งานวิจัยเผย สายพันธุ์สัตว์ถึง 48 ชนิดบนโลกได้รับการอนุรักษ์ไม่ให้สูญพันธุ์

งานวิจัยเผย สายพันธุ์สัตว์ถึง 48 ชนิดบนโลกได้รับการอนุรักษ์ไม่ให้สูญพันธุ์

ม้ามองโกเลีย พรีวอสกี้ ภาพถ่ายโดย TERRY ALLEN, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT


เมื่อปี 1993 อัตราการสูญพันธุ์ของนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสูงขึ้น 3 ถึง 4 เท่า แต่เนื่องจากความพยายามของนักอนุรักษ์อย่างต่อเนื่อง มีชนิดพันธุ์มากมายที่ได้รับ การอนุรักษ์ ไว้ได้อย่างประสบความสำเร็จ

งานศึกษาที่ได้รับการเผยแพร่ในนิตยสาร the journal Conservation Letters กล่าวว่า ย้อนกลับไปเมื่อปี 1993 มีอัตราการสูญพันธุ์ของนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมสูงขึ้น 3 ถึง 4 เท่า หากไม่มีมาตรการ การอนุรักษ์ ใดๆ และเป็นปีที่อนุสัญญาว่าด้วยความหลากหลายทางชีวภาพ (Convention on Biological Diversity) ขององค์การสหประชาชาติเริ่มมีผล

ในตอนนั้น สายพันธุ์นกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนม 15 ชนิดได้สูญพันธุ์หรือคาดว่าใกล้สูญพันธ์อย่างยิ่ง แต่นักวิจัยพบว่าในตอนนี้มีนกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมราว 28 ถึง 48 สายพันธุ์ได้รับการปกป้องเอาไว้

สายพันธุ์สัตว์ใกล้สูญพันธุ์ที่ได้รับ การอนุรักษ์ มีทั้งนกแก้วเปอร์โตริโก (Puerto Rican amazon) นกแก้วที่มีจำนวนลดลงเหลือเพียง 13 ตัวเมื่อปี 1975 และได้รับการปกป้องโดยโครงการฟื้นฟูสายพันธุ์ (Reintroduction) ในอุทยานแห่งชาติบนเกาะแคริบเบียน อย่างไรก็ตาม นกแก้วกลุ่มดั้งเดิมได้สูญหายไปในพายุเฮอร์ริเคนเมื่อปี 2017

นกแก้ว, นกแก้วเปอร์โตริโก
นกแก้วเปอร์โตริโก (Puerto Rican amazon) ภาพถ่ายได้รับการอนุเคราะห์จาก PABLO TORRES, U.S. FISH AND WILDLIFE SERVICE

ในมองโกเลีย ม้ามองโกเลีย พรีวอสกี้ (Przewalski’s horse) กว่า 760 ตัว ได้เดินเตร็ดแตร่บนทุ่งหญ้าสเตปป์อีกครั้ง โดยย้อนไปเมื่อปี 1960 ม้าชนิดนี้ได้สูญพันธ์ไปตามธรรมชาติ แต่ความพยายามในการฟื้นฟูสายพันธุ์ในช่วงต้นทศวรรษ 1990 ทำให้ในขณะนี้พวกมันรักษาจำนวนประชากรในธรรมชาติได้แล้ว

ดร. สจวร์ต บัตชาร์ต หัวหน้านักวิทยาศาสตร์ขององค์กร BirdLife International และผู้เริ่มต้นงานศึกษานี้ กล่าวว่า การค้นพบแสดงให้เห็นว่า พันธสัญญาที่จะปกป้องการสูญเสียสายพันธุ์ในอนาคตนั้น “สามารถทำสำเร็จได้และเป็นเรื่องที่จำเป็น เพื่อรักษาโลกที่สดใสเอาไว้” และเป็นการให้ความหวังต่อความพยายามในการอนุรักษ์สัตว์สายพันธุ์อื่นต่อไป

