ทำไม แมวกัด – อาจเพราะ “แสดงความรัก” แต่บางทีเจ้าตัวร้ายก็กัดแรงเกินไป และนี่คือวิธีหยุดพฤติกรรมนี้

ทำไม แมวกัด – อาจเพราะ “แสดงความรัก” แต่บางทีเจ้าตัวร้ายก็กัดแรงเกินไป และนี่คือวิธีหยุดพฤติกรรมนี้

กรณี แมวกัด ขณะที่คุณกำลังลูบตัวแมวเบา ๆ อย่างอ่อนโยน แต่แล้วเจ้าเหมียวของคุณก็หันขวับ จ้องหน้า อ้าปากแล้วกัดเข้าที่มือของคุณอย่างแรงจนเลือดออก

ทั้ง ๆ ที่เราปฎิบัติกับมันอย่างอ่อนโยน แต่ทำไมมันกลับก้าวร้าวใส่เรา? บางทีเราอาจมองข้ามสิ่งต่าง ๆ จนลืมสาเหตุที่เป็นไปได้ดังนี้

โหมดเล่น : ช่วงเริ่มต้นชีวิตของลูกแมวเป็นเวลาสำคัญ พวกมันจะเล่นกับพี่น้องหรือเพื่อนอื่น ๆ หากไม่ได้ถูกสอนมาอย่างดี (จากแม่แมวหรือเจ้าของ) เจ้าตัวเล็กพวกนี้ก็ไม่รู้วิธีใช้ฟันและกรงเล็บอย่างเหมาะสม ทำให้พวกมันคิดว่าการกัดนั้นเป็นเรื่องปกติและเลือดออกก็เป็นแค่ “เรื่องเล็กๆ”

หยุดลูบสักที! : นี่คือเหตุการณ์ที่หลายคนพบตอนกำลังเล่นกัแมว อันที่จริงแล้วพวกมันไม่ได้ตั้งใจ แค่พยายามสื่อสารกับคุณ มันอาจหมายความว่าการลูบหรือสัมผัสสักแห่งหนึ่งบนตัวแมวอาจกระตุ้นพวกมันมากเกินไป และทำให้เกิดการกัดได้ที่โดยส่วนใหญ่แล้วเริ่มด้วยการกัดเบา ๆ แต่ถ้ายังไม่ยอมหยุด คงต้องเตรียมเลือดออกได้เลย

กลัวหรือเครียด : โดยส่วนใหญ่แล้วเหตุผลนี้มักมีการเตือนก่อนเสมอ เช่น การขู่ การส่งเสียง หรือขนพอง สิ่งนี้บ่งบอกว่าแมวกำลังเครียดหรือกลัวกับอะไรบางอย่าง หรือก็เป็นไปได้เช่นกันว่าแมวกำลังป่วยและบาดเจ็บอยู่ หากตัดปัจจัยเรื่องสถานการณ์ออกไป การที่แมวยังขู่อยู่อาจจำเป็นต้องได้รับการตรวจวินิจฉัยทางการแพทย์

เพราะรักนะ! : เช่นเดียวกับการนวด การกัดก็เป็นสัญญาณของการแสดงความรักด้วยเช่นกัน ซึ่งมักจะแสดงออกด้วยการทำเบา ๆ ไม่เพียงเท่านั้นแมวอาจกำลังพยายามบอกคุณว่ามันกำลังต้องการบางสิ่งเช่นอาหาร หรือความสนใจ การกัดเพราะรักแบบนี้ส่วนใหญ่จะไม่เจ็บ

แล้วเราจะทำอย่างไรได้บ้าง?

มีเทคนิคบางอย่างที่สามารถลองใช้ได้ แต่ต้องปรับให้เข้ากับอายุของแมว (ลูกแมว แมววัยรุ่น แมวผู้ใหญ่ หรือแมวแก่) และเหตุผลของการกัด สิ่งที่ต้องเน้นย้ำคือหากคุณเลี้ยงแมวหลายตัว ทุกตัวต้องปฎิบัติตามกฎเดียวกัน ไม่มีแมวตัวโปรดที่ได้รับการยกเว้น

และการลงโทษทางกาย (เช่นการตี) ไม่มีประโยชน์ใด ๆ มีแต่จะทำให้แมวก้าวร้าวมากขึ้น

– อย่าปล่อยให้ลูกแมวเล่นมือ นิ้ว แขน หรือเท้าของคุณตั้งแต่แรกเริ่ม หากคุณกำลังยื่นอวัยวะของคุณให้แมวกัด แสดงว่าคุณได้ส่งเสริมพฤติกรรมนั้นโดยไม่รู้ตัว และ “คุณ” คือสาเหตุที่ทำให้แมวชอบกัด

– เพิ่มของเล่นให้เพียงพอและพยายามทำให้แมวไม่เบื่อ ของเล่นที่มีรางวัลเป็นขนมคือวิธีที่ยอดเยี่ยมซึ่งจะส่งเสริมพฤติกรรมการเล่นที่เหมาะสม

-ให้ชมอย่างต่อเนื่องและนุ่มนวลกับพฤติกรรมอ่อนโยนที่แมวแสดงออกมา เป็นการเสริมแรงทางบวกที่มีประโยชน์มากกว่าการลงโทษ

หากแมวของคุณกัด ให้ส่งเสียงและดึงมือออก แต่หากแมวไม่ยอมปล่อย คุณอาจต้องทนเจ็บนิดหน่อยและดันมือเข้าไปหาแมวเพื่อแมวปล่อย การดึงตัวออกจากการกัดจะกระตุ้นให้แมวกัดมากขึ้น กับเสื้อผ้าก็เช่นเดียวกัน คุณจะต้องสอนให้แมวรับรู้ว่าเสื้อผ้าเป็นส่วนหนึ่งของร่างกายที่ไม่ควรกัด

ไม่เช่นนั้นแล้ว แมวจะไม่เข้าใจความแตกต่างระหว่างการข่วนกางเกงยีนส์กับขาที่เปลือยเปล่า สิ่งสำคัญการคือให้รางวัลและหลีกเลี่ยงการลงโทษทางกาย

อย่างไรก็ตาม หากแมวของคุณยังคงกัดอย่างก้าวร้าวอยู่ การปรึกษาสัตวแพทย์หรือผู้เชี่ยวชาญอาจเป็นทางเลือกที่ดีกว่า

สืบค้นและเรียบเรียง วิทิต บรมพิชัยชาติกุล
Photograph by Crina Doltu via pexels

ที่มา

https://www.usatoday.com/story/news/2022/07/14/why-does-my-cat-bite-me/7823052001/

https://www.thesprucepets.com/stop-cat-bites-553893

https://drbillspetnutrition.com/explaining-cat-behavior-why-does-my-cat-bite-me-unprovoked

https://www.purina.co.uk/articles/cats/behaviour/training/stop-cats-biting

อ่านเพิ่มเติม นักวิทยาศาสตร์ยืนยัน เราสามารถสื่อสารกับ แมว ได้จริง! ด้วยวิธีง่ายๆ แค่เพียงกะพริบตา

Recommend