ดูนก ง่ายๆ สไตล์ “ป้ากล้อง”

ดูนก ง่ายๆ สไตล์ “ป้ากล้อง”

เตรียมตัวก่อนออกทริปถ่ายภาพอย่างไร

ต้องรู้เส้นทางที่จะไปก่อน รู้สภาพภูมิประเทศและสภาพอากาศ เราต้องดูแลตัวเองให้ได้เตรียมยา สเปย์กันแมลงกันยุงแต่งตัวให้รัดกุมเหมาะสมกับสภาพของพื้นที่ที่เราจะไป ที่สำคัญอุปกรณ์ที่ช่วยในการถ่ายภาพต้องพร้อมและหมั่นตรวจเช็กอยู่เสมอ

ดูนก, เหยี่ยว, นกยาง, ททุ่งนา, ดูเหยี่ยว, เหยี่ยวดำ

เหยี่ยวที่ไม่กลัวชาวนาและหากินร่วมกับนกยางชนิดต่างๆในภาพเป็นการแย่งหนูที่นกยางจับได้ โดยนกยางจะคาบหนูบินหนี แต่เมื่อจวนตัวก็จะทิ้งหนูกลางอากาศแบบนี้ เหยี่ยวก็จะใช้ความสามารถที่รับได้บ้างไม่ได้บ้าง /ภาพถ่าย : ป้ากล้อง

เพจป้ากล้องมีส่วนช่วยในการอนุรักษ์ธรรมชาติอย่างไร

ในตอนนี้น่าจะมีส่วนช่วยทางอ้อมมากกว่าพี่เองได้รวบรวมเด็กและเยาวชนกลุ่มเล็กๆเพื่อสร้างค่ายเยาวชนรักนก ถามว่าทำไมเราถึงอยากให้เด็กรักนกรักธรรมชาติ ก็เพราะการให้เด็กๆโฟกัสไปที่นก เมื่อเขารักแล้วเขาก็จะรักไปถึงถิ่นที่อยู่ตามธรรมชาติของนก การที่เราสอนให้พวกเขารักธรรมชาติได้ตั้งแต่ยังเด็กๆโตขึ้นไปเขาก็จะรักและดูแลธรรมชาติอย่างยั่งยืน

ท่ามกลางสภาพสังคมที่มีแนวโน้มเข้าสู่สังคมผู้สูงอายุป้ากล้องมีคำแนะนำอะไรสำหรับคนรุ่นเดียวกันในการออกมาทำกิจกรรมลักษณะนี้

สำหรับผู้ใหญ่วัยใกล้เกษียณ เราต้องเตรียมความพร้อมถ้ารอให้เกษียณ แล้วค่อยตามหาความฝัน บางครั้งมันก็สายไปแล้ว มันเหนื่อยเกินไปที่จะไปเดินระยะทางไกลๆ ในป่า ฉะนั้น เราต้องดูแลตัวเองในเรื่องสุขภาพกายและสุขภาพใจให้แข็งแรง เมื่อรู้ตัวว่าจะเกษียณ เราควรหากิจกรรมที่ชอบก่อนไม่จำเป็นต้องถ่ายภาพนก

คุณจะถ่ายภาพธรรมชาติอะไรก็ได้ เพราะธรรมชาติจะให้ความสุขกับเรา ธรรมชาติจะให้อากาศดีๆ กับเราทุกครั้งที่ออกมาทำกิจกรรม เราจะมีเพื่อนคุยในสิ่งที่รักชอบเหมือนกัน เราจะได้ไม่เหงา ถ้าเราไม่พร้อมในเรื่องอุปกรณ์จะใช้โทรศัพท์มือถือถ่ายก็ได้ เราจะต้องเป็นผู้สูงวัยที่มีคุณภาพ เราทำได้เท่าที่แรงเรามีอย่าหักโหม เรารักธรรมชาติ ธรรมชาติก็รักเราค่ะ

สถานที่ถ่ายนกที่ประทับใจ

ที่อ่างเก็บน้ำกระเสียวนี่แหละค่ะ ทุกครั้งที่รู้สึกอึดอัดพี่จะขับรถมาที่นี่ เพราะเป็นสถานที่ที่เรามองออกไปได้ไกลสุดสายตาเวลาที่เรามองอะไรสุดสายตาแล้วจบด้วยแนวภูเขาจะรู้สึกมีความสุข มองท้องฟ้าที่เปลี่ยนแปลงสีสันจากสีฟ้าไปเป็นสีส้ม มองเมฆเปลี่ยนรูปทรงตามจังหวะของลมบน ด้านล่างเป็นริ้วน้ำที่จบด้วยแนวภูเขา พี่มีความสุขทุกครั้งที่ขับรถมาที่นี่ ซึ่งนกที่พบในบริเวณนี้ส่วนใหญ่จะเป็นนกชายเลน

ด้วยระยะทางเกือบสองร้อยกิโลเมตรที่ผมเดินทางมาพบและพูดคุยกับป้ากล้อง ทำให้ผมได้ความรู้เกี่ยวกับธรรมชาติเพิ่มขึ้นแบบเข้าใจง่ายๆ ได้เห็นความตั้งใจของป้ากล้องที่อยากจะรักษาธรรมชาติให้คงอยู่ต่อไป ไม่ว่าจะด้วยการถ่ายภาพและให้ความรู้เกี่ยวกับนกและธรรมชาติแก่เด็กๆ

ในเพจป้ากล้องนอกจากจะโชว์รูปสวยๆ แบ่งปันความสุขเล็กๆ น้อยๆ ให้ผู้ติดตามเพจ รวมถึงพูดถึงเรื่องราวธรรมชาติของนกและสัตว์ชนิดอื่นๆ ตามแต่ที่จะหาได้ในพื้นที่ที่เธอไปแล้ว ผมคิดว่าเพจป้ากล้องยังเป็นแรงกระตุ้นอย่างหนึ่งให้ผมอยากออกไปสัมผัสธรรมชาติในแบบที่เธอทำ ในอนาคตอันใกล้นี้ ป้ากล้องเปรยๆ ว่าอยากจะเปิดบ้านให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ธรรมชาติแบบง่ายๆ ด้วยภาพถ่ายและคำบรรยายสั้นๆ ที่ป้าถ่ายเก็บไว้เป็นจำนวนมาก หวังว่าสักวันหนึ่งฝันของป้าจะเป็นจริงครับ


ขอขอบคุณ

คุณธนพร พิชิตพรรณ เจ้าของเพจป้ากล้อง

เรื่อง: ไตรรัตน์ ทรงเผ่า

ภาพ: ฤทธิรงค์ จันทองสุข

ภาพนกจากเพจป้ากล้อง

 

Recommend