ชุดภาพถ่ายความละมุนของสุนัขพิทบูล

ชุดภาพถ่ายความละมุนของสุนัขพิทบูล

ชุดภาพถ่ายความละมุนของ สุนัขพิทบูล

มงกุฎดอกไม้และฉากสีพาสเทลคงไม่ใช่สิ่งแรกที่คุณผู้อ่านจะคิดเมื่อพูดถึงสุนัขพันธุ์ “พิทบูล” แต่นั่นคือสิ่งที่ Sophine Gamand ช่างภาพหญิงชาวฝรั่งเศสนำมันมาไว้ด้วยกัน แม้ว่า สุนัขพิทบูล จะเป็นสายพันธุ์สุนัขที่ถูกแบนในบ้านเกิด แต่นั่นไม่ได้เป็นอุปสรรคขวาง Gamand ให้ลองเปิดใจกับพวกมันดู และโปรเจคภาพถ่ายชุดนี้นอกเหนือจากการก้าวผ่านความกลัวของตัวเองแล้ว เธอยังต้องการท้าทายความเชื่อเดิมๆ ที่เคยฟังมาตลอดเกี่ยวกับความดุร้ายของสุนัขสายพันธุ์นี้อีกด้วย

“ฉันหวั่นใจมากตอนที่สวมมงกุฎดอกไม้ลงบนหัวของสุนัขพิทบูลตัวแรก” เธอกล่าว “ตอนนั้นฉันได้แต่คิดว่าต้องโดนมันงับหน้าแน่ๆ แต่ปรากฏว่าสุนัขตัวนั้นทำเพียงแค่จ้องมาที่ฉัน มันดูสงบมาก ไม่สะบัดดอกไม้ออกด้วยซ้ำ มันแค่นั่งเฉยๆ จ้องมาที่ฉัน และการถ่ายภาพก็ดำเนินไปอย่างง่ายดาย”

สุนัขพิทบูล
Rodger, สุนัขหาบ้านจาก Almost Home Animal Shelter, Pennsauken, รัฐนิวเจอร์ซีย์

Gamand ทราบดีว่าสุนัขพิทบูลยังคงเป็นประเด็นถกเถียงในสหรัฐฯ “ฉันเชื่อว่าทุกคนเป็นสีเทาๆ” เธอกล่าว “ฉันไม่เชื่อว่าจะมีอะไรขาวหรือดำแท้ แม้พิทบูลจะมีคนชื่นชอบพวกมัน แต่แน่นอนว่าก็มีคนเกลียดสุนัขสายพันธุ์นี้มากเช่นกัน ฉันเชื่อว่ามันต้องมีความจริงตรงกลางระหว่างสองฝั่งนี้ และฉันต้องการที่จะค้นหามัน ซึ่งวิธีที่ดีที่สุดก็คือการถ่ายภาพโปรเจคนี้”

ไอเดียของ Gamand คือการสวมมงกุฎดอกไม้และถ่ายภาพพวกมันในสีโทนหวานแหวว “ฉันอยากให้มันดูละมุน ดูมุ้งมิ้ง” เธอกล่าว “และอยากให้มันดูคลาสสิก เป็นเหมือนความทรงจำดีๆ ที่ชวนให้หวนคิดถึง แบบว้าว! เห็นละนึกถึงคุณย่าฉันเลย”

สุนัขพิทบูล
Asia, สุนัขหาบ้านจาก Lost Paws, Phoenix, รัฐอริโซนา

ความขัดแย้งคือแนวทางที่ดีในการสร้างงานศิลปะ และนั่นคือสิ่งที่ Garmand ใส่ลงไปในชิ้นงานด้วยการนำสุนัขที่น่าหวาดหวั่นที่สุดสายพันธุ์หนึ่งในโลกมาสวมอะไรที่ต่างจากมันโดยสิ้นเชิง และเมื่อเสร็จสิ้นโปรเจคเธอพบว่าไม่มีอะไรน่ากลัวอย่างที่เคยคิดไว้ “สุนัขพิทบูลบางตัวกลายเป็นปัญหาก็เพราะมันถูกเลี้ยงแบบผิดวิธี” ช่างภาพหญิงกล่าว “แต่สุนัขที่ฉันถ่ายภาพทุกตัวเป็นสุนัขที่ดีหมด ฉันสวมมงกุฎให้พิทบูลมาแล้ว 250 ตัว ซึ่งแต่ละตัวก็มีนิสัยแตกต่างกัน”

ทั้งนี้ตัวศิลปินเองคาดหวังว่าผลงานชิ้นนี้จะช่วยให้ผู้คนมองสุนัขพิทบูลในมุมใหม่มากขึ้น จากเดิมที่มักถูกมองว่าเป็นสุนัขอันตรายก่อปัญหา “ฉันใช้ศิลปะเพื่อดึงดูดผู้คนให้ใช้เวลาขบคิดกับสิ่งเหล่านั้น และมันยังช่วยให้การถกเถียงในประเด็นต่างๆ น่าสนใจขึ้นอีกด้วย” Gamand กล่าว

เรื่อง Janna Dotschkal

ภาพถ่าย Sophie Gamand

สุนัขพิทบูล
Kaylee, สุนัขมีคนรับเลี้ยงแล้วจาก Almost Home Animal Shelter, Pennsauken, รัฐนิวเจอร์ซีย์
สุนัขพิทบูล
Ivy, สุนัขหาบ้านจาก Redemption Rescues, Inc., นครนิวยอร์ก
สุนัขพิทบูล
Lizzy, สุนัขหาบ้านจาก Almost Home Animal Shelter, Pennsauken, รัฐนิวเจอร์ซีย์
สุนัขพิทบูล
Marina, สุนัขหาบ้านจาก Town of Hempstead Animal Shelter, Long Island, นครนิวยอร์ก
สุนัขพิทบูล
Destiny, สุนัขหาบ้านจาก Almost Home Animal Shelter, Pennsauken, รัฐนิวเจอร์ซีย์
สุนัขพิทบูล
Prada, สุนัขมีคนรับเลี้ยงแล้วจาก Town of Hempstead Animal Shelter, Long Island, นครนิวยอร์ก

 

อ่านเพิ่มเติม

โปรเจคภาพเมื่อสุนัขได้ตุ๊กตา

Recommend