สุนัขอ้วนไปไหม ? บางทีคุณอาจไม่ทันคิด

สุนัขอ้วนไปไหม ? บางทีคุณอาจไม่ทันคิด

สุนัขอ้วนไปไหม ?  บางทีคุณอาจไม่ทันคิด

สุนัขอ้วนกำลังกลายเป็นปัญหาใหญ่เมื่อร้อยละ 22-40 ของหมาทั่วโลกอาจเข้าข่ายอ้วน  โรคดังกล่าวมักพาให้เกิดปัญหาอื่นๆ ตามมา เช่น เบาหวาน ไตเสื่อม และปัญหาระบบทางเดินหายใจ  “เมื่อประมาณน้ำหนักของหมา สัตวแพทย์จะประเมิน ‘คะแนนร่างกาย’ ซึ่งประกอบด้วยการตรวจด้วยสายตาและการลงมือตรวจ” อเล็กซ์ เยอรมัน ผู้เชี่ยวชาญสัตว์เล็กแห่งมหาวิทยาลัยลิเวอร์พูล สหราชอาณาจักร กล่าว หมาที่มีน้ำหนักในอุดมคติจะคลำซี่โคลงได้ชัดเจน มีไขมันน้อยที่สุด ส่วนหมาที่มีน้ำหนักไม่เป็นที่พึ่งปรารถนาจะไม่สามารถจับถึงซี่โครงได้เลย และมองไม่เห็นเอวจากข้างบน

แล้วในสายตาของเจ้าของหมาล่ะจะเห็นหมาของตัวเองอ้วนไหม ถึงอย่างไร ด้วยสายตาแห่งรักสามารถให้อภัยได้เสมอ “มีแนวโน้มการประเมินคะแนนหมาตัวเองต่ำเกินจริง” เยอรมันกล่าว เหมือนกับที่พ่อแม่มักประเมินความอ้วนของลูกตัวเองต่ำเกินไปนั่นเอง

(ว่าแต่ทำไมสุนัขแสนรักของคุณถึงชอบกินอึนักหนา)

เมื่อสุนัขอ้วนกลายเป็นธรรมดา “คนส่วนใหญ่ไม่รู้ว่าตัวเองให้อาหารหมาตัวเองมากเกินไป” โมนีค อูเดลล์ นักพฤติกรรมศาสตร์ของสัตว์ มหาวิทยาลัยโอริกอนสเตตกล่าว “ยิ่งพวกเขาเห็นหมาของคนอื่นมีน้ำหนักตัวเท่าๆ กัน ก็ยิ่งยากที่จะมองเห็น”

ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่าเจ้าของหมาควรให้ความร่วมมือกับสัตวแพทย์ในการกำหนดอาหารที่ดีที่สุดสำหรับหมาของตัวเอง ถ้าหากมันอ้วน โดยให้แน่ใจว่าจะลดน้ำหนักอย่างปลอดภัยที่สุด เร็วๆ นี้ เยอรมันร่วมทำงานวิจัยที่ใหญ่ที่สุดเกี่ยวกับการศึกษาการลดน้ำหนักของสุนัข ซึ่งวิจัยกับสุนัข 926 ตัวใน 27 ประเทศ  หมาเหล่านั้นได้อาหารกากใยสูง โปรตีนสูง และระบบที่เพิ่มกิจกรรมในช่วงสามเดือนที่ทำให้พวกมันลดน้ำหนักลงไปร้อยละ 11 เจ้าของยังรายงานการลดลงของพฤติกรรมเสาะหาอาหารและมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

“จุดประสงค์ของการศึกษาไม่ใช่การถามตอบว่าอาหารนี้เหมาะกับการลดน้ำหนักในหมาอ้วนหรือไม่ แต่ยังดูด้วยว่าเราจะประสบความสำเร็จในระดับโลกไหม ทั้งในสุนัขที่แตกต่างกัน ในประเทศที่แตกต่างกัน” เยอรมันซึ่งเป็นผู้เขียนและร่วมวิจัยกล่าว งานวิจัยหนึ่งซึ่งตีพิมพ์เมื่อเดือนกันยายน 2017 ในวารสาร Plos One พบว่าสุนัขเพศผู้ที่มีสุขภาพสมบูรณ์ลดน้ำหนักได้มากกว่าสุนัขที่ทำหมันแล้ว เพราะสุนัขที่ทำหมันมักกินบ่อยกว่าและทำกิจกรรมน้อยกว่าสุนัขเพศผู้ที่สุขภาพดี ทั้งสองอย่างเป็นปัจจัยที่นำไปสู่การเพิ่มน้ำหนัก เยอรมันแนะนำอาหารที่มีกากใยและโปรตีนสูงเพราะจำกัดแคลอรีได้ในขณะที่ก็รักษาคุณค่าทางโภชนาการได้ และยังรักษากล้ามเนื้อและมวลร่างกายเอาไว้ได้ ในขณะเดียวกันการออกกำลังกายก็ช่วยให้สัตว์เลี้ยงแข็งแรงและช่วยลดน้ำหนัก สุนัขที่ทำกิจกรรมอยู่เสมอจะรักษาน้ำหนักร่างกายที่ดีเอาไว้

(แน่ใจได้อย่างไรว่าสุนัขของคุณจะไม่กินร่างคุณ หากคุณตาย)

“พวกหมามักตื่นเต้นที่จะทำกิจกรรม” และบ่อยครั้งที่เจ้าของจำกัดเวลาออกกำลังกายของพวกมัน อูเดลล์กล่าว  การคิดว่าการออกกำลังกายเป็นเพื่อนกันทำให้คุณแข็งแรงด้วยกันจะช่วยเรื่องนี้ได้ สิ่งสำคัญก็คือมันเป็นเรื่องสนุกทั้งเจ้าของทั้งหมา “ช่วง 20-30 วันแรก เมื่อกิจกรรมนี้กำลังจะกลายเป็นนิสัย มันจำเป็นต้องสนุกด้วย” โดยไม่จำเป็นต้องมีขนมเป็นรางวัลให้ อูเดลล์กล่าว และแนะนำให้เดินสัก 30 ชั่วโมงอย่างกระฉับกระเฉงและให้อาหารเช้าส่วนหนึ่งเป็นรางวัล เป็นต้น สุนัขวิวัฒน์เป็นสัตว์กินซากอาหาร “มันจึงไม่ประหลาดที่เดินแล้วกิน เดินแล้วกิน” เธอกล่าว

 เรื่อง ลิซ แลงก์ลี

 

อ่านเพิ่มเติม

สุนัขหรือแมว ใครกันแน่ที่ฉลาดกว่า?

Recommend