โดยการใช้ข้อมูลของขนาดจำนวนประชากร แนวโน้ม อุปสรรค และความพยายามในการอนุรักษ์จากผู้เชี่ยวชาญกว่า 137 คนจากทั่วโลก นักวิจัยได้คัดกรองรายชื่อสายพันธุ์นกและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกว่า 17,046 สายพันธุ์อันยาวเหยียดเพื่อคัดเลือกรายชื่อ 81 สายพันธุ์ที่ได้รับการขึ้นบัญชีให้เป็นสายพันธุ์ที่ถูกคุกคามในบัญชีแดงไอยูซีเอ็น (IUCN Red List) รายละเอียดนี้จะใช้ในการคำนวนความเป็นไปได้ที่ว่าสัตว์แต่ละสายพันธุ์จะสูญพันธุ์หากไม่มีมาตรการในการอนุรักษ์

นักวิจัยพบว่าจำนวนนกระหว่าง 21 ถึง 32 ชนิดได้รับการป้องกันและสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมกว่า 7 ถึง 16 ชนิดได้รับการปกป้อง โดยช่วงระหว่างจำนวนดังกล่าวสะท้อนความไม่แน่นอนของการประมาณการณ์

ม้ามองโกเลีย, ม้า, การอนุรักษ์
ม้ามองโกเลีย พรีวอสกี้ (Przewalski’s horse) ภาพถ่ายโดย MALC LAWES, NATIONAL GEOGRAPHIC YOUR SHOT

นกที่ได้รับการวิคราะห์ในการศึกษาได้รับประโยชน์จากการควบคุมชนิดพันธุ์ต่างถิ่น การอนุรักษ์ในสวนสัตว์ และการป้องกันถิ่นที่อยู่อาศัย ในขณะที่สัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมได้รับการช่วยเหลือโดยการขึ้นทะเบียน การนำพาสัตว์สู่พื้นที่ (introduction schemes) และการรวบรวมชนิดพันธุ์ในสวนสัตว์

แม้ว่าจะมีการค้นพบที่มีความหวังสำหรับบรรดานักอนุรักษ์ บางชนิดพันธุ์ที่อยู่ในการศึกษานี้ก็ประสบกับภาวะถดถอย เช่น โลมาวากีต้า (Vaquita) ที่มีความเสี่ยงขั้นวิกฤติต่อการสูญพันธุ์ พวกมันถูกพบเจอได้ในอ่าวแคลิฟอร์เนีย ซึ่งถูกคุกคามโดยการประมงที่ผิดกฎหมาย

ศาสตราจารย์ฟีล แมคโกแวน ผู้นำร่วมการศึกษาในครั้งนี้และหัวหน้า คณะกรรมการความอยู่รอดของสปีชีส์ (Species Survival Commission) ของไอยูซีเอ็น กล่าวว่าการค้นพบนี้คือ “ความหวังรำไร” แต่เราก็ไม่ควรลืมการสูญพันธ์ของสายพันธุ์ที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องด้วยเช่นกัน

“เรามักจะได้ยินเรื่องราวไม่ดีเกี่ยวกับความหลากหลายทางชีวภาพ และไม่มีข้อสงสัยเลยว่าเรากำลังพบเจอกับการสูญเสียความหลากหลายทางชีวภาพอย่างที่ไม่เคยพบเจอมาก่อนจากการกระทำของมนุษย์ เราสามารถหยุดการสูญเสียชนิดพันธุ์ทั้งหมดได้หากเรามีความมุ่งมั่นเพียงพอที่จะทำ นี่คือการเรียกร้องให้เกิดการแก้ไข ขอบเขตของประเด็น และสิ่งใดที่เราสามารถทำให้สำเร็จได้หากเราลงมือกระทำในตอนนี้เพื่อสนับสนุนการอนุรักษ์ และป้องกันการสูญพันธุ์ได้” เขากล่าวทิ้งท้าย

แหล่งข้อมูล 

Up to 48 species saved from extinction by conservation efforts, study finds

How many bird and mammal extinctions has recent conservation action prevented?


อ่านเพิ่มเติม การสูญพันธุ์ : เราสูญเสียอะไร เมื่อชนิดพันธุ์อันตรธาน

การสูญพันธุ์

Recommend