหลาน เดิมเป็นชื่อของ เขื่อนรัชชประภา ตั้งอยู่ที่ตำบลเขาพัง อำเภอบ้านตาขุน จังหวัดสุราษฎร์ธานี เป็นเขื่อนอเนกประสงค์ที่สร้างขึ้นเพื่อใช้ประโยชน์ในด้านการชลประทาน และการผลิตกระแสไฟฟ้า นอกจากนี้ ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่มีบรรยากาศวิวทิวทัศน์อันแสนสวยงาม หรือที่คนไทยมักเรียกอีกชื่อหนึ่งว่า “กุ้ยหลินเมืองไทย”  ซึ่งที่มาของชื่อนี้ได้มาจากภูมิทัศน์ที่คล้ายกับสถานที่ท่องเที่ยวยอดฮิตในประเทศจีน

เมื่อมาถึงจังหวัดสุราษฎร์ธานี ก็ไม่ควรพลาดที่จะต้องไปเขื่อนเชี่ยวหลาน ที่นี่นอกจากบรรยากาศที่สวยงามแล้ว ยังมีสถานที่มากมายที่คนรักการผจญภัยไม่ควรพลาด  เช่น การเดินชมถ้ำ  พายเรือคายักส่องสัตว์ยามเย็น และตกปลาในละแวกใกล้เคียงก็สามารถทำได้เช่นกัน

5 สถานที่ในเขื่อนเชี่ยวหลานที่ไม่ควรพลาดสำหรับคนรักการผจญภัย

กุ้ยหลินเมืองไทย, เขื่อเชี่ยวหลาน, ล่องเรือ, ส่องสัตว์, เขื่อน
นักท่องเที่ยวกำลังนั่งเรื่อชมทัศนียภาพ และร่วมกิจกรรมส่องสัตว์ภายในเขื่อนเชี่ยวหลาน ที่มีลักษณะภูมิประเทศคล้ายคลึงกับสถานที่ท่องเที่ยวในประเทศจีน จนได้รับขนานนามอีกชื่อว่า กุ้ยหลินเมืองไทย
ภาพถ่าย: กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

1. สวนสัตว์มอร์นิง ซาฟารี

มีบริการล่องเรือส่องสัตว์ นักท่องเที่ยวจะได้เรียนรู้วิถีชีวิตและพฤติกรรมสัตว์  ระหว่างทางจะได้พบกับสัตว์ป่านานาชนิดในอุทยานฯ อาทิเช่น ฝูงลิง ฝูงกระรอก ฝูงค่างแว่นบนต้นไม้สูงใหญ่ และยังมีสัตว์ที่หาดูได้ยากอย่างเช่น นกอินทรีขนาดใหญ่เกาะอยู่ตามตอไม้กลางน้ำ ตัวเลียงผาที่ออกมาเดินหากินตามหน้าผา นกเงือกหากินบริเวณที่มีผลไทรป่าสุก ซึ่งมักจะอยู่เป็นคู่หรือกลุ่มเล็กประมาณ 3-5 ตัว มีข้อแนะนำเล็กน้อยว่า ในการล่องเรือส่องสัตว์ห้ามส่งเสียงดัง เพราะจะทำให้สัตว์ตื่นกลัวได้

หินงอก, หินย้อย, ถ้ำปะการัง, เขื่อนเชี่ยวหลาน
หินงอก-หินย้อย ปรากฏเป็นสถาปัตยกรรมทางธรรมชาติที่พบได้ในถ้ำปะการังแห่งนี้
ภาพถ่าย: กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

2. ถ้ำปะการัง เป็นถ้ำที่อยู่ด้านในเขาสก นักท่องเที่ยวสามารถเดินทางโดยเรือหางยาว หรือนั่งแพยนต์ เพื่อไปเดินป่า และเข้าชมความงามถ้ำปะการังได้ ถ้ำปะการัง มีรูปร่างที่แปลกตา มีน้ำไหลผ่านตลอดทั้งปี ภายในถ้ำมืดสนิท และเหตุผลที่มันถูกที่เรียกว่าถ้ำปะการัง เพราะภายในถ้ำจะมีหินงอกหินย้อยแตกหน่อเล็กๆ คล้ายคลึงกับปะการังในทะเล ที่ดูงดงามแปลกตา

3. ถ้ำน้ำทะลุ อุทยานแห่งชาติเขาสก เป็นถ้ำขนาดใหญ่ที่มีน้ำไหลลอดผ่านตลอดทั้งปี ภายในถ้ำมีหินงอกหินย้อยที่สวยงาม (อ่านเพิ่มเติม: กระบวนการเกิดหินงอกหินย้อย) ซึ่งการเที่ยวชมถ้ำน้ำทะลุ จะต้องดูช่วงเวลาน้ำในเขื่อน ในช่วงฤดูแล้งสามารถเดินเข้าไปเที่ยวได้ไม่ยาก แต่หากเป็นช่วงน้ำเยอะต้องเกาะเรือคายักลอยคอเข้าชม การเข้าชมถ้ำน้ำทะลุ ต้องมีเจ้าหน้าที่คอยนำทางทุกครั้ง และต้องสวมใส่เสื้อชูชีพตลอดการเยี่ยมชม

น้ำตกธารสวรรค์, เขื่อนเชี่ยวหลาน, น้ำตกในอุทยานแห่งชาติ,
น้ำตกธารสวรรค์ เป็นน้ำตกที่เกิดจากลำห้วยบางพลูจืด ซึ่งไหลลงสู่คลองศก ถือว่าเป็นน้ำตกที่สวยงามมากอีกแห่งหนึ่ง
ภาพถ่าย: กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช

4. น้ำตกธารสวรรค์ หนึ่งในน้ำตกที่มีชื่อเสียงของเมืองสุราษฎร์ธานี สามารถเดินทางเท้า ในระยะทางประมาณ 3 กิโลเมตร ในระหว่างทางไปยังน้ำตกธารสวรรค์ จะต้องระมัดระวังตัวทากที่มีอยู่จำนวนมากตามสภาพอากาศที่ชุ่มชื้นของอุทยานฯ น้ำตกธารสวรรค์ มีความโดดเด่นในเรื่องของความสวยงาม น้ำตกมีลักษณะเป็นสายน้ำไหลพุ่งโค้งลงมาเป็นแนวคล้ายรุ้งกินน้ำจากหน้าผาสูงชัน ทำให้เกิดภาพที่สวยงาม

5. ตั้งน้ำ เป็นความมหัศจรรย์ทางธรรมชาติที่งดงาม ทัศนียภาพที่เกิดจากภูเขาถูกน้ำกัดเซาะจนขาดออกจากกัน กลายเป็นหน้าผาหันหน้าเข้าหากัน มีลำคลองสกไหลลอดผ่านเบื้องล่าง เป็นวังน้ำที่ลึกมาก มีปลาชุกชุม และสถานที่แห่งนี้เป็นสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ของชาวจังหวัดสุราษฎร์ธานี เพราะเป็นสถานที่ลอยอังคารของ ท่านพระพุทธทาสภิกขุ

***แปลและเรียบเรียงโดย ปุณยวีร์ เฉลียววงศ์เจริญ
โครงการนักศึกษาฝึกงาน กองบรรณาธิการ นิตยสารเนชั่นแนล จีโอกราฟฟิก ฉบับภาษาไทย


สถานที่ท่องเที่ยวแนะนำ: จังหวัดกาญจนบุรี 

กาญจนบุรี, เที่ยวเมืองกาญ

Recommend