หมาฉี่ใส่ชามข้าวทำไม ?

หมาฉี่ใส่ชามข้าวทำไม ?

ทำไมหมาฉี่ใส่ชามข้าว?

ทำไมนกแก้วส่องกระจกแล้วก้าวร้าว? ทำไมแมวดูวิดีโอแล้วไล่งับจอคอมพิวเตอร์? แล้วทำไมหมาฉี่ใส่ชามข้าวตัวเอง?  ทั้งหมดนี้มีผู้สนใจศึกษาหาคำตอบมาเฉลยให้เรา

 

กระจก กระจก

Gaia Restrepo เรียกเจ้า Priprie นกแก้วสีเขียวมรกตตัวจิ๋วสายพันธุ์เพอร์ลี่คอนัวร์จากบราซิลว่า “the Queen of Mirrors”

“เธอชอบส่องกระจกเอามากๆ ค่ะ” Restrepo กล่าว ในขณะเดียวกันก็ตั้งข้อสังเกตว่าทำไมนกแก้วถึงมักทำพฤติกรรมก้าวร้าว โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับเวลาที่ส่องกระจกภายในกรงของตัวเอง

ต้องทำความเข้าใจก่อนว่า Priprie ไม่รู้ว่าเงาสะท้อนในกระจกนั้นคือตัวมันเอง การจดจำเงาสะท้อนของตนเองได้นั้นเป็นทักษะหายากในสัตว์ รายงานจาก Bob Mulvihill ผู้ศึกษานกวิทยาจาก National Aviary ในพิตต์สเบิร์ก ซึ่งในหมู่นกด้วยกันเองนั้นมีแค่นกพิราบและนกสาลิกาเท่านั้นที่เข้าใจได้ว่าเงาสะท้อนในกระจกคือตัวมันเอง

ดังนั้นแม้ว่านกแก้วจะเป็นนกที่เฉลียวฉลาดก็ตาม แต่มันยังคงไม่สามารถทราบได้ว่าเงาสะท้อนนั้นคือตัวมันฉะนั้น Mulvihill คิดว่าพฤติกรรมที่ Priprie แสดงออกมาอย่างก้าวร้าวจึงเกิดจากการที่มันเข้าใจว่านกแก้วในกระจกคือนกคู่แข่ง หรือหากไม่ก้าวร้าวมันก็เข้าใจว่านกในนั้นคือเพื่อนของมันอีกตัว

หากนกแก้วเล็มเบาๆ ที่กระจก นั่นเป็นตัวอย่างของพฤติกรรมการแสดงออกที่เป็นมิตร Mulvihill กล่าวทั้งนี้ความหลงใหลในกระจกของนกนั้นไม่เป็นอันตรายแต่อย่างใด ซึ่งผู้เชี่ยวชาญแนะนำให้ติดกระจกภายในบ้านของมันเสียด้วยซ้ำ เพื่อที่มันจะได้เพลิดเพลินกับเพื่อนๆ ของมันมากขึ้น

 

สัมผัสหน้าจอ

เมื่อวาซาบิแมวของฉันได้ชมวิดีโอที่ถูกผลิตขึ้นสำหรับแมวโดยเฉพาะ มันเป็นวิดีโอนกกระโดดไปมา ดูเหมือนว่าเจ้าวาซาบิจะตื่นเต้นมากและไล่งับไปที่หน้าจอคอมพิวเตอร์

แน่นอนว่าแมวเพลิดเพลินกับโชว์นั้นมาก แต่ตัวฉันสงสัยว่าการกระตุ้นด้วยภาพเสมือนจริงจากจอโทรทัศน์หรือการใช้เลเซอร์ยิงนั้นจะสร้างความหงุดหงิดให้แก่แมวหรือไม่ เนื่องจากพวกมันไม่อาจจับต้องสิ่งใดได้

John Bradshaw ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมแมวจากมหาวิทยาลัยบริสทอลในสหราชอาณาจักร รายงานผ่านอีเมล์ว่ายังไม่มีการวิจัยในเรื่องนี้ แต่มีความเป็นไปได้ว่าแมวอาจรู้สึกรำคาญที่มันไม่สามารถสัมผัสวัตถุที่มองเห็นได้

ข้อสันนิษฐานดังกล่าวมีแนวโน้มถูกต้องสูง เนื่องจากพฤติกรรมการเล่นนั้นเป็นพฤติกรรมที่มาจากการที่มันเป็นผู้ล่าตามธรรมชาติ รายงานจาก Carlo Siracusa ศาสตราจารย์จากคณะสัตวแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเพนซิลเวเนียกล่าว

ทั้งสองผู้เชี่ยวชาญชี้ว่าความหงุดหงิดรำคาญจะเป็นอันตรายต่อแมวของคุณเอง พร้อมแนะนำให้เพิ่มวิธีการเล่นที่มีประสิทธิภาพมากขึ้น เช่นแทนที่จะปล่อยให้แมวเพลินกับการชมโทรทัศน์ Bradshaw แนะนำว่าให้เล่นของเล่นจะดีกว่า

(อยากรู้ไหม สุนัขหรือแมวใครกันแน่ที่ฉลาดกว่า)

 

จิตวิทยาของสุนัข

Joyce Jefferson สงสัยว่าเหตุใดสุนัขของเธอจึงฉี่ใส่ชามข้าว แน่นอนว่านี่ไม่ได้เกิดจากความพยายามรีวิวอาหารแน่ๆ

สิ่งที่เกิดขึ้นอาจเป็นความพยายามสร้างอาณาเขต “ทั้งในบริเวณที่สุนัขกินอาหาร หรือแม้แต่ในชามของมัน” Leticia Fanucchi ผู้เชี่ยวชาญด้านพฤติกรรมสัตว์จากมหาวิทยาลัยวอชิงตันกล่าว

เนื่องจากว่าที่บ้านของ Jefferson นั้นมีสุนัขมากกว่าหนึ่งตัว ดังนั้นสุนัขในบ้านจึงมีแนวโน้มที่จะแข่งขันกันเพื่อบ่งชี้ความเป็นเจ้าของอาหาร ชามอาหาร ไปจนถึงพื้นที่ในบ้าน

นอกจากนั้นบางครั้งความกังวลหรือการถูกคุกคามโดยสุนัขตัวอื่นๆ ก็กระตุ้นให้สุนัขสร้างอาณาเขตได้  วิธีแก้ไขคือให้แยกให้อาหารสุนัขแต่ละตัว และเปลี่ยนชามอาหารเป็นเซรามิกหรือสแตนเลสแทนชามพลาสติกซึ่งเก็บกลิ่น แล้วมาลองดูกันว่าเหตุการณ์หมาฉี่ใส่ชามข้าวจะเกิดขึ้นอีกไหม

เรื่อง ลิซ แลงลีย์

 

อ่านเพิ่มเติม

ทำไมสุนัขต้องกินอึด้วย?

Recommend